Giáo dục

Cả nước có hơn 80 nghìn ca mắc và 6 người tử vong vì sốt xuất huyết

19/07/2019, 15:23

Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đề nghị các địa phương cùng vào cuộc, diệt bọ gậy, tiêu diệt nguồn lây bệnh...

img
Nhiều ca sốt xuất huyết nhập viện

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận trên 80 nghìn trường hợp mắc sốt xuất huyết, gấp 3 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2018, trong đó đã có 6 ca tử vong; 34 tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc sốt xuất huyết hàng tuần tăng cao và có số mắc tích lũy tăng cao so với cùng kỳ năm 2018.

Trước tình hình mắc bệnh sốt xuất huyết đang có nhiều diễn biến phức tạp, ngày 19/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn đề nghị UBND các cấp chỉ đạo triển khai mạnh mẽ hoạt động diệt bọ gậy trên địa bàn ngay trong tháng 7 với tuần suất 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, bọ gậy cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại. Các tỉnh cần huy động ban, ngành, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội… vận động người dân, các đoàn viên, hội viên tích cực diệt bọ gậy đồng thời thường xuyên đánh giá hiệu quả, khó khăn vướng mắc để có chỉ đạo kịp thời.

Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng chống sốt xuất huyết, tập trung thông tin tới người dân về các biện pháp diệt bọ gậy, mắc màn khi ngủ, chống muỗi đốt và phối hợp với cơ quan y tế phun hóa chất diệt muỗi tại các hộ gia đình.

Bộ trưởng yêu cầu ngành y tế tăng cường giám sát, nắm chắc các ổ dịch sốt xuất huyết hiện có và ổ dịch phát sinh để tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng, xử lý tận gốc, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài; đồng thời, kiện toàn, duy trì hoạt động thường xuyên đội ngũ cộng tác viên phòng chống sốt xuất huyết.

Tại các cơ sở khám, chữa bệnh tích cực điều trị bệnh nhân; hạn chế các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết; tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị, chuyển tuyến kịp thời dẫn đến tình trạng khi nhập viện thì đã nặng, nguy cơ tử vong cao; có kế hoạch phân tuyến, hỗ trợ cán bộ điều trị có kinh nghiệm cho tuyến dưới để hạn chế quá tải bệnh viện….

Bên cạnh đó, tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành của chính quyền các cấp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của các UBND tỉnh, thành phố và xử phạt các hộ gia đình, các cơ sở, đơn vị vi phạm vệ sinh môi trường, để phát sinh bọ gậy truyền bệnh sốt xuất huyết...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.