Đời sống

Cà Mau: Làm rõ số tiền UBND xã nợ người dân từ hơn 30 năm trước

23/10/2022, 19:07

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản chỉ đạo xác minh, làm rõ số tiền UBND xã Khánh Đông và Khánh Bình Đông nợ một người dân 33 năm trước.

Chỉ đạo xác minh, làm rõ khoản nợ 33 năm

Ngày 23/10, theo nguồn tin của Báo Giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời xác minh, làm rõ số tiền UBND xã Khánh Đông (xã Khánh Đông và xã Khánh Tây, sau này ghép thành xã Khánh Đông) và UBND xã Khánh Bình Đông nợ một người dân 33 năm trước.

“Trường hợp có sai phạm thì xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan tại thời điểm đó. Đồng thời, làm rõ và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Khánh Đông về chủ trương chuyển nhượng đất công”, nội dung văn bản nêu rõ.

img

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau.

Theo đơn trình bày của ông Lê Thanh Bạch (74 tuổi, ngụ xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời), từ năm 1985 - 1989, ông làm Trưởng Trạm Y tế xã Khánh Đông.

Thời gian này, Trạm Y tế điều trị bệnh cho cán bộ Đảng ủy và UBND Khánh Đông và được ghi nợ (khi có giấy giới thiệu của 2 đơn vị trên).

Năm 1989, Trạm Y tế nộp chứng từ để UBND xã Khánh Đông thanh quyết toán nợ.

Sau đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Khánh Đông họp, thống nhất chủ trương chuyển nhượng phần đất Trạm Y tế xã Khánh Đông cho ông Bạch vì UBND xã này còn nợ tiền của ông.

Cụ thể, nợ tiền thuốc và tiền điều trị bệnh cho cán bộ và nợ tiền tạp hóa của vợ chồng ông Bạch là 2.628.000 đồng (tiền thuốc và điều trị bệnh 2.249.000 đồng, tiền tạp hóa 380.000 đồng).

Do ngân sách của xã gặp khó khăn, nên Ban Thường vụ Đảng ủy xã Khánh Đông chỉ đạo ông Bạch trả tiền cho Trạm Y tế. Khi nào UBND xã Khánh Đông tiến hành đo đạc đất giao cho ông Bạch thì sẽ trả lại tiền ông đã trả cho Trạm Y tế và tiền tạp hóa.

Ông Bạch đã nộp cho Trạm Y tế số tiền hơn 2.000.000 đồng (đưa trực tiếp cho y sĩ Bền và không có làm biên nhận).

Năm 1994, ông Bạch đến UBND xã Khánh Bình Đông kê khai đăng ký đất đai, nhưng xã không làm thủ tục cho ông.

Từ đó đến nay, mỗi năm, ông đều đến UBND xã Khánh Bình Đông xin làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) trên diện tích 6.480m2. Sau đó, ông Bạch khiếu nại vụ việc đến UBND tỉnh Cà Mau.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở TN&MT xác minh nội dung đơn khiếu nại của ông Bạch.

Chuyển nhượng đất để trừ nợ?

Theo kết quả xác minh của Sở TN&MT Cà Mau, năm 1989, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Khánh Đông thống nhất chủ trương chuyển nhượng phần đất Trạm Y tế xã Khánh Đông cho ông Bạch là có thật.

Ông Lê Thanh Bé (nguyên Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Đông từ năm 1994 - 1997) cũng xác nhận với Tổ công tác, năm 1996, UBND xã Khánh Bình Đông có nợ tiền Trạm Y tế.

Ngày 9/1/1996, ông Bé chủ trì cuộc họp, có chỉ đạo cho ông Bạch nộp 2.328.000 đồng cho Trạm Y tế. Việc chi trả trên với điều kiện sau này UBND xã Khánh Bình Đông đo đạc đất giao cho ông Bạch tính tiền rồi sẽ trừ lại. Ông Bạch đã nộp số tiền trên cho Trạm Y tế.

Đến khi có chủ trương sáp nhập xã Khánh Đông và Khánh Tây thành xã Khánh Bình Đông, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Khánh Đông thống nhất chuyển nhượng phần đất Trạm Y tế cho ông Lê Thanh Bạch.

Điều kiện kèm theo là khi nào UBND xã Khánh Đông tiến hành đo đạc giao đất cho ông Bạch thì tính giá mỗi công bằng 20 giạ lúa, mỗi giạ 20.000 đồng. Số tiền này UBND xã sẽ trừ lại tiền điều trị bệnh cho cán bộ Đảng ủy và cán bộ UBND xã.

Qua rà soát, UBND xã Khánh Đông đã thanh toán tiền với Trạm Y tế trước khi sáp nhập về xã Khánh Bình Đông.

Sau đó, UBND xã Khánh Đông không đo đạc tính tiền với ông Bạch và ông cũng không nộp tiền để sang nhượng phần đất Trạm Y tế.

Riêng chứng từ ông Bạch nộp tiền cho UBND xã Khánh Bình Đông, ông Trần Văn Minh (nguyên viên chức Trạm y tế xã Khánh Bình Đông) khẳng định có nhận số tiền 2.328.000 đồng từ ông Bạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.