Xã hội

Cà Mau thu hồi Quy chế phát ngôn báo chí “gây sốc”

13/10/2017, 16:33

Cà Mau vừa thu hồi Quy chế phát ngôn báo chí “gây sốc" do có những điểm chưa phù hợp với Luật Báo chí.

22497417_1293478680753093_1508259708_n

Quyết định số 1704 của UBND tỉnh Cà Mau về việc thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 1627 ngày 29/9 của Chủ tịch UBND tỉnh này ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Ảnh: G.M

Chiều 13/10, ông Nguyễn Văn Đen, Phó Giám đốc Sở TTTT tỉnh Cà Mau xác nhận, UBND tỉnh này vừa có Quyết định thu hồi và hủy bỏ Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh này do không phù hợp với Luật Báo chí.

Theo đó, Quyết định thu hồi và hủy bỏ do ông Thân Đức Hưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký với lý do Quy chế này có những điểm chưa phù hợp với Luật Báo chí và Nghị định số 09 của Chính phủ, quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Trước đó, vào ngày 29/9, ông Thân Đức Hưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký ban hành quyết định số 1627/QĐ-UBND, ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Đáng lưu ý trong Quy chế mới này là tại khoản 3, Điều 9 có nêu rõ: “…Nhà báo, phóng viên không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để thông tin trên báo chí hoặc chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu”.

Trong khi đó, tại Điều 40, Luật Báo chí năm 2016 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2017) chỉ quy định: “Nhà báo không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu”.

Đối chiếu với quy định của Luật Báo chí 2016 thì việc Quy chế phát ngôn của tỉnh Cà Mau đưa thêm ý “Không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để thông tin trên báo chí” là không đúng.

Trả lời báo chí trước đó, ông Nguyễn Văn Đen, Phó Giám đốc Sở Thông tin truyền thông tỉnh Cà Mau cho rằng, Quy chế phát ngôn báo chí của tỉnh Cà Mau được xây dựng dựa trên nền Nghị định 09 của Chính phủ và Luật Báo chí. Trong Quy chế có một chi tiết tại khoản 3, Điều 9, bổ sung thêm ý khác với Điều 40, Luật Báo chí.

“Việc đưa nội dung nói trên để muốn nói có những cuộc họp, trao đổi mang tính chất nội bộ, mà người phát biểu nói là trao đổi nội dung này báo chí không đưa tin, chỉ dừng lại chừng mực đó; còn các hội nghị tổng kết, sơ kết thì báo chí đưa bình thường”, ông Đen lý giải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.