Xã hội

Ca mổ kỳ diệu bắt con từ sản phụ ung thư giai đoạn cuối

15/07/2016, 09:33

Sản phụ ung thư phổi giai đoạn cuối quyết tâm không hóa trị, xạ trị, hi sinh bản thân để giữ lại con.

san phu ung thu phoi 1

Sản phụ ung thư phổi đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức cấp cứu sau ca mổ bắt con

Chiều ngày 14/7, sau 4 ngày tiến hành cuộc phẫu thuật cam go bắt con cho sản phụ  Đậu Thị Huyền Trâm (25 tuổi, Thạch Quý, TP Hà Tĩnh), BS. Trần Đức Thọ, Khoa Hồi sức cấp cứu BV K cho biết, bệnh nhân có những dấu hiệu hồi phục. Thể trạng bệnh nhân có tiến triển tốt, có thể ăn uống, ngồi và nằm ngả, mặc dù chưa đi lại được nhưng đã có thể đứng.

BS. Thọ cho biết: "Đây là ca sinh con đầu tiên trên nền bệnh nhân ung thư phổi. Đó là sự may mắn đối với sản phụ và gia đình".

Theo BS Lê Thị Yến, khoa Nội, Bệnh viện K, trước đó, khi sản phụ có thai nhi ở tuần thứ 11 thì phát hiện có nhiều hạch nổi quanh cổ, tuy nhiên ở thời điểm đó, khi khám ở các cơ sở y tế khác mới chỉ nghi ngờ mắc ung thư phổi. Đến tuần thai thứ 19, đến khám tại BV K, bệnh nhân được chẩn đoán xác định mắc ung thư phổi và được khuyến cáo nên đình chỉ thai kỳ để điều trị. Tuy nhiên, sản phụ Trâm vẫn quyết tâm giữ lại thai nhi và từ chối điều trị. Đến khi thai nhi được 24 tuần tuổi, sản phụ nhập viện K trong tình trạng ung thư phổi giai đoạn 4, di căn lên hạch cổ, sưng to, lan cả vào trung thất (to 3-4cm), di căn vào gan.

Dù được khuyên đình chỉ thai nghén để điều trị song chị Trâm kiên quyết không xạ, hóa trị, chấp nhận hy sinh với hy vọng được đón đứa con chào đời. 

Khi thai được 27 tuần, khối u xâm lấn quá lớn chèn đặc 2 bên cổ, tràn dịch màng phổi khiến bệnh nhân khó thở, được chuyển vào khoa Nội, bệnh viện K nằm điều trị, sau đó chuyển tiếp lên khoa Hồi sức thở máy.

Theo BS. Thọ, suốt 2 tháng trước khi sinh, thể trạng sản phụ rất kém, hầu như không ngủ được và khó thở chỉ có thể ngồi thẳng người... Cảm phục trước quyết tâm hi sinh bản thân để giữ lại thai nhi của sản phụ Trâm, toàn bộ ê kíp bác sĩ của viện K đã lên kế hoạch chăm sóc, điều trị chu đáo, đảm bảo 2 mục đích nâng cao thể trạng người bệnh để thai nhi phát triển và kết hợp điều trị bệnh cho sản phụ.

Đột ngũ y bác sĩ theo sát tình hình sức khỏe sản phụ từng giờ, từng ngày, phác đồ điều trị được cân nhắc trước những thay đổi bệnh tình của bệnh nhân với mong muốn níu từng ngày để thai nhi có cơ hội phát triển. Bên cạnh đó, BV K chủ động phối hợp với ekip bác sĩ BV Sản TƯ lên kế hoạch, vạch từng tình huống cụ thể để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất nếu bệnh nhân trở dạ sinh con.

Tuy nhiên, do thể trạng bệnh rất khó tiên lượng nên bệnh nhân chỉ duy trì thai nhi đến 28 tuần 5 ngày, bệnh nhân diễn tiến khó thở, kiệt sức do khối u ngày càng lớn, di căn thêm nhiều bộ phận khác. Đúng 20h ngày 10/7, ca mổ bắt con đặc biệt nhất từ trước đến nay đã diễn ra tại BV K khi bệnh nhân chỉ có thể ngồi chứ không thể nằm trên bàn mổ...

Kỳ diệu, ca mổ diễn ra thuận lợi trong sự căng thẳng tột cùng của các đội ngũ y bác sĩ liên viện. "Lúc đó chỉ một sai sót nhỏ thôi cũng khiến công lao của cả ê kíp bỏ sông bỏ bể và còn cả sự kỳ vọng của bệnh nhân và người nhà nữa. Thật may mắn, một bé trai nặng 1,2kg đã cất tiếng khóc chào đời", BS. Thọ cho biết.

Đến thời điểm này, sức khỏe của bệnh nhân đã được cải thiện nhiều sau khi các bác sĩ của BV K kết hớp với BV Tim mạch đặt dẫn lưu dịch ngoài màng tim cho bệnh nhân... "Nếu tình hình tiếp tục có tiến triển tốt, khoảng 7-10 ngày nữa, bệnh nhân có thể ra khỏi khu hồi sức cấp cứu để điều trị tại khoa Nội", BS. Thọ cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.