Y tế

Cả nhà 11 người thoát Covid-19 nhờ tư vấn điều trị online

25/08/2021, 19:05

Hàng nghìn người bệnh bình an vượt qua Covid-19 nhờ sự hỗ trợ kịp thời, miễn phí của Nhóm Bác sĩ hỗ trợ tư vấn F0-F1 cách ly tại nhà ở TP.HCM.

Tư vấn điều trị Covid-19 bất kể ngày, đêm

Nhắc lại việc cả nhà 11 người cùng mắc Covid-19 may mắn đều hồi phục tốt, chị Phùng Hồng Phượng (Thủ Thừa, Long An) thở phào nhẹ nhõm nói: “Thật ra trong nhóm 11 người này chỉ có chồng và em là ruột thịt, 9 người còn lại là anh em công nhân “3 cùng” của công ty gia đình nên mình gọi cả là người nhà.

Trước khi “3 cùng” tất cả đều được test nhanh âm tính, nhưng chỉ đến ngày thứ 5 là thấy lác đác có người ốm, sốt. Nghi ngờ nhiễm Covid-19 nên tất cả đều làm xét nghiệm. Kết quả 11 người dương tính với SARS-CoV-2 nên ngay lập tức cách ly tại cơ sở.

img

Lời cầu cứu hỗ trợ từ F0, F1 tại nhà đến với nhóm các bác sĩ online

“Lúc đó cũng rối trí lắm, vì trong nhóm có cô em gái dù trẻ tuổi nhưng lại mắc nhiều bệnh nền. Vốn quen BS. Thảo và biết nhóm Bác sĩ hỗ trợ tư vấn F0-F1 cách ly tại nhà trước đó nên gia đình vội vàng điện thoại cầu cứu. Bác sĩ trấn an phải bình tĩnh, không được lo lắng thái quá, cho toa thuốc để sẵn sàng, khi có triệu chứng báo lại để được tư vấn uống thuốc”, chị Phượng cho hay.

Hàng ngày chị Phượng đều đặn báo cáo diễn biến sức khỏe từng người và nhận được sự tư vấn nhiệt tính của bác sĩ, bất kể ngày hay đêm.

Chị Phượng cho hay: “Điều tôi lo lắng nhất là cô em gái vốn nhiều bệnh nền về tim mạch nay lại mắc thêm Covid-19. Sau vài ngày mắc, nhỏ đó một bên chân sưng cứng, không thể vận động được và vô cùng đau nhức… lại càng khiến gia đình thêm rối. Lúc đó, mình đã trao đổi với bác sĩ Thảo đã tư vấn với nghi ngờ mắc huyết khối tĩnh mạch chân nên cho thuốc uống điều trị và khuyên tập thêm vật lý trị liệu cùng ngâm chân để giảm triệu chứng. Thật may mắn, đến giờ phút này, cô em gái đã bình phục, dứt bệnh và đi lại cũng khá ổn. Quả thật, không có lời cảm ơn nào là đủ với các bác sĩ đã nhiệt tình hỗ trợ gia đình trong lúc hoạn nạn nhất đó”.

Mới đây, trên FB của nhóm Bác sĩ hỗ trợ tư vấn F0-F1 cách ly tại nhà, chị Phan Kim Ngân (TP. HCM) đã đăng lời cảm ơn đầy xúc động tới bác sĩ hỗ trợ điều trị cho gia đình chị: “Từ tận đáy lòng xin cảm ơn BS. Nguyễn Khoa đã tận tình giúp đỡ gia đình em trong lúc em rối nhất, đã giúp em và gia đình vượt qua giai đoạn nguy hiểm. Hôm nay là ngày thứ 18 sau ngày khởi phát triệu chứng đầu tiên, gia đình em, dì và mẹ em đã hoàn toàn hồi phục, chỉ còn mất ngủ thôi. Em xin chúc tất cả các bác sĩ nhiều sức khoẻ để có thể giúp thêm được nhiều trường hợp như gia đình em. Chúc cho mọi người vượt qua được giai đoạn khó khăn này, chiến thắng căn bệnh này và trở lại cuộc sống thường ngày”.

Trước đó chừng hơn chục ngày, chị Ngân đã cầu cứu lên nhóm “Các bác sĩ ơi cho em hỏi, gia đình em 4 người, 1 người hôm 1/8 bị sốt đau rát họng, mất khứu giác, có uống thuốc 4 ngày hết. Đến ngày 6/8 em với mẹ em 63 tuổi với 1 dì 70 tuổi cũng có dấu hiệu sốt… dì với mẹ em từ bữa đó tới nay sốt đi sốt lại, cũng đã cho uống thuốc hạ sốt, những vẫn ho và đau nhức người… Các bác sĩ tư vấn thêm cho em ạ”.

Mỗi ngày trên FB của nhóm Bác sĩ hỗ trợ tư vấn F0-F1 cách ly tại nhà nhận được hàng trăm lời cầu cứu tư vấn và tất cả đều được các bác sĩ trong nhóm nhanh chóng tiếp nhận và tận tình tư vấn điều trị online. Hiện nhóm có tới 21 nghìn thành viên, trong đó 104 bác sĩ, còn lại phần lớn là F0, F1 đang cách ly tại nhà.

Mỗi bác sĩ đảm đương tư vấn điều trị hàng trăm F0 tại nhà

­Cũng như nhiều bác sĩ khác trong nhóm, mỗi sáng thức dậy, việc đầu tiên của BS. Nguyễn Phương Thảo (Nhóm Bác sĩ hỗ trợ tư vấn F0-F1 cách ly tại nhà – TP.HCM) là mở list bệnh nhân đang quản lý và kiểm tra xem trường hợp nào cần hỗ trợ sớm, tiếp đến là kiểm tra tin nhắn và thường là cả chục tin nhắn từ bệnh nhân đang chờ câu trả lời. Riêng BS. Phương Thảo quản lý 400 – 500 F0 tại nhà.

Và công việc tư vấn điều trị thường bắt đầu từ 8h sáng tới 3h ngày hôm sau, thậm chí trắng đêm. “Có lúc ôm cả “hẻm” Covid-19, vì các gia đình lây nhiễm nhau. Vậy là từ 1 người trong hẻm liên hệ với nhóm, chúng tôi quản lý bao quát luôn tất cả các ca xung quanh. Mỗi gia đình được yêu cầu add zalo và được lập lưu trữ bệnh án nline, bệnh nhân tự cập nhật các chỉ số hàng này để qua đó bác sĩ dễ dàng theo dõi diễn tiến bệnh mà tư vấn điều trị phù hợp”, BS. Thảo chia sẻ.

BS. Thảo cũng tâm sự: “Có những ca khi chúng tôi tiếp nhận thì người thân của họ vừa mất vì Covid-19, nhóm phải tư vấn bệnh nhân phải bình tĩnh và tiếp tục theo dõi những người còn lại trong gia đình.

Có những ca video call bác sĩ thấy bệnh nhân nằm bên cạnh bàn thờ người thân vừa mất vì Covid-19, còn đang thắp nhang, tụng kinh. Bác sĩ phải khuyên những người bên cạnh tắt nhang vì người bệnh Covid-19 đang khó thở, cần oxy, nên gác lại bàn thờ vì nếu nằm cạnh bàn thờ người thân vừa mất vì Covid-19, đang khó thở thì tinh thần người bệnh sẽ cực kỳ xấu.

Hay có nhiều gia đình khi người thân nguy kịch họ mới biết tới nhóm, tìm tới nhóm để hỗ trợ nên chúng tôi đều cố gắng cứu được ai là cứu”.

Hiện nay nhóm Bác sĩ hỗ trợ tư vấn F0-F1 cách ly tại nhà thu hút 104 bác sĩ đang hoạt động tại các bệnh viện, từ các chuyên ngành khác nhau, kể cả chuyên khoa lẻ và đến từ nhiều nơi Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, TP. HCM... Trong đó. có ban cố vấn là những giảng viên, trưởng, phó khoa của đơn vị cấp cứu.

Bác sĩ tham gia nhóm phải điền form, gửi bằng cấp chứng minh là bác sĩ. Bác sĩ được add vào nhóm zalo được đọc các tài liệu nghiên cứu nhóm mua được từ nước ngoài và tài liệu của bộ Y tế và được tập huấn online, thống nhất tất cả nội dung và phổ biến cảnh giác biến chứng có thể xảy ra khi cho đơn thuốc.

1 tuần họp chuyên môn online 1 lần. Sau khi được đào tạo xong được chuyển qua nhóm chuyên môn tư vấn. Khi qua nhóm tư vấn thì nick Facebook sẽ được đặt dấu kiểm soát viên để người bệnh nhận diện bác sĩ.

Trong trường hợp gặp ca bệnh khó, bác sĩ theo dõi bệnh nhân sẽ hỏi ý kiến trong nhóm và chuyển sang bác sĩ đúng chuyên ngành. Ngoài ra, khi bệnh nhân chuyển độ nặng thì bác sĩ video call thăm khám và hướng dẫn cụ thể...

Với các bác sĩ online ở trong nhóm, công việc cứ nối tiếp vì mỗi ngày đều nhận hàng trăm lời nhờ hỗ trợ, tư vấn. Thậm chí, có lúc trên mạng chỉ nhận được thông báo: “Bác sĩ ơi, SpO2 của em tụt”, dù chưa biết ca nào nhưng bác sĩ sẽ video call ngay xem bệnh nhân có cần oxy cấp cứu thật không nếu đúng sẽ điều phối cho oxy đi. Khi mang oxy tới bệnh nhân thở vẫn không được sẽ gửi thông tin bệnh nhân tới cổng thông tin 115 để trung tâm 115 tìm mạng lưới bệnh viện còn trống giường có thể nhận bệnh nhân. Trong khoảng thời gian chờ đợi 4 – 8 tiếng để được nhập viện, nhóm sẽ cung cấp oxy cấp cứu cho bệnh nhân trong giai đoạn này.

Không chỉ bệnh nhân Covid-19, bất cứ lời kêu cứu nào các bác sĩ đều tham gia cấp cứu. Có những bác sĩ 3, 4 h sáng vẫn thức để sẵn sàng hỗ trợ nếu người bệnh cần.

Nhóm Bác sĩ hỗ trợ tư vấn F0-F1 cách ly tại nhà hoạt động trên nguyên tắc:

Tôn trọng đồng nghiệp; Chỉ giải quyết khi bệnh nhân cần đến mình giúp đỡ; Nhóm chỉ có các bác sĩ đến từ các chuyên ngành khác nhau để có thể hỗ trợ tốt về chuyên môn trong quá trình tư vấn; Các thành viên mới khi tham gia nhóm phải được tập huấn về tư vấn và điều trị đúng theo phác đồ BYT, theo sinh lý bệnh của bệnh Covid;

Nhóm có group chuyên môn để hội chẩn cùng các đồng nghiệp khi gặp ca khó; Nhóm có đội oxy thiện nguyện và hỗ trợ oxy cho các ca bệnh được bác sĩ trong nhóm cần gấp lúc bệnh nhân chờ nhập viện hoặc cấp cứu khẩn cho các ca chưa mua kịp bình oxy;

Nhóm có tủ thuốc từ thiện, do các bác sĩ trong nhóm và vài mạnh thường quân đóng góp nhằm hỗ trợ bệnh nhân không có khả năng đi mua thuốc, không đủ tiền mua thuốc; Đồng thời, nhóm có liên kết với mạng lưới Thầy thuốc đồng hành để giúp bệnh nhân chuyển viện...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.