Y tế

Cà Mau cho phép xác định người nhiễm Covid-19 bằng test nhanh

23/12/2021, 22:03

UBND tỉnh Cà Mau thống nhất chủ trương cho sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để xác định người nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh.

Ngày 23/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Nguyễn Minh Luân ký ban hành văn bản cho phép sử dụng kết quả test nhanh để xác định người nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện số ca nhiễm Covid-19 trong tỉnh đang ở mức cao, diễn biến phức tạp, lây lan nhanh trong cộng đồng, nên tỉnh này thống nhất chủ trương cho sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (sử dụng test nhanh do Bộ Y tế cấp phép) để xác định người nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh.

img

Một góc TP Cà Mau.

Cụ thể, trường hợp test nhanh lần 1 dương tính thì sử dụng một loại test nhanh khác để test lần 2. Nếu vẫn dương tính thì khẳng định trường hợp đó là F0 (không chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR).

Khi xác định là F0, các Trạm y tế thực hiện ngay việc phân loại bệnh nhân, đồng thời cử người khảo sát nơi ở, nếu đủ điều kiện thì trình Chủ tịch UBND cấp xã ra quyết định, cho cách ly tại nhà và cấp ngay cấp túi thuốc điều trị cho F0.

Song song đó, cơ quan chức năng khẩn trương truy vết những trường hợp F1, quản lý, theo dõi sức khỏe F1 đúng thời gian quy định; xử lý thật nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm hoặc buông lỏng quản lý.

Bên cạnh đó, việc xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR được thực hiện cụ thể như sau: đối với F0 điều trị tại nhà, nơi cư trú, xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 10, nếu có kết quả âm tính hoặc chỉ số CT30 thì kết thúc liệu trình điều trị. Nếu chỉ số CT<=30 thì kéo dài thời gian điều trị đến ngày thứ 14, sau đó theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú thêm 7 ngày; thực hiện theo chỉ định của cơ sở y tế điều trị; các trường hợp còn lại thực hiện theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

Ngoài ra, UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu ngành y tế thường xuyên theo dõi, chăm sóc, động viên, nắm chắc tình hình diễn biến của từng bệnh nhân F0 đang điều trị; có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ chuyển tầng, tăng nặng và tử vong của bệnh nhân F0.

"Vận động người bệnh tăng cường luyện tập, cải thiện sức khỏe; áp dụng các biện pháp dân gian hỗ trợ điều trị, nâng cao sức khỏe. Về thuốc uống, thiết bị y tế, rà soát, đảm bảo đầy đủ, kịp thời để điều trị F0, đặc biệt là không để thiếu oxy trong điều trị", công văn của UBND tỉnh nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.