Xã hội

Cá nuôi chết hàng loạt bất thường trên sông Bồ

10/07/2017, 17:44

Sắp đến thu hoạch, cá nuôi lồng trên sông Bồ (Thừa Thiên- Huế) chết hàng loạt khiến hàng trăm hộ dân lo lắng.

Ca- long- chet- hang- loat- tren- song- Bo- nghi-

Những con cá lồng trên sông Bồ (Thừa Thiên- Huế) chết có trọng lượng khoảng từ 3- 7kg

Chỉ tay về phía 2 lồng cá nuôi khoảng 10 tháng (mỗi lồng khoảng 250 con), bà Nguyễn Thị Ny (tổ dân phố 14, phường Hương Xuân, TX. Hương Trà) ứa nước mắt cho biết số cá 2 lồng cá nuôi sắp thu hoạch gần như mất trắng.

Bà Ny cho biết, trước đây mỗi kg cá trắm cỏ có giá bán khoảng 65.000 đến 90.000 đồng, nhưng giờ phải bán rẻ, bán tháo, gọi điện mãi cũng chẳng thấy thương lái đến thu mua.

6 lồng cá sắp thu hoạch của ông Nguyễn Công (tổ dân phố Thanh Lương 3, phường Hương Xuân) cùng 3 người con thả nuôi trên sông Bồ với mật độ khoảng 200 con/lồng cũng đã có gần 4 tạ cá bị chết. “Số cá nuôi hiện đã có trọng lượng từ 6- 7kg, gia đình đang chuẩn bị bán để thu hồi vốn, nào ngờ…”, ông Công buồn nói. Theo ông Công, bình quân mỗi kg cá trắm cỏ hiện có giá từ 65.000 đến 70.000 đồng/kg, nhưng nay cá chết thì chỉ biết đưa đi tiêu hủy, thiệt hại rất nặng nề...

Nhiều hộ dân xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên- Huế) nuôi cá lồng trên sông Bồ cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Ông Nguyễn Văn Dũng (thôn Phước Yên, xã Quảng Thọ) cho biết 2 lồng cá nuôi của gia đình ông đã có hơn 80 con cá đã chết, thiệt hại gần 80 triệu đồng.

Ca- long- chet- hang- loat- tren- song- Bo- nghi-

Cá lồng nuôi sắp thu hoạch chết hàng loạt khiến nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng nề

Theo người dân địa phương, nguyên nhân dẫn đến cá chết là do mấy ngày nay có thể do thủy điện Hương Điền ở thượng nguồn sông Bồ không xả nước khiến cá thiếu oxy. Một số hộ gia đình đã vớt cá đem đi bán với giá 10.000 đồng/kg mong vớt vát được đồng nào hay đồng đó, nhưng cũng rất ít người mua. 

Trao đổi với PV chiều 10/7, ông Ngô Quang Thảo, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Hương Xuân, cho biết thống kê ban đầu cho thấy đã có khoảng trên 30 hộ dân với trên 2.000 con cá bị chết. Trong đó, chủ yếu là cá trắm cỏ, đã được các hộ dân thả nuôi từ 9- 10 tháng, hiện có trọng lượng khoảng 3- 7kg/con.

Lãnh đạo phường Hương Xuân cũng cho biết nhiều khả năng cá nuôi lồng trên sông Bồ chết do ngột vì thiếu oxy và trước mắt địa phương vận động bà con tận dụng các thiết bị máy sủi khí để giảm bớt tình trạng cá chết trên từng lồng...

Hiện, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên- Huế đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân cá nuôi lồng trên sông Bồ sắp thu hoạch chết hàng loạt.

Ca- long- chet- hang- loat- tren- song- Bo- nghi-

Theo nhận định ban đầu, nhiều khả năng cá nuôi lồng trên sông Bồ chết do ngột thiếu oxy... 

Được biết, trước đó, vào tháng 4/2017, cá lồng nuôi trên sông Bồ của người dân xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Cơ quan chức năng sau đó đã có kết luận ban đầu là do môi trường sống của cá không đảm bảo vì dòng nước không lưu thông khiến lượng oxy trong nước giảm mạnh. Mật độ cá nuôi trong lồng quá dày và khoảng cách giữa các lồng nuôi cũng không đảm bảo theo quy chuẩn.

img

Dự án cầu đường sắt sông Bồ vượt tiến độ ít nhất 3 tháng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.