Đời sống

Cà Mau chính thức áp dụng cách ly F0 không triệu chứng tại nhà

29/10/2021, 18:28

Những trường hợp là F0 không triệu chứng ở Cà Mau được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nhưng phải đáp ứng được điều kiện kèm theo.

Ngày 29/10, tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký quyết định phê duyệt phương án cách ly, theo dõi sức khỏe người nhiễm Covid-19 (F0) không triệu chứng tại nhà trên địa bàn tỉnh.

img

Hộ có người cách ly tại nhà có gắn biển "Gia đình có người cách ly theo dõi y tế". (Ảnh minh họa)

Theo nội dung phương án, tiêu chí lâm sàng là người nhiễm Covid-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng.

Hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ôxy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

Người nhiễm Covid-19 (F0) không có triệu chứng được cách ly tại gia đình phải đáp ứng thêm 1 trong các tiêu chí: đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine phòng Covid-19 sau 14 ngày. Hoặc có đủ 3 yếu tố sau: trẻ em trên 1 tuổi, người lớn < 50 tuổi; không có bệnh nền; không đang mang thai.

Người nhiễm Covid-19 phải có thể tự chăm sóc. Có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh...

Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính...

Trường hợp người nhiễm Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí ở trên.

Phải cách ly tối thiểu 14 ngày và thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14 hoặc xét nghiệm cách nhau 3 ngày/lần khi có điều kiện (để theo dõi tải lượng virus).

Nếu ngày thứ 14 kết quả xét nghiệm âm tính, kết thúc thời gian cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp.

Nếu ngày thứ 14 dương tính, xem xét cụ thể từng trường hợp trên cơ sở triệu chứng lâm sàng và giá trị CT để tiếp tục quyết định cách ly tại nhà hoặc chuyển cơ sở cách ly y tế phù hợp. Xét nghiệm bằng phương pháp RT- PCR.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.