Đường bộ

Cà Mau rốt ráo triển khai dự án cao tốc Hậu Giang-Cà Mau hơn 17.400 tỷ

28/02/2022, 09:52

Cao tốc Hậu Giang-Cà Mau dài hơn 72 km, tổng mức đầu tư khoảng 17.485 tỷ đồng. Các địa phương đang khẩn trương chuẩn bị các bước triển khai.

Ngày 28/2, ông Nguyễn Đức Thánh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có chỉ đạo xung quanh việc triển khai dự án cao tốc Hậu Giang – Cà Mau.

Để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của địa phương đối với Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao các Sở, ngành và địa phương có liên quan phối hợp với Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận khẩn trương kiểm tra, rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện để đảm bảo đủ cơ sở, căn cứ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).

img

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Trên cơ sở hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB, sẽ xác định sơ bộ nhu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất, quỹ nhà tái định cư để xác định địa điểm, hình thức tái định cư; tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư; triển khai thực hiện việc GPMB khu tái định cư (nếu có).

Đồng thời, phối hợp với Ban QLDA Mỹ Thuận xác định vị trí, diện tích các bãi đổ chất thải rắn xây dựng đáp ứng nhu cầu của dự án, đảm bảo tiến độ thi công.

"Tỉnh cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, tham mưu đề xuất UBND tỉnh thực hiện các nội dung về xây dựng, công bố giá các loại vật liệu xây dựng và kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng theo quy định", ông Thánh cho hay.

Ông Hồ Hoàn Tất – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, Cà Mau được xem là điểm cuối của tuyến cao tốc Bắc – Nam, khi tuyến cao tốc hình thành sẽ tạo lợi thế lớn để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau.

“Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh trong quy hoạch và phát triển không gian đô thị, cũng như hình thành các khu kinh tế, cụm công nghiệp xung quanh tuyến đường cao tốc này”, ông Tất cho hay.

Cũng theo ông Tất, địa phương sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ tốt trong việc GPMB để làm cao tốc Bắc – Nam, cùng chủ đầu tư kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để làm sao đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất có thể.

Tại chuyến khảo sát, kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL hồi giữa tháng 2/2022, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là tuyến kết nối cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

“Việc đầu tư dự án là để góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, giảm thiểu ùn tắc, TNGT, đặc biệt là kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới của địa phương, tạo động lực cho các địa phương trong vùng phát triển”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh và đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận rà soát lại đảm bảo mục tiêu đã đề ra.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài 109 km, tổng mức đầu tư 27.254 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe hạn chế, dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2025.

Dự án đi qua TP Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang có chiều dài hơn 36 km, tổng mức đầu tư khoảng 9.769 tỷ đồng, đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 72 km, tổng mức đầu tư khoảng 17.485 tỷ đồng.

Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua khẩn trương triển khai các thủ tục thực hiện các dự án nêu trên, phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2025 để thuận tiện lưu thông hàng hóa, hành khách, tạo sự bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.