Y tế

Ca phẫu thuật tách dính hai bé phức tạp nhất đã thành công

15/07/2020, 20:53
image

Theo Giám đốc BV Nhi đồng TP HCM, ca mổ "song Nhi" là ca phẫu thuật tách dính song sinh phức tạp bậc nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

img
Cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được đưa ra khỏi phòng mổ và chuyển sang phòng hồi sức sau phẫu thuật

Chiều tối 15/7, sau hơn 12 tiếng, ca phẫu thuật tách cặp song sinh Diệu Nhi-Trúc Nhi dính nhau đã kết thúc tốt đẹp và thuận lợi. Hai bé đã được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột.

Sau khi hoàn tất phẫu thuật tạo hình, Trúc Nhi và Diệu Nhi đã được chuyển sang Khoa Hồi Sức Ngoại an toàn, tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ.

20h tối cùng ngày, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP HCM chia sẻ, một trong những trở ngại của các bác sĩ trong quá trình mổ là khi tách xương chậu của 2 bé, màng xương dính nhau rất cứng, khó khăn trong việc cắt rời. Tuy nhiên, mọi việc đã diễn tiến tốt đẹp. "Có thể nói ca mổ của "Song Nhi" là ca phẫu thuật tách dính song sinh phức tạp bậc nhất từ trước đến nay tại Việt Nam", BS Định nói.

TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố chia sẻ với truyền thông sau khi kết thúc ca phẫu thuật

Trước đó, ngay sau hoàn tất cuộc phẫu thuật, vào lúc 19h, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và Quyền Bộ Trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã điện thăm hỏi và chúc mừng thành công của đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng TP và toàn bộ ekip. Thủ tướng gửi những lời chúc tốt đẹp và gửi quà thăm hỏi tình hình sức khỏe hai bé.

Theo GS-BS Trần Đông A, nguyên Trưởng kíp mổ tách dính cặp song sinh Việt Đức 32 năm trước và là một trong chín người tham vấn chuyên môn của cuộc đại phẫu lần này cho biết, từ lúc bắt đầu đến nay, cuộc phẫu thuật diễn ra đúng như dự tính.

GS Đông A cho rằng, ca mổ 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi sẽ là cột mốc lịch sử cho sự tiến bộ của ngành y tế Việt Nam, kể từ sau 32 năm tách mổ thành công cặp song sinh Việt - Đức.

Ê kíp y bác sỹ đang thực hiện tách hai bé song sinh

img
Giây phút xúc động khi các bác sỹ đỡ hai bé được tách thành công

img
Hai bé được đưa về phòng hồi sức
img
Và được các bác sỹ phòng hồi sức sau phẫu thuật theo dõi
img
Bố mẹ hai bé xúc động theo dõi qua điện thoại thông tin về ca mổ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.