Y tế

Ca mổ bắt con đặc biệt trong tư thế mổ ngồi cho sản phụ ung thư

01/12/2020, 21:09

Ngày 1/12, liên viện Phụ sản TƯ và K đã thực hiện ca mổ bắt con đặc biệt trong tư thế mổ ngồi cho sản phụ ung thư.

img
Liên viện hội chẩn trước giờ mổ bắt con cho sản phụ ung thư

Cân não thai phụ ung thư mang thai

Năm 2019, chị Tạ Lưu Ngọc A. quê tại huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình đã điều trị u lympho Hodgkin giai đoạn IIA chỉ định điều trị truyền hóa chất 5 chu kỳ.

Tháng 3/2020, chị A. đến khám tại khoa Nội 6, BV K và phát hiện thai 11 tuần, hạch cổ kích thước 7mm, hạch trung thất kích thước 10 mm; chị A. được bác sỹ tư vấn ra viện theo dõi thai kì tại cơ sở y tế chuyên khoa sản.

TS.BS Đỗ Huyền Nga, Trưởng khoa Nội hệ tạo huyết chia sẻ: “Điều trị ung thư luôn là hành trình dài, đặc biệt là các chị em phụ nữ thì việc điều trị bệnh luôn khiến tâm lý của họ hoang mang và lo lắng hơn cả. Ung thư không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống. Có nhiều người bệnh đón nhận tin vui được làm mẹ khi đang hoặc vừa điều trị xong. Việc mang thai trong thời điểm luôn để lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con. Do đó ngay khi biết bệnh nhân A. mang thai, các bác sỹ đã tư vấn cụ thể về yếu tố nguy cơ và vấn đề lưu ý trong cả thai kỳ, A. được theo dõi cả thai kỳ tại cơ sở y tế gần nhà và thường xuyên trao đổi thông tin với các bác sỹ”.

Anh Nguyễn Thế Vũ (chồng sản phụ) chia sẻ: “Khi biết là mang thai, hai vợ chồng tôi vừa vui, vừa lo lắng, cảm xúc rất khó tả vì lần đầu biết được là bố là mẹ ai cũng hồi hộp nhưng bệnh tình của vợ như vậy, vợ sức khỏe yếu đi nhiều, nhưng chúng tôi quyết tâm sẽ giữ con, động viên nhau suy nghĩ tích cực và thăm khám thường xuyên, hy vọng may mắn mỉm cười để vợ khỏe cả thai kỳ và con bình an chào đời”.

Khi biết chị A. mang thai, hầu hết các xét nghiệm đánh giá về sự tiến triển của bệnh sẽ không thể thực hiện được vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Đến những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi phát triển nhanh hơn, các bác sỹ BV K phối hợp BV Phụ sản Trung ương tiến hành tiêm mũi trưởng thành phổi cho bé và chị A. nhập viện theo dõi suốt hơn 1 tháng trước phẫu thuật, cố gắng kéo dài từng ngày thai kỳ để bé gái được chào đời đủ ngày, đủ tháng.

Càng những ngày cuối thai kỳ ở tuần 36, các bác sỹ và gia đình chị A. càng lo lắng. Bởi chị có tổn thương xương ức, thể trạng yếu, ăn uống kém, khó thở khi nằm, khi gắng sức, phải ngủ trong tư thế ngồi, tử cung to tương đương tuổi thai, có thai máy, hạch thành ngực kích thước 12x17 mm.

Đặc biệt, bệnh nhân A. có dịch màng phổi dày 20 mm, khó thở, khó giao tiếp, bệnh chưa được đánh giá chính xác có di căn hay không bởi nhiều xét nghiệm chưa thể thực hiện…

Nhiều cuộc hội chẩn được diễn ra để cân nhắc các phương án phẫu thuật cũng như điều trị cho chị A.

img
Bé gái chào đời trong niềm hạnh phúc của các y bác sĩ và gia đình

Ca sinh mổ hi hữu ở BV chuyên khoa ung thư

Ngày 1/12, khi thai nhi ở tuần 37, các bác sỹ BV Phụ sản Trung ương đã trực tiếp sang hỗ trợ mổ sinh tại BV K cho sản phụ A. Vì sản phụ có tràn dịch màng phổi, màng tim do đó đặt ra nhiều thách thức trong quá trình gây mê hồi sức, cố gắng thực hiện gây tê tủy sống giúp người bệnh hồi phục nhanh nhất có thể.

Chia sẻ trước ca phẫu thuật với giọng nói thều thào, yếu ớt, đôi khi chỉ là gật đầu, chị A. nói: “Em chỉ mong ca mổ diễn ra tốt đẹp, con em được chào đời khỏe mạnh, có con em mới có nghị lực để sống để chữa bệnh”.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương người trực tiếp thực hiện ca sinh hi hữu này chia sẻ: “Nhìn sản phụ phải ngồi nghiêng, cúi người để thở, tôi cảm thấy dường như sự sống của chị rất mong manh có thể đi bất cứ lúc nào nhưng vẫn cố gắng gượng sức lực ít ỏi cuối cùng để đón con chào đời. Tình mẫu tử thiêng liêng ấy khiến ekip phẫu thuật ngày hôm nay không ai giấu được sự thương cảm, xót xa đến nghẹn ngào.

Đây là ca mổ đặc biệt, trong mổ thai phụ không thể nằm nên các bác sĩ phải mổ cho chị A. ở tư thế ngồi – đây là tư thế khó để thực hiện mổ sinh, bệnh nhân sức khỏe yếu, khó thở nên các thao tác mổ phải đảm bảo nhanh, chính xác”.

Ca mổ thành công khi đón bé gái nặng 2700 gram chào đời. Ngay sau đó bé được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh tiếp nhận cấp cứu đưa vào lồng ấp và chuyển sang BV Phụ sản Trung ương. Ekip còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ. Và sau đó là hành trình dài để điều trị cho người mẹ. Hiện giờ em bé tự thở và bú được.

img

Thêm 2 ca lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng, có bé trai 1 tuổi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.