Xã hội

Cà Mau: Nợ như "chúa chổm" và Trung tâm hội nghị 200 tỷ

03/12/2015, 20:22

Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau được đầu tư xây dựng với số tiền khoảng 200 tỷ đồng nhưng dùng được... 2 năm.

trung-tam-hoi-nghi-ca-mau
Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau có vốn đầu tư 200 tỷ đồng nhưng chỉ dùng được... 2 năm đã xuống cấp. (Ảnh: VnExpress)

Nợ như chúa chổm

Năm 2012, nguồn ngân sách thành phố Cà Mau có khoảng 494 tỷ đồng; chi ngân sách hơn 555 tỷ đồng dẫn đến mất cân đối khoảng 50 tỷ đồng. Tiếp đến, năm 2013, nguồn và chi ngân sách mất cân đối hơn 90 tỷ đồng.

Ngoài việc mất cân đối, thành phố Cà Mau đang gánh số nợ nhiều tỷ đồng. Tính đến ngày 22/11/2015, thành phố này nợ xây dựng cơ bản khoảng 61 tỷ đồng.

Trước đó, thành phố cũng nợ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn với số tiền không nhỏ. Cụ thể, năm 2012 nợ khoảng 55 tỷ đồng; năm 2013 nợ khoảng 41 tỷ đồng và năm 2014 nợ khoảng 95 tỷ đồng.

Trong số này, có nhiều đơn vị do không thu được nợ từ thành phố đã dẫn đến việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Không chỉ doanh nghiệp, thành phố Cà Mau hiện đang nợ Bảo hiểm xã hội 19 tỷ đồng, nợ tiền sửa chữa trường lớp năm học 2014-2015 là 7,2 tỷ đồng.

Về việc mất cân đối thu chi, trao đổi với PV Công an TP. HCM, ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó chủ tịch UBND thành phố Cà Mau lý giải nguyên nhân là do thu ngân sách nhà nước như nguồn thu điều tiết cho thành phố, quỹ bán nhà, phí xây dựng cơ bản... thiếu hụt.

Thu chi ngân sách là một chuyện, nhưng để khắc phục, thành phố Cà Mau đã tính chuyện "giật gấu vá vai". Cụ thể, ngày 27/12/2013, UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt dự án cầu qua sông Tắc Thủ cho UBND thành phố Cà Mau làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trong khi dự án đang trong thời gian hoàn thành bước chuẩn bị đầu tư, thì chủ đầu tư - thành phố Cà Mau đã mượn khoảng 47 tỷ đồng để trả cho các nhà thầu thực hiện xây dựng cơ bản. Hiện, khi mọi chuyện đã xong thì thành phố này "không biết lấy tiền đâu mà trả".

Với số nợ khủng và việc mất cân đối thu chi ngân sách như kể trên, thành phố Cà Mau đang hết tiền trả lương cho công nhân viên chức.

Trung tâm hội nghị 200 tỷ mối mọt

Mới đây, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Sở Tài chính, Sở VH, TT& DL và Sở Xây dựng rà soát việc nghiệm thu, bàn giao và quản lý sử dụng tòa nhà Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Được biết, Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau có vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng. Trung tâm này được đưa vào sử dụng khoảng 2 năm nhưng đã bị hư hỏng, mối mọt.

Trung tâm do Sở Xây dựng Cà Mau đầu tư, Công ty Nga Thủy (TP Cà Mau) làm nhà thầu chính. Nhà khách Cà Mau là đơn vị được bàn giao quản lý sử dụng từ đầu năm 2014. Tháng 7/2014, Trung tâm được bàn giao cho Trung tâm văn hóa tỉnh.

Ngay khi tiếp nhận, Trung tâm văn hóa tỉnh đã có báo cáo về thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của tòa nhà này. Cụ thể: Mưa dột làm hỏng thiết bị điện tử, tường bong tróc, bàn ghế bị mối mọt.

Trao đổi với VnExpress, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau Dư Thanh Hùng nói rằng, công trình không có gói thầu chống mối mọt. Việc thấm nước mưa là do ống thoát nước của sàn bê tông phía trên bị lá cây bịt kín.

Ngay sau đó, Sở xây dựng tỉnh Cà Mau có tờ trình xin sửa chữa với kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng và được UBND tỉnh đồng ý.

Ngày 25/8/2015, trả lời Pháp luật TP. HCM, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Luận cho biết, sự cố này đã được khắc phục.

Được biết, việc sửa chữa và khắc phục sự cố đã được tiến hành nhưng chuyện truy cứu trách nhiệm thì vẫn chưa có kết quả.

Sở Tài chính Cà Mau - đơn vị được giao truy cứu trách nhiệm nói rằng chưa tổ chức được trong khi Phó giám đốc Sở xây dựng khẳng định đã báo cáo nguyên nhân cho lãnh đạo tỉnh từ giữa tháng 8/2015.

Nhân sự cố trên, nhiều người không khỏi nghĩ đến việc thành phố Cà Mau đang nợ khoảng 300 tỷ đồng. Trong đó, số nợ của đơn vị này với các doanh nghiệp địa phương không hề nhỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.