Đời sống

Cà Mau: Xác định nguyên nhân cá bớp nuôi lồng bè ở Hòn Chuối chết hàng loạt

09/09/2022, 16:54

Hàng loạt cá bớp nuôi lồng bè ở đảo Hòn Chuối (Cà Mau) bị chết không rõ lý do. Địa phương vào cuộc xác định nguyên nhân ban đầu.

Chiều 9/9, theo thông tin từ HTX Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), hàng loạt cá bớp nuôi lồng bè ở đảo Hòn Chuối bị chết khiến các hộ nuôi cá không khỏi lo lắng.

Theo ghi nhận, tình trạng cá chết diễn ra từ tháng 8/2022 và kéo dài đến nay. Mức độ thiệt hại các hộ nuôi khác nhau, có hộ lên đến 30%.

img

Cá bớp nuôi lồng bè của người dân ở đảo Hòn Chuối bị chết.

Hiện nay, khu vực đảo Hòn Chuối có 29 hộ nuôi cá bớp, gần 150 lồng (thông thường kích thước mỗi lồng nuôi khoảng 6 x 6 x 4m).

Trước thực trạng trên, Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau đã cho các cơ quan chuyên môn đi khảo sát và nắm tình trạng cá bớp nuôi lồng bè của người dân ở đảo Hòn Chuối bị chết.

Qua khảo sát, bước đầu có thể xác định nguyên nhân cá bị chết là do bị bọ bám hút máu, gây vết thương hở. Từ đó, cá bị vi khuẩn và nấm tấn công, bỏ ăn và chết.

Cá bớp là một loài cá sống ở nước lợ, có tốc độ sinh trưởng khá nhanh. Thịt cá bớp tươi vừa nhiều lại vừa trắng, thơm ngon và béo. Vì thế, hiện loài cá này có giá trên thị trường khá cao.

Cá bớp có kích thước lớn, một con cá khi trưởng thành có thể nặng đến 37kg. Cá bớp thường có màu xám đen, hơi có màu xám trắng ở phần bụng.

Hiện nay, cá bớp nguyên con nuôi ở biển có giá dao động khoảng 250.000 - 350.000đ/kg tùy cá nhỏ hay lớn.

Cá bớp có thể làm các món ăn như: Lẩu cá bớp chua cay; cá bớp măng chua; cá bớp chiên giòn sốt chanh; cá bớp chiên sốt cà…

Hiện, ngành Nông nghiệp tỉnh Cà Mau cũng đang thống kê cụ thể con số thiệt hại để xem xét, có hướng hỗ trợ cho người dân và hướng dẫn cho các hộ nuôi các biện pháp phòng, trị bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.