Xã hội

Cà Mau hỏa tốc chống thiệt hại do mưa lớn và triều cường

29/10/2017, 12:34

Những ngày qua, Cà Mau liên tục xuất hiện mưa lớn và triều cường, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

DSC_3629

Mưa lớn kem theo triều cường dâng cao nhiều ngày qua, khiến cuộc sống của người dân vùng U Minh Hạ (Cà Mau) gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: G.M

Nước ngập nghiêm trọng

Theo nhiều hộ dân sống trong khu vực thuộc Vườn quốc gia U Minh Hạ (Cà Mau), thời gian gần đây mưa lớn xuất hiện liên tục, kèm theo triều cường dâng cao khiến cho cuộc sống sinh hoạt của họ gặp rất nhiều khó khăn, nhiều tuyến đường giao thông bị ngập sâu, diện tích rau màu, ao nuôi cũng bị thiệt hại.

Bà Nguyễn Thị Nhanh (ngụ ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi) ngán ngẫm nói: “Tình trạng ngập lụt diễn ra đã mấy tháng nay, khiến cho việc đi lại sinh hoạt trong gia đình rất khó khăn. Đồ đạc trong nhà phải kê lên cao nếu không sẽ bị trôi, ngập”.

Nước ngập lâu ngày khiến cho việc chăn nuôi của gia đình bà Nhanh cũng không mấy thuận lợi, đó là chưa kể tình trạng mất vệ sinh, vì chất thải bẩn bủa vây.

Còn tại khu vực điểm trường T19 - thuộc Trường Tiểu học Nông trường U Minh 3 (ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi), phần sân phía trước gần như bị ngập hoàn toàn, con đường dẫn vào trường nên rong rêu bám đầy, khiến cho việc đến lớp của các em gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thống kê, tại huyện U Minh, đã có 25ha lúa, 140ha dây thuốc và 34ha hoa màu bị ngập. Chỉ tính riêng xã Khánh An, tình trạng ngập úng gây ảnh hưởng đến đời sống người dân các ấp 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17 và An Phú, với diện tích đất sản xuất kết hợp (30% tổng diện tích đất được giao khoán) là 2.160ha, trung bình mỗi ấp có khoảng 150 hộ dân sinh sống.

Nước dâng cũng làm cho giao thông tại một số tuyến đường trong nội ô TP. Cà Mau bị ngập sâu, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, giao thông một số nơi bị đảo lộn. 

Hỏa tốc chống ngập

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản hỏa tốc số 8515, gửi đến thành viên Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT&TKCN), Sở NN&PTNT và UBND các huyện, TP. Cà Mau về việc tăng cường phòng, chống thiệt hại do mưa lớn kết hợp triều cường trên địa bàn.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, trong những ngày gần đây mưa lớn kết hợp với triều cường đã gây ngập nhiều diện tích lúa và rau màu tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh. Điển hình, tại huyện U Minh Để thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống thiệt hại do mưa lớn kết hợp với triều cường gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với UBND các huyện: U Minh, Thới Bình, Trần Văn Thời và TP. Cà Mau chỉ đạo kiểm tra, nắm tình hình ngập úng trên địa bàn, nhất là khu vực rừng U Minh Hạ.

Đồng thời, hướng dẫn người dân bơm, tát nước để bảo vệ các trà lúa và hoa màu đã xuống giống, kịp thời điều tiết đóng, mở cống tiêu thoát nước chống ngập úng, xổ phèn phục vụ sản xuất, nhu cầu vận chuyển hàng hóa của nhân dân và ngăn triều cường xâm nhập vùng ngọt hóa.

Đối với UBND các huyện ven biển, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu phối hợp với Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra các vị trí đê xung yếu, kịp thời xử lý các sự cố có thể xảy ra để bảo vệ sản xuất và đời sống của nhân dân. Tuyên truyền, vận động và di dời các hộ dân tại nơi có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn.

Ban chỉ huy PCTT&TKCC tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và chủ động gia cố nhà ở, nhằm phòng tránh thiệt hại do dông, lốc xoáy, đề phòng sét đánh trong mùa mưa. Kiểm tra, gia cố bờ bao, phòng tránh ngập úng.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu Công ty Điện lực Cà Mau chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, sửa chữa, khắc phục những vị trí có nguy cơ rò rỉ điện và thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn lưới điện, đồng thời, tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong sử dụng điện, nhất là trong nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh.

UBND các huyện, TP. Cà Mau chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, huy động lực lượng khai thông cống, mương thoát nước chống ngập úng các tuyến đường và khu dân cư trên địa bàn thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.