An ninh hình sự

Ca sĩ Châu Việt Cường ngáo đá giết người là tình tiết giảm nhẹ?

06/03/2018, 07:15

Trong trường hợp ca sĩ Châu Việt Cường giết người trong tình trạng ngáo đá, đó có được coi là tình tiết giảm nhẹ?

ca-si-chau-viet-cuong

Nam ca sĩ Châu Việt Cường nếu giết người trong tình trạng ngáo đá cũng không được coi là tình tiết giảm nhẹ

Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đang phối hợp với Công an TP Hà Nội điều tra, làm rõ việc nam ca sĩ Châu Việt Cường (SN 1978, quê Thanh Hoá) có liên quan tới cái chết của một cô gái trẻ tên T.M.H (SN 1998, ở Hà Nội).

Về góc độ pháp lý, quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định.

Theo lời khai ban đầu của nghi phạm, Châu Việt Cường đã cùng chị H và một số đối tượng khác sử dụng ma túy tại nhà. Sau đó, do có ảo giác “ngáo đá”, nghi phạm đã cho tỏi vào miệng chị H dẫn tới bịt đường hô hấp làm chị H tử vong.

Đây chỉ là lời khai ban đầu từ phía nghi phạm, còn nguyên nhân chết và cơ chế hình thành vết thương gây tử vong sẽ được Cơ quan chuyên môn pháp y tử thi giám định để làm căn cứ xử lý nghi phạm theo quy định của pháp luật.

Nhưng dù nghi phạm đã có hành vi dùng tay nhét tỏi vào miệng hay dùng tay siết cổ gây tử vong cho nạn nhân, đều là hành vi cố ý nên đã cấu thành tội giết người theo Điều 123 BLHS 2015. Tuy nhiên, ca sĩ Châu Việt Cường lại không có mâu thuẫn, thù oán với nạn nhân nên thuộc trường hợp “vô cớ giết người” theo điểm n Khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Dưới góc độ luật pháp, “ngáo đá” có thể khiến người sử dụng ma túy gây các tội ác trong tình trạng loạn thần nặng, nhưng không phải là tình tiết giảm nhẹ. Bởi pháp luật buộc công dân phải nhận thức được tác hại khi sử dụng các chất kích thích sẽ dẫn tới tình trạng mất kiểm soát hành vi, nên hậu quả xảy ra phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Điều 13 BLHS 2015 đã có quy định về trường hợp người phạm tội trong tình trạng say rượu hoặc các chất kích thích mạnh khác vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự và “ngáo đá” cũng không ngoại lệ.

Trong vụ án này, ngoài hành vi xâm hại đến tính mạng người khác thì còn có hành vi xâm hại đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về việc sử dụng chất ma túy với mục đích để chữa bệnh. Do đó, cần thiết phải làm rõ hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Nếu thỏa mãn dấu hiệu tội phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 255 BLHS 2015.

Theo báo cáo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an quận Ba Đình, vào khoảng 3h30 ngày 5/3, một nhóm gồm ca sĩ Châu Việt Cường (SN 1978, quê Thanh Hoá), Nam Khang (tức Đoàn Quý Nguyên, quê Thừa Thiên - Huế) rủ T.M.H (20 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội) và một cô gái khác tên Phượng Anh đến nhà Phạm Đức Thế ở đường Nguyễn Văn Ngọc (thuộc phường Cống Vị, quận Ba Đình) để sử dụng ma tuý tổng hợp.

Sau khoảng hơn 4 tiếng, do ảnh hưởng của ma tuý, Châu Việt Cường bị ngáo đá, mang ảo giác cô gái T.M.H bị ma nhập nên tìm mọi cách ghì cổ để nhét tỏi vào miệng cô gái trẻ. Đây cũng được xác định chính là nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân.

Kết quả khám nghiệm pháp y, cảnh sát cho biết tìm thấy hơn 30 nhánh tỏi gây tắc phế quản, tắc đường hô hấp, khiến cô gái tử vong.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.