Y tế

Covid-19: 10 bệnh nhân diễn tiến nặng, 3 ca lọc máu liên tục

24/03/2020, 11:31

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin, có thêm 7 bệnh nhân nhiễm Covid-19 có diễn biến nặng; Ngoài ra, 14 bệnh nhân âm tính từ 1 lần.

img
Thêm 7 ca bệnh mắc Covid-19 có diễn tiến nặng

Giảm thiểu nguy cơ tử vong với bệnh nhân Covid-19

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, hiện trong số 123 bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại các cơ sở y tế có 17 ca khỏi bệnh, đang điều trị cho 106 ca.

Trong 10 ca diễn tiến nặng, có 3 ca bệnh nặng phải thở máy, lọc máu ở BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong đó có nữ bệnh nhân người Việt nặng nhất do diễn biến suy hô hấp cấp nặng phải chạy ECMO - sử dụng hệ thống phổi nhân tạo, lọc máu ngoài cơ thể. Cả 3 bệnh nhân đều được lọc máu liên tục. Đây là những bệnh nhân nguy kịch, khả năng tử vong hoàn toàn có thể xảy ra.

Hiện ngành y tế đang tập trung nguồn lực là các bác sĩ giỏi nhất, hệ thống tiên tiến nhất để phục vụ cứu chữa người bệnh. Đến sáng nay tình hình bệnh nhân chưa cải thiện nhưng vẫn ổn định, so với mức thở máy.

Ông Sơn cho biết thêm, hiện có 7 bệnh nhân khác có diễn tiến nặng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế theo dõi bệnh nhân kỹ hơn, đặc biệt trong thời điểm từ ngày thứ 7 đến thứ 10 là thời điểm người bệnh dễ có biểu hiện suy hô hấp. Ngành y tế sẽ nỗ lực hết sức để giảm thiểu nguy cơ tử vong với người bệnh.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị, hiện có 14 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ 1-3 lần.

Chấn chỉnh kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở y tế

Trước thông tin có lây nhiễm tại cơ sở y tế khi 1 bác sĩ tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư được xác định là BN thứ 116, ông Sơn chia sẻ, với ngành y, các nhân viên y tế khi tiếp xúc theo dõi điều trị là ở tuyến đầu nên việc bị lây nhiễm thật sự ảnh hưởng đến công tác chăm sóc người bệnh.

Khi có hai ca điều dưỡng và một bác sĩ trực tiếp bị nhiễm từ bệnh nhân, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các Sở Y tế chấn chỉnh lại công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện có bệnh nhân mắc Covid-19. Ông Sơn cho hay: "Chúng tôi khuyến cáo tất cả các đồng nghiệp khi làm các thao tác thủ thuật gần với đường thở của người bệnh thì rất dễ nhiễm phải chủ động hơn trong ngăn chặn, sử dụng đồ bảo hộ sẵn sàng.

Chúng tôi luôn cung cấp những đồ bảo hộ chất lượng tốt nhất cho cơ sở thu dung, điều trị cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, một số khuyến cáo trong công tác người nhân viên y tế làm việc ở các khoa, có chế độ cách ly sau khi hoàn thành nhiệm vụ về nhà cố gắng thực hiện cách ly tại nơi lưu trú, tránh ra cộng đồng vì có thể là nguồn bệnh chúng ta chưa phát hiện ra".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.