Giáo dục

Cà Mau: Biến thể Omicron BA.2 lây lan mạnh, nhiều cấp học dừng đến trường

15/03/2022, 13:15

Kể từ ngày 17/3/2022, học sinh từ lớp 1 đến lớp 7 chuyển sang học trực tuyến; cấp học mầm non cho trẻ dừng đến trường.

Một số khối lớp chuyển sang học trực tuyến

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca F0 trong học sinh và giáo viên tăng cao, cùng với trên cơ sở khảo sát nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh học sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Huỳnh Quốc Việt đã có văn bản chỉ đạo về việc tổ chức dạy và học từ ngày 17/3/2022.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo cấp học Mầm non cho trẻ dừng đến trường; học sinh từ lớp 1 đến lớp 7 chuyển sang học trực tuyến và học sinh từ lớp 8 đến lớp 12 tiếp tục tổ chức dạy và học trực tiếp theo quy định của ngành giáo dục.

img
Kể từ ngày 17/3/2022, một số khối lớp trên địa bàn tỉnh Cà Mau chuyển sang học trực tuyến. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, đối với cấp học Mầm non, Chủ tịch tỉnh giao UBND các huyện, TP Cà Mau chỉ đạo Phòng GD&ĐT căn cứ tình hình thực tế của địa phương, chọn 1 đến 2 điểm trường trung tâm để tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo nhu cầu của phụ huynh.

"Đối với học sinh từ lớp 1 đến lớp 7 dù chuyển sang học trực tuyến nhưng giáo viên vẫn đến lớp dạy trên phòng học được kết nối camera, giáo viên tạo đường link để học sinh học tại nhà.

Trường hợp những em có nhu cầu học trực tiếp và được sự thống nhất của phụ huynh thì vẫn đến lớp học trực tiếp bình thường", Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo rõ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng lưu ý, những trường chưa đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị truyền dẫn, thì trước mắt tiếp tục duy trì các lớp học trực tuyến như trước đây qua các phần mềm ứng dụng và dạy học qua truyền hình.

Ngoài ra, những trường học trên địa bàn chưa có ca nhiễm Covid-19 hoặc có ca nhiễm, nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trên cơ sở tham khảo và được sự đồng thuận của đa số phụ huynh học sinh thì có thể tổ chức dạy học trực tiếp.

Nhân viên y tế đang "gồng mình" chống dịch

Theo ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, biến thể tàng hình - Omicron BA.2 đang chiếm ưu thế so với biến chủng Delta và có xu hướng lây lan mạnh trên cả nước nói chung, tại tỉnh Cà Mau nói riêng.

Đặc điểm của biến thể này là lây lan rất nhanh, cao hơn khoảng 30% so với biến thể gốc và gấp 1,5 lần so với biến thể BA.1 (cũng là một biến thể phụ của Omicron). Với sự lưu hành cùng lúc của 2 loại biến chủng Omicron BA.2 và Delta thì một người có thể tái nhiễm Covid-19 trong một thời gian ngắn.

Trên thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp tái nhiễm Covid-19 sau 1 đến 3 tháng khỏi bệnh.

Nhân viên y tế tại các Trạm Y tế lưu động hiện nay đang phải "gồng mình" và tự làm hết tất cả mọi việc, từ chuyên môn đến không chuyên môn, nhân viên tại các Trạm đa phần là nhân viên y tế, đang rất thiếu các tình nguyện viên tham gia hỗ trợ công tác chăm sóc F0 tại nhà.

Ngành Y tế đang rất cần và rất cần những cánh tay xung phong tham gia vào các Trạm Y tế lưu động và Tổ Covid cộng đồng của các tình nguyện viên từ các Sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh chung tay hỗ trợ.

Theo báo cáo của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, ngày 14/3/2022 tỉnh Cà Mau ghi nhận thêm 3.529 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Tính đến nay, toàn tỉnh có tổng số 98.390 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, còn tổng số 26.722 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đang điều trị; trong đó, có 1.222 trường hợp điều trị tại cơ sở y tế, 58 trường hợp điều trị tại khu cách ly tập trung và 25.442 trường hợp điều trị tại nhà. Phân theo tầng điều trị, tầng 3 có 21 trường hợp; tầng 2 có 167 trường hợp và tầng 1 có 26.534 trường hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.