Xã hội

Ca nghi nhiễm Covid-19 ở Bạc Liêu: BV Thanh Vũ thừa nhận sai sót

26/03/2021, 07:59

Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu nhận sai sót và hứa nghiêm túc chấn chỉnh sau vụ trường hợp nghi dương tính với Covid-19.

img

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu.

Liên quan đến trường hợp nghi nhiễm Covid-19 gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua, ngày 26/3, theo nguồn tin của Báo Giao thông, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (gọi tắt là BV Thanh Vũ, địa chỉ truyến tránh QL1, phường 7, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) đã có báo cáo xung quanh vụ việc và nhìn nhận sai sót.

Theo đó, sau khi làm việc với đoàn của Viện Pasteur TP.HCM, Phụ trách phòng xét nghiệm và lãnh đạo của BV Thanh Vũ đã nhìn nhận được sai sót trong quy trình chạy mẫu, phân tích kết quả cũng như việc lưu trữ sinh phẩm.

Ngày 18/3, lãnh đạo Sở Y tế có mời Phụ trách phòng xét nghiệm và lãnh đạo BV Thanh Vũ đến họp cùng các đơn vị có năng lực xét nghiệm SARS-Cov-2 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu để họp rút kinh nghiệm.

"Sau sự việc trên, BV Thanh Vũ đã nhìn nhận sai sót trong việc chẩn đoán không chính xác xét nghiệm khẳng định virus SARS-Cov-2 đã gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín ngành y tế của tỉnh Bạc Liêu, đến hoạt động phòng, chống dịch của tỉnh cũng như các tỉnh lân cận như Cà Mau, Sóc Trăng. Đặc biệt, gây lo lắng cho người dân trong và ngoài tỉnh Bạc Liêu.

Do đó, lãnh đạo BV Thanh Vũ xin nhận sai sót và xin hứa sẽ nghiêm túc chấn chỉnh, hoàn thiện quy trình xét nghiệm khẳng định virus SARS -Cov -2 thực hiện tại BV Thanh Vũ", báo cáo của BV Thanh Vũ nêu.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 1/3 về việc thông tin chính thức đối với trường hợp nghi dương tính với virus SARS-CoV-2 (sau đó Viện Pasteur TP.HCM cho kết quả âm tính) tại tỉnh Bạc Liêu ngày 28/2/2021, ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu thông tin, vào lúc 0h40 ngày 28/2, BV Thanh Vũ báo có một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đây là trường hợp tự đi xét nghiệm tầm soát để xin việc theo yêu cầu của đơn vị tuyển dụng. Bệnh nhân là ông T.V.T. (49 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm khẳng định của Viện Pasteur TP.HCM, tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành đưa ông T. vào cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2, F3 theo đúng kịch bản quy định.

Sau khi có kết quả mẫu bệnh phẩm trường hợp nghi mắc Covid-19 đã âm tính với SARS-CoV-2 của Viện Pasteur TP.HCM vào ngày 28/2, tỉnh Bạc Liêu đã ra thông báo nhanh để kết thúc cách ly đối với tất cả các trường hợp tiếp xúc với ông T. và bản thân ông T.

Bên cạnh đó, tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch, nhất là đối với việc rà soát lại toàn bộ quy trình, kết quả xét nghiệm, biện giải của Phòng xét nghiệm của BV Thanh Vũ, để chấn chỉnh, đảm bảo đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Theo công văn của Viện Pasteur TP.HCM gửi Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đồng thời gửi các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng thông tin về trường hợp nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2 tại tỉnh Bạc Liêu.

Cụ thể, sáng 28/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu báo cáo một trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, do BV Thanh Vũ thực hiện xét nghiệm.

Bệnh nhân tên T. (nam, 49 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng), chưa biết chữ, không biết lái xe máy và thường làm thuê trong xã hoặc các xã lân cận.

Bệnh nhân có sức khỏe bình thường và trong 14 ngày qua không tiếp xúc hoặc không liên quan tới vùng/điểm nguy cơ có dịch bệnh và đồng thời không đi khỏi nơi cư trú.

Viện Pasteur TP.HCM tiếp nhận bệnh phẩm nghi nhiễm trên và tiến hành xét nghiệm trên cả 2 mẫu thu thập ngày 27/2 và ngày 28/2 của bệnh nhân đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Từ các thông tin dịch tễ, lâm sàng và xét nghiệm, Viện Pasteur TP.HCM xác nhận hiện tại chưa có bằng chứng bệnh nhân này nhiễm SARS-CoV-2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.