Đời sống

Cà Mau chấn chỉnh việc F0 không được cấp thuốc, tự kê đơn điều trị

19/03/2022, 21:09

Gần đây, một số trạm y tế xã, phường, thị trấn ở Cà Mau có biểu hiện lơ là, đùn đẩy trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19.

Chiều 19/3, theo thông tin từ Sở Chỉ huy phòng chống dịch bệnh tỉnh Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Quốc Việt vừa có văn bản hỏa tốc về việc chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà.

Theo đó, đối với các trường hợp F0 khi đủ điều kiện cách ly điều trị tại nhà, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu ngành y tế và các địa phương cấp ngay túi thuốc điều trị Covid-19.

img

Cán bộ y tế lấy mẫu test nhanh Covid-19 để chủ động phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

“Trong trường hợp không phát thuốc khi có chỉ định của cán bộ y tế hoặc vì lý do khách quan thì phải tư vấn, giải thích rõ cho người dân hiểu. Khắc phục ngay tình trạng để người dân tự mua thuốc hoặc các F0 chia sẻ toa thuốc với nhau trong điều trị”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau lưu ý.

Bên cạnh đó, thường xuyên, đột xuất kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những cơ sở y tế, nhân viên y tế và những cán bộ liên quan thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không sâu sát cơ sở, thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của người dân.

“Xử lý nghiêm những cá nhân không tuân thủ quy định, nếu vi phạm đến mức kỷ luật thì phải xem xét, xử lý kỷ luật, không được kiểm điểm rút kinh nghiệm”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo rõ.

Sở dĩ Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có chỉ đạo như trên là do gần đây, theo phản ánh của người dân qua đường dây nóng và các phương tiện thông tin đại chúng, cho thấy một số trạm y tế xã, phường, thị trấn có biểu hiện lơ là, đùn đẩy trách nhiệm.

Người bệnh không được cấp thuốc điều trị, nhưng cán bộ y tế không giải thích, hướng dẫn đến nơi, đến chốn, nhất là khâu tư vấn, phân loại bệnh, cấp thuốc uống miễn phí hoặc hướng dẫn cho người dân mua thuốc uống để điều trị kịp thời.

Từ đó, làm cho một số người bệnh giảm sút niềm tin, bức xúc đối với một số cán bộ y tế. Còn người bệnh lúng túng, bị động trong thực hiện quy định điều trị F0 tại nhà. Thậm chí, một số người dùng mạng xã hội bày tỏ sự bức xúc, tạo ảnh hưởng không tốt cho công tác phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, ngày 19/3, tỉnh này ghi nhận thêm 2.606 trường hợp mới dương tính SARS-CoV-2. Tính đến nay, toàn tỉnh có tổng số 116.260 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; đang điều trị 31.008 người (có 30.007 ca điều trị tại nhà).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.