Hạ tầng

Cà Mau: Chủ đầu tư lý giải việc đường Trần Hưng Đạo vừa dặm vá xong đã tróc

25/10/2021, 15:48

Đơn vị thi công dặm vá sử dụng chất liệu kỹ thuật không phù hợp nên làm đến đoạn trước thì đã xảy ra bong tróc ở đoạn phía sau...

Ngày 25/10, nguồn tin của PV Báo Giao thông cho biết, đơn vị thi công duy tu dặm vá, sửa chữa tuyến đường Trần Hưng Đạo (phường 5, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) có dấu hiệu sử dụng vật liệu không đảm bảo dẫn đến tình trạng vừa làm đến đoạn phía trước thì đoạn sau đã bong tróc, hư hỏng.

img

Nhiều nơi vừa và xong đã bong tróc. Ảnh: Trần Khải

“Ở những đoạn dặm vá, trời nắng thì bị hằn lún, còn mưa thì bong tróc, vỡ bể gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước. Đây là đoạn đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc nên việc duy tu như vậy là chưa phù hợp đối với đường quy định có tải trọng. Việc duy tu dặm vá như vậy chỉ phù hợp với các tuyến đường GTNT”, nguồn tin của PV cho hay.

Được biết, công trình duy tu dặm vá, sửa chữa tuyến đường Trần Hưng Đạo và một số tuyến đường khác trên địa bàn TP Cà Mau do Phòng Đô thị TP Cà Mau làm chủ đầu tư. Còn đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ Vận tải đường bộ Lộc Phát (gọi tắt là Công ty Lộc Phát, có trụ sở tại TP Cà Mau). Công trình có giá trị khoảng 900 triệu đồng được Phòng Đô thị TP Cà Mau chỉ định thầu.

img

Người dân phản ánh đường Trần Hưng Đạo được đơn vị thi công dặm vá chưa đảm bảo về mặt chất lượng. Ảnh: Trần Khải

Trước những phản ánh về việc đơn vị thi công sử dụng vật liệu, kỹ thuật dặm vá, sửa chữa đường không đảm bảo chất lượng, dẫn đến việc đường chưa dặm vá xong đã hư hỏng, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Đô thị TP Cà Mau. Ông Giang cho hay, tuyến đường Trần Hưng Đạo được đơn vị thi công sử dụng bằng kỹ thuật Carboncor Asphalt để làm.

Tuy nhiên, do lượng xe lưu thông quá lớn, trong khi kỹ thuật dặm vá chỉ trải một lớp 3cm trên nền bê-tông và phương tiện lưu thông chưa đủ thời gian kết dính nên đã xảy ra tình trạng bong tróc. “Nếu đơn vị thi công tốt thì sau 8h chất liệu liên kết với nhau. Nguyên nhân bong tróc là do đi lại quá sớm”, ông Giang cho biết.

img

Thi công đoạn trước thì đoạn sau có nơi đã bong tróc. Ảnh: Trần Khải

Khi PV đặt vấn đề, việc sử dụng kỹ thuật như vậy chỉ thích hợp với những tuyến đường GTNT, còn đối với những tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông như đường Trần Hưng Đạo thì việc sử dụng kỹ thuật dặm vá trên liệu có đảm bảo về chất lượng không? Ông Giang nói rằng, đơn vị xác định nền hạ phù hợp với quá trình thi công. Nếu thảm bê tông nhựa nóng thì phải thảm số lượng lớn nhưng thiết bị không phù hợp.

Theo ông, còn nhựa nguội phải làm mô lên thì mới đảm bảo được chất lượng nhưng không đảm bảo vẻ mỹ quan. Về kỹ thuật, Carboncor Asphalt duy tu trên nền nhựa là bình thường.

Nói về việc đơn vị thi công vừa dặm dá đến đoạn phía trước thì đoạn sau lại xảy ra bong tróc, ông Giang lý giải: “Do có mấy anh em thi công trong mùa này họ không tham gia được, nên đơn vị thi công này (Công ty Lộc Phát - PV) mới thi công đợt này thôi. Do tính chất bức xúc nên mình phải làm liền”.

Khi PV hỏi đơn vị thi công hiện tại là đơn vị nào thì ông Giang bảo rằng, trước giờ anh em quen biết nhau chứ không để ý tên công ty do công ty xây dựng nhiều quá. Sau đó, ông này gọi điện thoại yêu cầu người đại diện pháp luật của Công ty Lộc Phát cung cấp tên doanh nghiệp mình.

Chủ đầu tư đổ lỗi cho người dân đi lại sớm chính là nguyên nhân làm cho đường bong tróc, hư hỏng. Nếu như vậy, tại sao trong quá trình dặm vá, đơn vị thi công lại không có biện pháp bảo vệ công trình của mình? Và kỹ thuật áp dụng để dặm vá, sửa chữa liệu có phù hợp với những tuyến có mật độ phương tiện xe lưu thông đông đúc như đường Trần Hưng Đạo?

img

Một đoạn trên đường Trần Hưng Đạo được dặm vá. Ảnh: Trần Khải

Ông Bùi Tứ Hải, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau cho biết, sở dĩ đường Trần Hưng Đạo duy tu chưa xong đã xảy ra bong tróc là do ông Giang mới lên chức nên chưa nắm rõ kỹ thuật xử lý. "Chỗ đó (đường Trần Hưng Đạo - PV) do nền hạ yếu, nếu không biết kỹ thuật sâu thì xử lý sẽ không đảm bảo.

Những chỗ hư hỏng nhiều là ở các chốt đèn, khi xe có tải trọng lớn phanh lại do sức chịu của đường chịu không nổi nên bị lún nhiều. Do chưa biết kỹ thuật xử lý, việc này (đường Trần Hưng Đạo - PV) thành phố đã bị lãnh đạo tỉnh nhắc nhở. Tôi tiếp thu và sẽ chỉ đạo khắc phục lại, nếu đơn vị thi công làm không đạt TP sẽ yêu cầu làm lại”, ông Hải nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.