Vận tải

Cà Mau: Vận tải hành khách, hàng hóa liên tỉnh hoạt động thế nào?

19/10/2021, 16:27

Sở GTVT tỉnh Cà Mau vừa có hướng dẫn tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Dừng đỗ đón trả khách đúng nơi quy định

Theo đó: Cấp 1 “nguy cơ thấp” (xanh) hoạt động bình thường; cấp 2 “nguy cơ trung bình” (vàng) hoạt động theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành; cấp 3, cấp 4 “nguy cơ cao, nguy cơ rất cao” (cam, đỏ) không hoạt động.

Việc tổ chức hoạt động giữa địa phương có cùng cấp độ dịch là cấp 2 hoặc giữa địa phương cấp 1 đến địa phương cấp 2 và ngược lại được thực hiện theo hướng dẫn.

img

Bến xe khách Cà Mau.

Cụ thể, lái xe, người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe, người làm việc trên phương tiện tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; chạy đúng hành trình và chỉ dừng, đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) và đón, trả khách tại các địa điểm quy định.

Không dừng đón, trả khách trên suốt hành trình đi qua các địa phương có cấp độ dịch cấp 3 và cấp 4.

Trước, trong và sau chuyến đi nếu có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở... thì cần theo dõi sức khoẻ và thông báo ngay cho đơn vị vận tải, cơ quan y tế địa phương để triển khai quy trình xử lý dịch theo quy định.

Trường hợp chuyến đi có người đi theo xe dương tính với SARS-CoV-2: thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên, định kỳ cho người lao động

Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải bảo đảm tuân thủ quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và quy định về phòng, chống dịch Covid-19;

Bố trí lái xe, người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe, người làm việc trên phương tiện đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định.

Yêu cầu lái xe chạy đúng hành trình và chỉ dừng, đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) và đón, trả khách tại các địa điểm theo quy định; không dừng, đỗ trên địa bàn địa phương có cấp độ dịch cấp 3 và cấp 4, chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm.

Lập danh sách hành khách đầy đủ trên mỗi chuyến xe (theo mẫu kèm theo) và lưu trữ bản chính danh sách tại đơn vị tối thiểu 21 ngày kể từ ngày kết thúc chuyến đi để phục vụ công tác truy vết phòng chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên, định kỳ cho người lao động của đơn vị theo hướng dẫn tại phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2222 ngày 16/10/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Vận tải hàng hóa hoạt động bình thường ở các cấp độ dịch

Vận tải hàng hóa bằng đường bộ tổ chức hoạt động bình thường ở các cấp độ dịch. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động thì phương tiện vận tải phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera trên xe theo quy định tại Nghị định 10 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19: phải được trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang y tế; phải được vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi chuyến đi (chỉ thực hiện khi có hành trình đi qua địa bàn có dịch ở cấp 3, cấp 4).

Lái xe và người đi theo xe tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; ghi chép lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc;

Đối với lái xe và người đi theo xe từ địa phương có cấp độ dịch cấp 3, 4 (nguy cơ cao, nguy cơ rất cao) khi vào tỉnh Cà Mau phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 còn hạn trong 72 giờ kể từ thời điểm để lấy mẫu.

Đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô chủ động xây dựng kế hoạch vận tải, nắm bắt thông tin về hành trình, nơi xếp dỡ hàng hóa và cấp dịch do địa phương công bố; phổ biến đầy đủ kế hoạch vận tải cho người trên phương tiện để đảm bảo đáp ứng khi có yêu cầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Bố trí phương tiện đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19: trang bị dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang y tế; vệ sinh, khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến đi (chỉ thực hiện khi đi từ hoặc đi qua địa bàn có dịch ở cấp 3, cấp 4).

Yêu cầu lái xe chạy đúng hành trình và xếp dỡ hàng hóa tại các địa điểm ghi trong giấy vận tải, hợp đồng vận chuyển hàng hóa.

Xếp dỡ hàng hóa đúng nơi đúng nơi quy định

Đối với trường hợp nơi xếp dỡ hàng hóa trên địa bàn có dịch ở cấp 3, cấp 4: bố trí vị trí để lực lượng chức năng tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 kháng nguyên nhanh.

Trong trường hợp phát hiện lái xe, người đi theo xe, người làm việc tại nơi xếp dỡ hàng hóa có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi... phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý.

Yêu cầu lái xe, người đi theo xe thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.