Xã hội

Cà Mau ra “tối hậu thư” khắc phục bồi lắng ở cửa biển Khánh Hội

01/10/2019, 20:27

Nguyên nhân dẫn đến việc cửa biển Khánh Hội bị bồi lắng nhanh, phần lớn là do yếu tố khách quan, phao luồng của dự án đã bị hư hỏng.

img
Hình ảnh chiếc tàu bị chìm do mắc cạn ở khu vực cửa biển Khánh Hội vào ngày 3/9. Ảnh: M.A

Phần lớn do yếu tố khách quan

Liên quan đến việc cửa biển Khánh Hội (xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) được nạo vét chưa lâu đã bị bồi lắng trở lại, Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo xung quanh vấn đề này.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, tổng chiều dài tuyến nạo vét cửa biển Khánh Hội là 4,5km, được nạo vét bằng xáng thổi (theo hồ sơ thiết kế - PV). Tuy nhiên, do điều kiện khách quan (không có bãi chứa), nên đoạn từ Km3+425 đến Km4+500 (đoạn cuối ngoài biển) phải điều chỉnh giải pháp thi công bằng xáng cạp đổ lên xà lan vận chuyển, bóc dỡ vào bãi chứa gần bờ, sau đó dùng xáng thổi đưa vào bãi chứa.

Công trình đã được thi công hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng, được phân chia thành 3 giai đoạn, gồm: Đoạn từ Km 0+000 đến Km 3+000 đã được nghiệm thu ngày 30/12/2016; đoạn từ Km 3+000 đến Km 3+425 đã được nghiệm thu ngày 17/04/2017; đoạn từ Km 3+425 đến Km 4+500 đã được nghiệm thu ngày 11/12/2018.

Qua khảo sát thực tế, hầu hết các đoạn đã được nạo vét đều bị bồi lắng trở lại. Riêng, đoạn từ Km 2+700 đến Km 3+500 (dài khoảng 800m từ Đồn Biên phòng trở ra biển). Đây là đoạn nghiệm thu sau cùng, nhưng bị bồi lắng rất nhanh, khoảng từ 0,8 - 1,0m làm ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông của tàu, thuyền ra vào cửa biển, gây bức xúc cho nhân dân.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, nguyên nhân dẫn đến việc cửa biển Khánh Hội bị bồi lắng nhanh, phần lớn là do yếu tố khách quan (chế độ triều, dòng hải lưu, điều kiện địa hình, địa chất...), ảnh hưởng lớn nhất là do các cơn bão và áp thấp nhiệt đới xảy ra vừa qua.

Một nguyên nhân khác được đề cập đến là do các phao luồng của dự án đã bị hư hỏng trong đợt bão và áp thấp nhiệt đới vừa qua làm cho ngư dân khó xác định được luồng tuyến.

Tuy nhiên, việc người dân bức xúc nhất, hiện nay, đơn vị thi công khi dùng xáng cạp nạo vét đoạn từ đồn Biên phòng trở ra biển thay vì nạo vét bốc lên đổ hết đi nơi khác, thì chỉ bốc đi một phần, phần còn lại đổ dồn về 2 bên mái luồng, theo thời gian phần bùn nhão trên mái luồng trôi đi lấp lại vào khoang luồng chỉ còn trơ lại phần đất cứng, vỏ sò, vỏ ốc, cát,… tạo thành các gò cứng, chắc trên luồng gây nguy hiểm cho tàu thuyền khi vướng phải.

Khắc phục ngay toàn bộ các đoạn bị cạn

Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau cho rằng, việc bồi lắng không chỉ diễn ra ở cừa biển Khánh Hội nói riêng, mà hầu hết đều diễn ra trên các cửa biển vùng biển Tây như: Cái Đôi Vàm, Hương Mai, Sông Đốc, Tiểu Dừa,… Việc nạo vét các cửa biển chỉ sau 1 năm là gần như bị bồi lắng trở về nguyên trạng, đặc biệt là trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng như hiện nay.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Tô Quốc Nam, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau cho biết, Sở đã chỉ đạo Ban Quản lý các cảng cá làm việc ngay với đơn vị thi công và yêu cầu đơn vị này phải đưa thiết bị đến công trình, tổ chức thi công khắc phục toàn bộ các đoạn bị cạn theo sự phản ánh của người dân trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, tổ chức sửa chữa, lắp đặt ngay các phao báo luồng đúng theo quy định.

Về lâu dài, cần có chủ trương cho nghiên cứu, đánh giá nhằm đề xuất giải pháp khả thi, hữu hiệu để tổ chức lựa chọn thực hiện một cách bền vững, hiệu quả, nhất là giải pháp chỉnh trị dòng chảy được sự ủng hộ rất cao”, ông Nam thông tin.

Dự án đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão tàu cá kết hợp bến cá Khánh Hội, do Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau (chủ đầu tư) triển khai, với tổng mức đầu tư dự án hơn 134 tỷ đồng.

Trong đó, hạng mục nạo vét luồng tàu (dài 4,5 km), hệ thống phao báo hiệu và trụ neo tàu (thuộc gói thầu số 17) có tổng kinh phí hơn 33 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Hồng Lâm thi công. Thời gian thi công từ tháng 10/2016 và hoàn thành vào cuối năm 2018.

Hiện nay, xã Khánh Hội có khoảng 375 tàu cá đăng ký quản lý và hơn 500 phương tiện xuồng máy, vỏ lãi tham gia khai thác thủy sản (chưa tính phương tiện từ các địa phương khác đến).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.