Xã hội

Cả nước đón Tết Nguyên đán trong thời tiết đẹp

26/01/2018, 07:42

Trong khi miền Bắc và miền Trung đón Tết Nguyên đán 2018 với tiết trời mưa xuân...

10

Thời tiết miền Bắc được dự báo khá thuận lợi để người dân vui vẻ đón Tết - Ảnh: Khánh Linh

Khí hậu ba miền dịp tết đều đẹp

Chiều 25/1, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã tổ chức hội thảo nhận định về xu thế thời tiết Tết Nguyên đán Mậu Tuất và thiên tai khí tượng thủy văn trong năm 2018.

Nhận định thời tiết từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa, hạn dài của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay: Từ ngày 29/1 ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ sẽ xảy ra một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng; nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét đậm, rét hại này phổ biến ở khoảng 1-8 độ C; vùng núi từ 4-7 độ C, một số nơi vùng núi cao có thể xuống xấp xỉ 0 độ C. Dự báo đợt rét đậm rét hại này kéo dài khoảng 5 - 6 ngày, sau đó nhiệt độ có xu hướng tăng dần lên mức lạnh vào ban ngày và rét vào ban đêm. Trong tháng 2/2018, khả năng xảy ra mưa trái mùa ở khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ. Cùng thời điểm này tại miền Bắc, có khả năng xảy ra 4-5 đợt không khí lạnh, gây trời rét có thể xảy ra 1-2 đợt rét đậm tập trung trong những ngày giữa và cuối tháng 2/2018.

"Dự báo thời tiết hiện mới chỉ có tiến bộ về mặt định tính, về mặt dự báo định lượng vẫn còn những hạn chế. Một trong những nguyên nhân trực tiếp là bởi tình hình biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp, điều kiện tự nhiên thay đổi như việc hầu hết các hệ thống sông không còn chế độ dòng chảy tự nhiên mà chịu chi phối bởi rất nhiều yếu tố khác; thảm thực vật rừng đầu nguồn thay đổi… Ngoài ra cũng phải kể đến mạng lưới thám sát thiên tai, công nghệ dự báo, trình độ dự báo chưa đáp ứng được tình hình thực tiễn."

Ông Lê Thanh Hải
Phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia

“Mùa khô tại Nam bộ thường kéo dài tới tháng 4 tuy nhiên trong năm nay, ngay từ tháng 2 đã có thể xuất hiện những cơn mưa rào trái mùa. Đợt mưa này không kéo dài, lượng không lớn, nên cũng không ảnh hưởng tới đời sống của người dân, song có thể gây ảnh hưởng tới năng suất nuôi trồng thủy hải sản”, ông Lâm lưu ý.

Ông Lâm cho biết, thời tiết dịp Tết Nguyên đán khá đẹp. Cụ thể, khoảng giữa tháng 2, các tỉnh miền Bắc có khả năng ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh mạnh, gây mưa, mưa nhỏ và trời rét ở Bắc bộ. Sau đó, trong những ngày tết không khí lạnh có thể tiếp tục được bổ sung yếu, trời rét, vùng núi có khả năng rét đậm.

“Những ngày trước Tết, miền Bắc có mưa nhỏ do ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét. Những ngày trong Tết nhiệt độ phổ biến dao động trong khoảng 14-21 độ C, mưa không đáng kể. Thời tiết dịp Tết Nguyên đán tại các tỉnh miền Trung và miền Nam cơ bản tốt. Đặc biệt, tại miền Trung, những năm trước thường có nhiều mưa trong dịp Tết nhưng năm nay sẽ ít hơn”, ông Lâm nhận định.

Năm 2018, bão có thể đổ bộ sớm, nhiều hơn

Nhìn lại năm 2017, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, thời tiết có khá nhiều điểm bất thường. Theo đó, đã có 4 trận áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và 16 cơn bão hoạt động ở biển Đông; 22 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta; 15 đợt nắng nóng diện rộng, điển hình đợt nắng nóng gay gắt hồi tháng 6/2017 với nhiều giá trị nhiệt độ đạt mức lịch sử…

“Hiện tượng ENSO (hiện tượng kép kết hợp giữa El Nino và La Nina) ở pha trung tính trong nửa đầu năm 2017 và chuyển sang pha La Nina trong tháng cuối năm 2017 kéo ENSO chuyển sang pha lạnh sẽ còn duy trì trong khoảng 3-4 tháng đầu năm, sau đó chuyển dần trở lại pha trung tính trong các tháng giữa năm. “Dưới tác động của La Nina trong nửa đầu năm 2018 sau đó là pha ENSO trung tính, số lượng bão, ATNĐ trên biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam sẽ tương đương hoặc nhiều hơn một ít so với trung bình nhiều năm. Mùa mưa có xu hướng đến sớm trên phạm vi toàn quốc. Nhiệt động trung bình trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm 2018 có xu hướng dao động ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm. Rét đậm, rét hại ở khu vực miền Bắc có khả năng tập trung trong giai đoạn cuối tháng 1 và đầu tháng 2/2018. Trong mùa hè năm 2018, nắng nóng không quá gay gắt, không kéo dài và xuất hiện muộn hơn so với mọi năm”, ông Hải nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.