Xã hội

Cà Mau: Hỏa tốc công bố khẩn cấp về thiên tai sạt lở đê biển Tây

20/07/2022, 20:52

Tỉnh Cà Mau vừa quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sạt lở đê biển Tây trên địa bàn tỉnh này.

Nhiều vị trí sạt lở nghiêm trọng

Chiều 20/7, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sạt lở đê biển Tây tỉnh Cà Mau (đoạn từ bờ Nam cống Kênh Mới đến bờ Bắc cống Đá Bạc, huyện Trần Văn Thời và khu vực Vàm Tiểu Dừa, huyện U Minh).

Theo đó, sạt lở bờ biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, huyện U Minh bao gồm 5 vị trí với tổng chiều dài 2.692m, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến đê biển Tây.

img

Đoàn công tác của UBND tỉnh Cà Mau đi kiểm tra tình trạng sạt lở đê biển Tây hồi giữa tháng 7/2022.

Sạt lở có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, sức khỏe, nhà ở của nhiều người dân và các công trình đê điều, công trình phòng chống thiên tai, hệ thống lưới điện, các khu di tích lịch sử cấp quốc gia, trường học…

Theo UBND tỉnh Cà Mau, trong những năm qua tình hình sạt lở khu vực đê biển Tây tỉnh Cà Mau (đoạn từ bờ Nam cống Kênh Mới đến bờ Bắc cống Đá Bạc và Vàm Tiểu Dừa) diễn biến vô cùng nghiêm trọng.

Đặc biệt, vào ngày 3/8/2019, sóng lớn kết hợp với mưa kèm theo dông lốc và triều cường dâng cao (mực nước đo tại cống Đá Bạc là +1,7m) làm cho nước biển tràn qua tuyến đê biển Tây đoạn từ Kênh Mới đến Đá Bạc từ 0,3 - 0,4m, gây ra sạt lở đặc biệt nguy hiểm đến nhiều đoạn đê.

Ngày 11/7/2022, sóng lớn do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam và triều cường đã gây sạt lở 3 vị trí với tổng chiều dài 110m tại đê biển Tây.

Ngoài ra, sóng lớn do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam và triều cường gây ảnh hưởng trực tiếp đến bờ biển Tây tỉnh Cà Mau với tần suất ngày càng nhiều.

img

Thời tiết cực đoan hồi giữa tháng 7/2022 khiến nhiều đoạn đê biển Tây của tỉnh Cà Mau bị sạt lở nghiêm trọng.

Huy động mọi ngồn lực chống sạt lở

Để chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả của tình trạng sạt lở tái diễn nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở NN&PTNT phối hợp với các đơn vị liên quan có trách nhiệm huy động các nguồn lực để ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Trong đó, cần ưu tiên huy động lực lượng, phương tiện và các nguồn lực để cứu hộ, cứu nạn. Tổ chức cấp cứu kịp thời người bị nạn; nhanh chóng sơ tán, di dời nhân dân ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở nguy hiểm.

Huy động mọi nguồn lực (bao gồm cả nguồn lực từ Quỹ phòng, chống thiên tai) để xử lý khẩn cấp bước đầu hạn chế sạt lở và các biện pháp cần thiết khác.

Đồng thời, Sở NN&PTNT phối hợp với UBND huyện Trần Văn Thời, huyện U Minh khoanh vùng khu vực bị sạt lở đặc biệt nguy hiểm và có nguy cơ sạt lở nguy hiểm, thiết lập hành lang an toàn; lắp đặt biển báo và bố trí lực lượng trực, theo dõi diễn biến sạt lở.

UBND huyện Trần Văn Thời, huyện U Minh có trách nhiệm vận động, sơ tán người và di dời tài sản ra khỏi khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm và khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm (phía ngoài đê); cấm mọi tác động vào rừng và đất rừng khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.