Đời sống

Cà Mau đề xuất xử lý liên quan tàu cá mất kết nối GSHT thế nào?

04/07/2022, 16:55

Ngành chức năng tỉnh Cà Mau vừa có đề xuất UBND tỉnh này một số hướng xử lý liên quan đến công tác phòng, chống khai thác IUU trên địa bàn.

Ngày 4/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Cà Mau vừa có đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh này một số hướng xử lý liên quan đến công tác phòng, chống khai thác IUU trong thời gian tới.

Theo đó, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TT&TT phối hợp với Sở NN&PTNT và các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, kịp thời xác định rõ nguyên nhân mất tín hiệu kết nối thiết bị VMS trên biển để có cơ sở phục vụ công tác quản lý tàu cá, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.

img

Việc lắp thiết bị VMS trên tàu cá giúp đưa ra các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo sự cố thiên tai về mưa, bão trên biển để ngư dân chủ động phòng tránh. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) tàu cá phải bổ sung đầy đủ nội dung trong hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định của của pháp luật có liên quan; nghiêm túc thực hiện các thủ tục nhận hỗ trợ cước phí vệ tinh theo quy định.

Ngoài ra, đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét, bổ sung quy định thêm trách nhiệm và xử phạt đối với đơn vị cung cấp thiết bị không đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Tổng cục Thủy sản thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng thiết bị GSHT tàu cá được phép cung cấp cho người dân.

Theo Sở TT&TT tỉnh Cà Mau, hiện nay, có 8 đơn vị cung cấp thiết bị VMS với trên 1.500 tàu cá đã được lắp đặt thiết bị VMS. Các thiết bị VMS đa số hoạt động tốt phục vụ nhu cầu quản lý tàu cá của tỉnh.

Qua đó, giúp cho việc cập nhật được nhật ký khai thác của các tàu cá, truy xuất nguồn gốc các loài thủy, hải sản được đánh bắt; đưa ra các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo sự cố thiên tai về mưa, bão trên biển để ngư dân chủ động phòng tránh.

Tuy nhiên, còn tình trạng một số thiết bị VMS mất tín hiệu kết nối gây khó khăn cho việc quản lý tàu cá. Một số nguyên nhân như: do chủ tàu chưa đóng cước phí thuê bao dịch vụ GSHT; do không có nguồn điện thiết bị VMS; thiết bị lỗi; thiết bị hư hỏng;...

Ngoài ra, còn một số trường hợp thiết bị VMS mất tín hiệu kết nối chưa rõ nguyên nhân, do chưa có đủ cơ sở để xác định.

Tính từ ngày 26/6/2022, tại Cà Mau có khoảng 263 tàu/1.539 tàu có thiết bị VMS mất kết nối tín hiệu (chiếm khoảng 17%). Trong đó, có 135 tàu do chưa đóng phí vệ tinh; 61 tàu vào bờ; 56 tàu chưa rõ nguyên nhân; 10 tàu do lỗi thiết bị; 1 thiết bị mất tín hiệu do tàu bị chìm.

Các doanh nghiệp có thiết bị VMS mất kết nối như: Zunibal có 145/691 thiết bị (chiếm 21%); Viettel có 33/396 thiết bị (chiếm 8%); Bình Anh có 20/360 thiết bị (chiếm 1,4%); VNPT có 49/84 thiết bị (chiếm 50%); Bách Khoa có 15/66 thiết bị (chiếm 23%); L’TRAn có 1/5 thiết bị (chiếm 20%).

Mặc dù, tỉnh Cà Mau đã ban hành Nghị quyết số 3 ngày 15/7/2021 về việc thực hiện hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ GSHT tàu cá (phí vệ tinh) từ ngày 1/1/2022 nhưng một số đơn vị cung cấp thiết bị còn lúng túng và chậm làm các thủ tục để nhận được hỗ trợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.