Y tế

Cả nhà bị ung thư gan, nguyên nhân là do loại dầu ăn này

17/07/2020, 19:00

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan chính là do thói quen ăn uống và vệ sinh không khoa học.

Nhắc đến các bệnh truyền nhiễm, mọi người thường nghĩ ngay đến một số loại virus có đặc tính lây lan. Tuy nhiên, ung thư lại khác, nó không phải là bệnh truyền nhiễm.

Nói một cách dễ hiểu nhất, khi các tế bào trong cơ thể người bị nhiễm bệnh, nó không già đi rồi bị đào thải ra ngoài. Thay vào đó, nó sẽ tiếp tục được tái tạo rồi phát triển, cuối cùng hình thành ung thư.

Trên thực tế, có nhiều trường hợp các thành viên trong gia đình cùng mắc một loại ung thư. Điều này khiến cho không ít người thắc mắc liệu ung thư có di truyền không?

Sự phát triển của các tế bào ung thư rất phức tạp, liên quan nhiều đến các mã gen, trong đó ung thư dạ dày, ruột kết, vú mới có xu hướng di truyền tổng hợp.

Ngoại trừ 3 loại ung thư trên có tính di truyền, hầu hết các trường hợp ung thư còn lại dù cùng chung huyết thống nhưng nguyên nhân lại do các thói quen ăn uống hằng ngày.

Trong những năm gần đây, ung thư gan đặc biệt chiếm tỷ lệ rất cao. Các thành viên trong gia đình cùng mắc ung thư gan rất phổ biến.

Virus gây viêm gan B thường lây lan qua việc quan hệ vợ chồng, từ mẹ sang con. Nếu một người bị nhiễm viêm gan B trong thời gian dài, gan bị tổn thương nhiều lần sẽ dẫn tới ung thư gan. Gần 80% bệnh nhân bị ung thư gan phát triển từ viêm gan B.

Bên cạnh nguyên nhân từ viêm gan B, ung thư gan còn có liên quan tới chế độ ăn uống. Mới đây, trang Aboluowang đưa tin, có một gia đình mắc ung thư gan, nguyên nhân được xác định là do họ sử dụng dầu ép để nấu ăn.

img

Nhiều người hiện nay vẫn nghĩ rằng dầu ăn được ép nguyên chất sẽ tốt hơn dầu bán sẵn trong thị trường, vì nó sẽ không chứa bất kỳ chất phụ gia nào.

Nhiều người thường nghĩ rằng dầu ăn được ép nguyên chất sẽ tốt hơn dầu bán sẵn trong thị trường, vì nó sẽ không chứa bất kỳ chất phụ gia nào.

Thế nhưng trên thực tế, miễn là dầu ăn đạt tiêu chuẩn quốc gia thì đó là loại dầu an toàn. Ngược lại, có rất nhiều vấn đề có thể xảy ra nếu dầu được ép bằng phương pháp thủ công địa phương.

Trong trường hợp dầu ép có chứa nguyên liệu bị mốc, dầu này có thể làm từ đậu phộng, đậu nành, ngô… thì nó sẽ chứa một chất độc có tên là Aflatoxin.

Đây là chất gây ung thư hạng nhất được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận. Độc tính của nó cao gấp 68 gần so với asen. Nếu một người trưởng thanh tiêu thu 20mg aflatoxin một lúc thì sẽ tử vong ngay.

Mặc dù lượng aflatoxin có trong dầu ăn ép không nhiều, nó không gây tử vong khi sử dụng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, 1mg aflatoxin đã có thể gây ra ung thư.

Nếu tiêu thụ thực phẩm có chứa aflatoxin, nó có thể tổn hại trực tiếp đến các tế bào gan, theo thời gian sẽ gây ra ung thư.

Hơn nữa, aflatoxin không thể biến mất ở nhiệt độ cao. Theo một nghiên cứu cho thấy đun nước sôi, làm nóng ở nhiệt độ cao, khử trùng…. cũng không thể phân huỷ aflatoxin.

Mặc dù không phải tất cả các loại dầu ép đều sử dụng nguyên liệu bị mốc. Tuy nhiên, xét cho cùng, quy trình chế biến, lựa chọn nguyên liệu chắc chắn không được đảm bảo so với các loại dầu bán sẵn. Thay vì lựa dầu giá rẻ, tự nhiên các bà nội trợ nên chọn loại được sản xuất theo tiêu chuẩn thông thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.