Y tế

Cà phê giảm cân Hoàng Gia chứa 2 chất cấm gây nguy cơ ung thư, tim mạch

13/04/2022, 18:34

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cảnh báo cà phê Hoàng Gia chứa 2 chất cấm. Trước đó 1 phụ nữ đã suýt tử vong vì dùng sản phẩm này.

Phát hiện thêm chất cấm trong cà phê giảm cân Hoàng Gia

Ngày 13/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã cảnh báo về sản phẩm cà phê Hoàng Gia có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein.

img

Bộ Y tế cảnh báo chất cấm được phát hiện trong cà phê giảm cân Hoàng Gia

Cụ thể, sau thông tin một phụ nữ suýt tử vong sau khi uống cà phê giảm cân Hoàng Gia, Cục An toàn thực phẩm đã có đoàn kiểm tra, lấy mẫu sản phẩm của Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát (địa chỉ tại Khu phố Yên Phong, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình; địa chỉ cũ tại Khu 11, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình).

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia đối với mẫu sản phẩm thực phẩm bổ sung Cafe Hoàng Gia (số lô: 06.2022, NSX: 17/1/2022, HSD: 16/1/2025) do đoàn kiểm tra lấy đã dương tính với chất cấm Sibutramin và Phenolphtalein.

Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn ngày 12/4/2022 yêu cầu Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát và Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển dược mỹ phẩm Thịnh Việt Pharma (tên cũ Công ty TNHH dược mỹ phẩm Lasva, địa chỉ tại xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội) phải thu hồi sản phẩm.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung cà phê Hoàng Gia không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Trước đó, Bệnh viện Bạch Mai đã thông tin về 1 một phụ nữ sau khi uống cà phê giảm cân Hoàng Gia 4 ngày đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, tổn thương não. Kết quả kiểm định sản phẩm cà phê Hoàng Gia mà bệnh nhân sử dụng được xác định có chứa chất cấm Sibutramin.

Tác hại của chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein ra sao?

Theo các chuyên gia y tế, chất Sibutramine là 1 dược chất được chỉ định để điều trị trong béo phì với 2 tác dụng chính là giảm cân cấp tốc và duy trì cân nặng không cho mỡ thừa tích tụ thêm.

Sibutramine khiến cơ thể giảm cảm giác thèm ăn, bắt đầu được sử dụng từ những năm 2000.

Tuy nhiên ngay sau đó, xuất hiện những trường hợp tử vong do tim mạch có liên quan tới Sibutramine và chất này bị cấm sử dụng trong các loại thuốc, thực phẩm chức năng.

Tiếp đó, cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA), Cơ quan Dược phẩm châu Âu (AMEA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới đã liệt kê Sibutramine là chất cấm. Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo làm tăng nguy cơ tim mạch đối với các thuốc chứa hoạt chất này.

Còn Phenolphthalein là thành phần thường được sử dụng trong các loại thuốc nhuận tràng, tiêu hóa nhưng vì lo ngại gây ung thư, thị trường Mỹ và 1 số nước khác đã không chấp nhận sử dụng chất này. Ngoài ra, chất này có nguy cơ gây co thắt cơ, rối loạn dạ dày, ung thư và gây nhịp tim bất thường.

Sibutramine và Phenolphthalein là 2 chất dù có cơ chế hoạt động khác nhau nhưng đều có chung 1 tác dụng đó chính là giúp giảm cân cấp tốc chỉ sau 1 thời gian ngắn. Tuy nhiên, cả Sibutramine và Phenolphthalein đều là 2 loại thuốc được liệt kê vào danh sách cấm lưu hành của FDA.

Tại Việt Nam từ năm 2011 những dược chất Sibutramine và Phenolphthalein đã chính thức bị Cục quản lý Dược, Bộ y tế cấm lưu hành vì gây nguy hại cho sức khỏe tim mạch, gan, thận cũng như hệ tiêu hóa cho người sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.