Xã hội

Cà Mau trực 24/24 ứng phó khẩn cấp với sạt lở đê biển Tây

05/08/2019, 11:24

Tỉnh Cà Mau vẫn đang bố trí các lực lượng túc trực 24/24 để theo dõi và xử lý khi có các tình huống xấu xảy ra ở đê biển Tây.

img
Lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở tại đê biển Tây.

Ngày 5/8, nguồn tin Báo Giao thông cho biết, UBND tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo về việc rà soát tình hình thiệt hại do thiên tai từ ngày 2-4/8/2019 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, vào khoảng 15h5 -15h40 ngày 3/8, sóng lớn kết hợp với mưa kèm theo dông lốc và triều cường dâng cao (mực nước đo tại cống Đá Bạc là +1,70m) làm cho nước biển tràn qua toàn tuyến đê biển Tây từ 0,3 – 0,4m và nghiêm trọng nhất là đoạn Ba Tĩnh - Kinh Mới với chiều dài 12,5km.

Trong đó, đoạn bên trong kè (thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời) vốn đã sạt lở rất nghiêm trọng với chiều dài 356m, bị tốc gần như hoàn toàn phần vải bạt đã được xử lý tạm thời trước đó và trong số này đã có 2 điểm với chiều dài 7m đã bị vỡ mất chân đê phía ngoài và hiện sạt lở vào đến thân đê (phần mặt đường bê tông) đã làm cho cát trong thân đê bị chảy ra ngoài.

img
Từng bao đất được đưa từ dưới chân đê lên để ngăn sạt lở và nước mặn tràn qua mặt đê.
img
Giải pháp trước mắt là dùng vải địa cừ tràm và bao đất, đá ngăn chặn sạt lở và nước tràn qua mặt đê, hạn chế thiệt hại.

Ngoài ra, các đoạn vải bạt hộ đê năm 2017 - 2018 bị tốc hoàn toàn với chiều dài khoảng 200m, các điểm còn lại hầu như đã sạt lở sát thân đê (cách khoảng 0,6 - 0,7m), tình trạng đặc biệt nguy hiểm, nguy cơ vỡ đê bất cứ lúc nào.

Song song đó, còn có 4 điểm sạt lở với chiều dài hơn 2.000 nằm trên tuyến đê từ Ba Tĩnh đến Tiểu Dừa và 1 điểm thuộc bờ nam Sông Đốc với chiều dài 86m cũng đang trong tình trạng sạt lở nguy hiểm.

Trước tình hình trên, chiều 3/8, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các ngành chức năng như: lực lượng quản lý Đê điều, Công an, Quân sự, UBND huyện Trần Văn Thời, lực lượng xung kích 2 xã Khánh Bình Tây và Khánh Hải… đã tiến hành khắc phục tình trạng sạt lở.

img
Sóng đánh lớn, nước mặn tràn qua mặt đê, gây ảnh hưởng cuộc sống của người dân bên trong đê.

Đến chiều 4/8, các lực lượng chức năng đã đóng được 7.000 bao tải đất chặn ở vị trí sạt lở, đóng gia cố 2.500 cừ tràm xử lý được 150m đê bị sạt lở nguy hiểm nhất, đánh chìm 1 sà lan để ngăn chặn những cơn sóng lớn đánh vào những điểm sạt lở nghiêm trọng nhất và huy động và tập kết bổ sung 1.000 cừ tràm để tiếp tục gia cố chắc chắn hơn.

Đêm 4/8, tỉnh vẫn bố trí các lực lượng túc trực 24/24 để theo dõi và xử lý khi có các tình huống xấu xảy ra. Đồng thời, tiến hành rà soát lại các điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm trên toàn tuyến bờ biển Tây để có biện pháp xử lý hoặc đề xuất hỗ trợ xử lý kịp thời.

Cũng trong những ngày qua, thiên tai đã làm 1 người chết, 1 người bị thương, sập 91 căn nhà, tốc mái 472 căn nhà, sạt lở đất ven sông với chiều dài 62m, làm thiệt hại 2 căn nhà, ngập 1.843 căn nhà, 1 trường học và 2.540m lộ giao thông, ước tổng thiệt hại về tài sản trên 22 tỷ đồng.

img
Sóng lớn kèm theo gió mạnh đã đánh trực tiếp vào thân đê phòng hộ kéo theo nhiều đất cát, cỏ, khiến giao thông qua tuyến đê bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của thời tiết, thiên tai, đặc biệt là tình trạng sạt lở đê biển, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Chính phủ cho tỉnh Cà Mau cơ chế xử lý khẩn cấp đối với các công trình xử lý sạt lở bờ biển, đê biển. Vì nếu làm đúng quy trình sẽ mất rất nhiều thời gian và không thể xử lý kịp thời sẽ dẫn đến vỡ đê và gây ra thiệt hại rất lớn cho địa phương.

Bên cạnh đó, hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện các công trình khẩn cấp bảo vệ tuyến đê biển Tây, bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.