Xã hội

Cà Mau họp “khẩn” khi nhiều ổ dịch có tốc độ lây lan nhanh

02/11/2021, 21:29

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang diễn biến phức tạp khi ổ dịch mới xuất hiện trong cộng đồng rất nhiều, tốc độ lây lan nhanh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Cà Mau đã tổ chức họp khẩn trực tuyến với tất cả các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh để đưa ra biện pháp ngăn chặn dịch hiệu quả, kịp thời tránh nguy cơ bùng phát nhanh dịch bệnh trong chiều 2/11.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau - Nguyễn Tiến Hải nhận định, tình hình dịch Covid-19 tại địa phương đang diễn biến phức tạp khi ổ dịch mới xuất hiện trong cộng đồng rất nhiều.

img

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau - Nguyễn Tiến Hải yêu cầu ngành chức năng, các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xét nghiệm mở rộng, sàng lọc thường xuyên.

Nhiều ổ dịch có tốc độ lây lan nhanh, số người nhiễm cao khiến công tác khoanh vùng, truy vết nhằm bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng rất vất vả.

Qua theo dõi, nguyên nhân chính xuất phát từ việc số người trở về địa phương lớn. Hiện, mỗi ngày có trung bình khoảng 70 - 200 người trở về địa phương, lũy kế đến nay đã khoảng 35.000 người.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau yêu cầu, những nơi nào có nguy cơ dịch bệnh lây lan cao, đặc biệt là những vùng đã có F0 phải thực hiện ngay điều tra, truy vết để cách ly phong tỏa nhanh nhất có thể và tổ chức lực lượng cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân.

“Đặc biệt, khi đã theo dõi sức khỏe tại gia đình, không để những người này tiếp xúc với người xung quanh. Đối với người về từ vùng dịch cấp độ cao thì phải xét nghiệm, cách ly và theo dõi sức khỏe”, ông Hải chỉ đạo rõ.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau mong muốn tất cả người dân đồng tình, ủng hộ, cùng với lãnh đạo tỉnh quyết liệt, áp dụng các quy tắc cao hơn trong một thời gian để cắt nguồn lây. Đồng thời, yêu cầu ngành chức năng, các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xét nghiệm mở rộng, sàng lọc thường xuyên.

img

Một góc nội ô TP Cà Mau.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết, hiện tại, 101 xã, phường, thị trấn đều ở cấp độ dịch từ vàng đến đỏ, tương đương từ cấp 2-4.

“Tình hình dịch diễn biến khó lường, tốc độ lây lan nhanh khiến tình hình thay đổi rất nhanh chóng. Nhiều ổ dịch mới đã xuất hiện ở các huyện như U Minh, Trần Văn Thời, đặc biệt là Đầm Dơi”, ông Dũng cho hay.

Sở Y tế tỉnh Cà Mau cũng kiến nghị cần khẩn trương tổ chức lực lượng xét nghiệm nhanh tại những vùng trong khu vực vừa phong tỏa bằng phương pháp RT-PCR, vùng ngoài tiến hành test nhanh. Đồng thời, khoanh vùng hẹp nhưng xét nghiệm rộng.

Ông Nguyễn Chí Thiện - Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi băn khoăn, thực tế là hiện nay việc quản lý người về từ vùng đỏ, cam… Tuy nhiên, khi những người này tiêm đủ 2 mũi vaccine thì chỉ theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Trong số đó, có không ít trường hợp sau 13-14 ngày thì mới phát bệnh. Lúc đó, họ đã ra tiếp xúc ngoài cộng đồng, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Còn Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời - Trần Tấn Công lo lắng, trước tình hình có nhiều ca mắc Covid-19 dưới 18 tuổi, huyện đề xuất cần nhanh chóng tiến hành tiêm vaccine cho trẻ em. Trước hết là đối tượng học sinh.

Theo Sở Chỉ huy phòng chống dịch tỉnh Cà Mau, tính đến ngày 2/11, trên địa bàn tỉnh này còn 903 F0 đang cách ly điều trị; lũy kế 2.096 người mắc Covid-19; lũy kế điều trị khỏi 1.261 người; lũy kế tử vong 15 người.

Đang cách ly tập trung 525 người; đang cách ly tại nhà 4.660 người; cách ly hộ gia đình 2.374 hộ. Lũy kế tiêm vaccine mũi 1 là 722.121 người và đủ 2 mũi là 134.607 người.

Còn ở Cần Thơ, tính đến chiều nay ghi nhận 296 ca F0. Ngày trước đó TP này ghi nhận đến 434 ca.

Theo thông tin từ Sở Y tế Sóc Trăng, ngày 2/11, tỉnh ghi nhận có 193 trường hợp mắc mới Covid-19 trong cộng đồng; trong đó có 106 trường hợp là F1 chuyển thành F0, 12 trường hợp về từ vùng dịch, tất cả đã được quản lý trước đó; 69 trường hợp phát hiện qua sàng lọc tại cộng đồng; 6 trường hợp phát hiện trong khu vực phong tỏa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.