Âm nhạc

Ca sĩ ảo Ann gây xôn xao làng nhạc Việt: "Hàng thật" có lo bị soán ngôi?

20/03/2023, 10:53
image

Những ngày qua, làng nhạc Việt xôn xao trước hình ảnh của một ca sĩ ảo tên Ann, phát hành MV đầu tay "Làm sao nói thương anh".

Ca sĩ ảo kiếm bộn tiền từ tổ chức concert, quảng cáo

Theo đơn vị sáng lập, Ann là sự kết hợp giữa thuật toán AI và các âm thanh thật. Nhờ đó, nữ ca sĩ có chất giọng và âm sắc riêng biệt.

Bobo Đặng - người sáng lập Ann cho biết tạo hình cô là ca sĩ 18 tuổi, mang nét đẹp Á Đông. Ann thể hiện bản ballad "Làm sao nói thương anh" do Kim Ngân sáng tác, nói về chuyện tình đơn phương của một cô gái trẻ.

img

Ann là ca sĩ ảo đầu tiên tại Việt Nam vừa phát hành MV

Thực tế, thần tượng ảo là mô hình khá mới lạ đối với đa số người Việt, nhưng lại phát triển mạnh mẽ ở một số quốc gia châu Á. Trong đó có thể kể đến một số cái tên nổi bật như: Hatsune Miku (Nhật Bản), Lạc Thiên Y (Trung Quốc), Adam (Hàn Quốc)…

Theo Pitchfork, Nhật Bản là nơi đầu tiên sản sinh ngôi sao ca nhạc 3D, từ đầu thập niên 1990. Kyoko Date được HoriPro - công ty tìm kiếm tài năng lớn nhất Nhật Bản tạo ra vào năm 1995.

Ý tưởng từ HoriPro là ra mắt nghệ sĩ không bao giờ vướng bê bối, không mệt mỏi về thể chất, tinh thần khi tham gia các hoạt động.

Ngoại hình của Kyoko Date là ảo, nhưng giọng hát do người thật thực hiện. Công ty đầu tư hàng triệu USD vào ca sĩ này, nhưng không gây tiếng vang do hạn chế kỹ thuật.

Mãi đến năm 2007, Nhật Bản mới thành công với ca sĩ ảo Hatsune Miku. Hatsune Miku thậm chí còn tổ chức buổi hòa nhạc quốc tế đầu tiên, tại Nhà hát Nokia, Los Angeles, Mỹ, thuộc khuôn khổ Anime Expo 2011.

Theo Wochi Kochi, show diễn bán sạch trong vòng hai tuần, thậm chí phải bổ sung thêm ghế, tổng 5.000 chỗ ngồi được lấp đầy.

Theo Wayback Machine, nguồn thu từ Hatsune Miku còn đến từ việc bán đĩa. Đỉnh điểm, doanh thu đĩa đơn ban đầu của Hatsune Miku cao đến mức Crypton không thể theo kịp nhu cầu. Trong 12 ngày, đã có 30.000 bản được bán ra.

img

Lạc Thiên Y (ngoài cùng bên trái) tại buổi hòa nhạc ở Thượng Hải năm 2019. Ảnh: Chinadaily

Tại Trung Quốc, độ nổi tiếng của ca sĩ ảo Lạc Thiên Y cũng không kém cạnh. Cô ca sĩ ảo được ra mắt năm 2012 dựa trên công cụ tổng hợp giọng nói Vocaloid 3, sản xuất bởi công ty Yamaha.

Theo Zhuanlan, Lạc Thiên Y thậm chí còn tổ chức concert, tham gia sự kiện giải trí và đại diện cho nhiều thương hiệu.

Buổi hòa nhạc của cô vào năm 2017 từng bán sạch lô vé SVIP đầu tiên với giá 1.280 NDT (khoảng hơn 4,3 triệu đồng) mỗi vé. Cô là ca sĩ ảo đầu tiên kết hợp với nghệ sĩ thật trong concert của Lang Lang năm 2019.

Sức hút của Lạc Thiên Y khiến làn sóng ca sĩ ảo bùng nổ mạnh mẽ ở Trung Quốc. Theo báo cáo nghiên cứu ngành thần tượng ảo Trung Quốc năm 2022 do iResearch phát hành, quy mô thị trường duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

Trong 4 năm liên tiếp (từ 2019 đến 2022), ca sĩ ảo đóng góp nguồn thu khá tốt, phục vụ nhu cầu giải trí của nhiều gia đình, đặc biệt ở thời kỳ dịch bệnh.

Cụ thể, năm 2020, ngành công nghiệp này ở Trung Quốc thu về 3,5 tỷ nhân dân tệ (547 triệu USD), đạt hơn 6 tỷ nhân dân tệ trong năm 2021, theo iiMedia.

Ca sĩ ảo có "soán ngôi" ca sĩ thật?

Ca sĩ ảo mang lại những trải nghiệm độc đáo, mới lạ cho khán giả, nhưng giới chuyên môn nhận định, mô hình này không có tính khả thi về đường dài vì còn tồn tại nhiều khuyết điểm.

img

Tạo hình của ca sĩ Ann

Như trường hợp của ca sĩ Ann tại Việt Nam, MV "Làm sao nói thương anh" của cô hiện có hơn 155.000 lượt xem sau 5 ngày ra mắt, nhưng nhận nhiều bình luận trái chiều.

Bên cạnh lời động viên dành cho ê-kíp, một số khán giả nhận xét giọng hát của Ann cũng chưa hay, thiếu cảm xúc nên khó thể chinh phục người nghe.

"Giọng siêu hay, visual đẹp, có điều biểu cảm của Ann vô hồn và đơ quá. Chỉ cần cho Ann biểu lộ cảm xúc chân thật nữa là hoàn hảo luôn";

"Nghe bài này nhớ lại bài "Chờ ngày anh nhận ra em" của Thùy Chi quá. Giai điệu, giọng hát và cả âm vực giống 90% rồi";

"Thị trường âm nhạc Việt Nam rất khó tính, bài hát thì hay, nhưng rất dễ lãng quên. Mong Ann lần sau nên chọn hát bài sôi động có vũ đạo để ra. AI hát khó có thể diễn tả được cái cảm xúc bài hát nhớ nhung, ngần ngại, và một tình yêu đơn phương được"... là một số bình luận của khán giả bên dưới MV của Ann.

Bất chấp tranh cãi, ê-kíp thực hiện Ann tại Việt Nam lại khá tự tin. Họ cho rằng ca sĩ ảo có nhiều lợi thế như: Trẻ mãi không già, không scandal, không dính vào bê bối đời tư hay lùm xùm với công ty quản lý.

Ê-kíp tin rằng ban đầu Ann còn an toàn với pop ballad, nhưng sau này có thể định hình lại thành màu giọng rock-baby, thậm chí tham gia các hoạt động trình diễn, phim ảnh, thời trang và thương mại.

Tuy nhiên, việc đầu tư cho thần tượng ảo không hề dễ dàng. Như chia sẻ của đại diện công ty Shanghai Henian, dàn dựng một buổi hòa nhạc của nghệ sĩ ảo tốn nhiều nguồn lực hơn.

Tiết lộ với SCMP, phía Shanghai Henian nói rằng, để chuẩn bị show trong hai giờ của Lạc Thiên Ý, đội ngũ khoảng 200 người từ Trung Quốc và Nhật Bản làm việc suốt 6 tháng. Mọi chuyển động, nét mặt phải được tạo ra bằng cách sử dụng các kỹ thuật chụp chuyển động và mô hình 3D phức tạp.

Chính vì vậy, GS Lee Hye Jin khẳng định với KJD rằng, nghệ sĩ ảo không thể thay thế thần tượng thực.

"Các thần tượng AI có tính cách độc đáo, nhưng là nhân tạo, dựa trên thị hiếu của khán giả. Làm cách nào người hâm mộ có thể nuôi dưỡng mối quan hệ có ý nghĩa với những thực thể không tồn tại", ông Lee nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.