Đời sống

Cà Mau: Xác định nguyên nhân ban đầu khiến cua chết bất thường hàng loạt

26/03/2021, 08:56

Ngành chức năng tỉnh Cà Mau xác định được nguyên nhân ban đầu dẫn đến hàng loạt diện tích cua nuôi của người dân bất ngờ chết hàng loạt.

img

Nhiều diện tích cua nuôi của người dân ở Cà Mau bất ngờ chết hàng loạt.

Liên quan đến việc cua Cà Mau chết bất thường trên diện rộng, ngày 26/3, theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Cà Mau, sau khi phát hiện cua nuôi của người dân trên địa bàn chết hàng loạt Chi cục Chăn nuôi và thú y phối hợp với Phân viện nghiên cứu thủy sản Nam Sông Hậu thực hiện thu mẫu cua, mẫu nước, mẫu bùn trong các vuông nuôi cua quảng canh có dấu hiệu chết bất thường.

Bước đầu xác định cua bị nhiễm ký sinh trùng có hình dạng loại tác nhân này là ấu trùng cypris của giáp xác chân tơ Sacculina. sp, loài ký sinh trùng giáp xác chân tơ (Sacculina. sp), sống ký sinh trên các loài cua, ghẹ.

Ký sinh trùng này ký sinh trong xoang thân và cơ, làm thay đổi nội tiết của vật chủ, ảnh hưởng đến khả năng lột vỏ, hoạt động, sinh sản, làm chậm quá trình sinh trưởng. Nếu cua, ghẹ có tỷ lệ nhiễm cao gây sự suy kiệt quần đàn, dẫn đến cua có dấu hiệu bị rụng chân.

Cũng theo Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Cà Mau, ngoài địa bàn Ngọc Hiển và Năm Căn, người dân tại huyện Phú Tân cũng phát hiện cua chết bất thường.

Cụ thể, khi được thu hoạch lên khỏi mặt nước cua yếu và chết nhanh (trong vòng 30 phút đến 1 giờ cua chết), tỷ lệ chết hơn 50%, cua trong vuông nuôi cũng chết, những con cua còn sống thì có chất lượng thịt thấp (mềm vỏ, thịt ốp, ít thịt…), sản lượng cua thu hoạch giảm hơn so với những năm trước đây.

Hiện tượng trên xảy ra ở nhiều vuông nuôi tôm cua quảng canh trong khu vực lân cận, chưa thấy xuất hiện ở những năm trước đây.

Như Báo Giao thông đã đưa tin trước đó, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) phản ánh, thời gian gần đây xảy ra tình trạng cua nuôi chết bất thường trên diện rộng thuộc địa bàn các xã Tân Ân Tây, Viên An Đông của huyện Ngọc Hiển.

Những tháng đầu năm 2021, cua chết có biểu hiện khác như: màu sắc bị sậm, thân hình đen, đóng rong rêu, trong vuông xuất hiện xác của chết nổi lên mặt nước.

img

Ca nghi nhiễm Covid-19 ở Bạc Liêu: BV Thanh Vũ thừa nhận sai sót

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.