Xã hội

Cà Mau, TP Long Xuyên giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0h ngày 7/9

06/09/2021, 17:19

Từ 0h ngày 7/9, tất cả các huyện, TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) và TP Long Xuyên (tỉnh An Giang) áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15...

Cà Mau vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm “3 mũi giáp công”

Chiều 6/9, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Huỳnh Quốc Việt đã ký quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Thời gian thực hiện kể từ 0h ngày 7/9/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Phạm vi thực hiện là tất cả các huyện, TP Cà Mau (trừ khu phong tỏa, khu vực cách ly y tế được thực hiện theo quy định về phòng, chống dịch Covid-19).

img

Một khu vực phong tỏa trước đó trên địa bàn phường 6, TP Cà Mau sau khi có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm “3 mũi giáp công”. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường siết chặt hơn nữa việc quản lý người và phương tiện đường bộ, đường thủy, đường biển.

“Tuyệt đối không để người dân vào tỉnh mà không được kiểm tra, giám sát; quản lý chặt người điều khiển phương tiện, người phụ lái, người áp tải hàng hóa trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, dừng, đỗ, lên xuống hàng hóa và việc lưu trú lại tại tỉnh Cà Mau”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo rõ.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đánh giá, phân loại và công bố danh sách các xã, phường, thị trấn theo từng mức độ nguy cơ để làm cơ sở triển khai áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp.

Đồng thời, hướng dẫn việc test nhanh Covid-19 và công nhận kết quả test nhanh cho người dân và doanh nghiệp.

Tính đến ngày 5/9/2021, trên địa bàn tỉnh Cà Mau còn 111 ca mắc Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế; có 80 người đã điều trị khỏi; 2 người tử vong.

Số người đang cách ly tập trung 623 người/28 khu; đang cách ly tại nhà 3.407; đang cách ly tại nhà 2.516 hộ. Đến nay, toàn tỉnh Cà Mau đã tiêm 152.861 liều vaccine ngừa Covid-19 cho 142.413 người (trong đó, 115.409 người đã tiêm mũi 1; 27.004 người đã tiêm mũi 2), chiếm 11,91% dân số.

TP Long Xuyên (An Giang): Người về từ nơi khác vẫn cách ly tập trung 14 ngày

Ngày 6/9, bà Đặng Thị Hoa Rây - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Long Xuyên tỉnh An Giang cũng đã ký Công văn 4325/UBND-TH, về việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và các biện pháp tăng cường trên địa bàn TP.

Theo đó, người đứng đầu UBND TP Long Xuyên thống nhất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến hết 0h ngày 7/9. Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và một số biện pháp tăng cường trên phạm vi toàn TP kể từ 0h ngày 7/9 cho đến khi có thông báo mới.

Ngoài các biện pháp áp dụng chung trong tỉnh như Công văn 2715/BCĐ-KGVX của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang, UBND TP Long Xuyên quy định thêm một số nội dung khác. Cụ thể, không tập trung quá 5 người, phải mang khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Người dân trên địa bàn TP hạn chế tối đa di chuyển đến các địa phương khác; người từ vùng dịch về phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày theo quy định của ngành y tế. Tạm dừng hoạt động hội nghị, họp, các sự kiện tập trung trên 20 người (trong 1 phòng); phải đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi giữa các đại biểu là 2m và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Tạm dừng các nghi lễ tôn giáo. Tiếp tục yêu cầu thực hiện “giới nghiêm” trong phạm vi toàn TP sau 18h đến 5h sáng hôm sau. Các nhà hàng, quán cà phê, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán hàng mang đi, không phục vụ tại chỗ, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

Đối với các cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện, nước; nhiên liệu; văn phòng phẩm, thiết bị dụng cụ học tập, vật liệu xây dựng, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ được hoạt động (lưu ý, tổ chức đám tang không quá 10 người tập trung trong cùng một thời điểm).

img

Một góc TP Long Xuyên. Ảnh: Duy An

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh (các lĩnh vực còn lại) chỉ được phép hoạt động khi đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc “3 tại chỗ” và được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Các chợ truyền thống tiếp tục được hoạt động khi đảm bảo các yêu cầu sau: giảm quy mô còn khoảng 50%, chỉ bán lương thực, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu; thực hiện nghiêm việc giãn cách và giải pháp “5K”.

Tiếp tục giảm số người làm việc tại các cơ quan, đơn vị còn 30%. Cán bộ, công chức, viên chức không tự ý ra ngoài tỉnh; không áp dụng quy định này đối với các đơn vị phải bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch theo quy định (Công an, Quân sự, Biên phòng, Y tế, Dân quân tự vệ). Riêng các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục thực hiện giảm số lượng nhân viên còn 30%.

Tăng cường công tác kiểm soát tại các chốt kiểm soát lưu lượng xe cộ Vàm Cống: đối với phương tiện tàu, ghe, xe tải, xe bán tải chở hàng hóa test nhanh kháng nguyên tại chốt và xuất trình hóa đơn chứng từ rõ ràng để xác định lộ trình và chứng minh có giao dịch, mua bán hàng hóa trên địa bàn tỉnh An Giang (trừ các phương tiện có luồng xanh).

Từ thời điểm áp dụng Chỉ thị 15 tăng cường, các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên toàn địa bàn TP sẽ được dỡ bỏ (trừ các chốt kiểm soát tại chợ và chốt kiểm soát Vàm Cống). Đối với người đi bộ, đi xe gắn máy xuất trình các giấy tờ tùy thân để đối chiếu thông tin, kèm theo phiếu khai báo y tế theo mẫu (hoặc khai báo y tế điện tử) và test nhanh kháng nguyên tại chốt. Nếu không thực hiện đầy đủ các nội dung trên thì buộc quay đầu xe, không cho vào TP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.