Vận tải

Cà Mau: Quy định mới về quản lý, khai thác vận tải hành khách bằng xe buýt

12/01/2022, 09:11

Các đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phải đảm bảo đúng quy định và hoạt động không ít hơn 12 giờ/ngày.

Ngày 12/1, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành quy định quản lý và khai thác vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn.

Đối tượng áp dụng quy định là doanh nghiệp, hợp tác xã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó có loại hình kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đăng ký tham gia đấu thầu, đặt hàng khai thác tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

img

Bến xe buýt Láng Trâm.

UBND tỉnh Cà Mau cũng quy định, thời gian xe buýt hoạt động trong ngày của từng tuyến được xác định trên cơ sở đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân nơi có tuyến xe buýt đi qua, nhưng không ít hơn 12h/ngày.

Trên xe buýt phải niêm yết thông tin bên ngoài (số tuyến, mã số tuyến, điểm đầu, điểm cuối,…) và bên trong xe (biển số đăng ký xe, số hiệu tuyến, các điểm dừng dọc tuyến…).

Việc di dời điểm dừng xe buýt, nhà chờ xe buýt chỉ được thực hiện trong trường hợp để sửa chữa, mở rộng đường giao thông hoặc có sự thay đổi về tổ chức giao thông, sự thay đổi về lộ trình hoạt động của tuyến xe buýt làm cho điểm dừng xe buýt, nhà chờ xe buýt bị mất tác dụng hoặc khi có kiến nghị hợp lý của tổ chức, cá nhân liên quan.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, trên các tuyến quốc lộ, khi lắp đặt biển báo điểm dừng, nhà chờ xe buýt, Sở GTVT có công văn gửi cơ quan quản lý tuyến quốc lộ để thống nhất trước khi thực hiện.

"Đồng thời, Sở GTVT có trách nhiệm quản lý và duy trì hệ thống điểm đầu, điểm cuối, điểm dừng, biển báo, nhà chờ phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh", ông Sơn cho hay.

Cũng theo ông Sơn, Sở chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở thường xuyên phối hợp với lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý theo chuyên đề đối với vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quy định này và các quy định pháp luật hiện hành về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

"Doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác tuyến xe buýt bị thu hồi quyền khai thác tuyến khi không thực hiện theo đúng nội dung hợp đồng khai thác tuyến đã ký kết quá thời hạn 30 ngày, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền có văn bản nhắc nhở và yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục; không chấp chấp hành sự phân công, điều động của các cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp khẩn cấp...", ông Sơn thông tin thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.