Showbiz

Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh: Đi chùa với mẹ hưởng Tết xuân

19/02/2015, 13:05

"Tết nay" không còn giữ được từ "Tết xưa", ví dụ tục gói bánh chưng trong những gia đình ở phố.

dinh manh ninh
Đêm Giao thừa, Ninh hoàn toàn dành cho bạn bè, người thân, gia đình

Đến giờ, mỗi khi nhắc đến Tết, tôi lại nhớ cái cảnh những người trong gia đình mình ngồi gói bánh chưng - nhớ ngọn lửa bập bùng nơi góc sân nhà đang đun nồi bánh ngày Tết. Ông nội tôi, rồi bố tôi, các bác các chú ngồi trên mấy cái chiếu cũ thủng mấy lỗ con con (mà tuyệt nhiên rất sạch sẽ) để gói bánh. Đổ gạo, đổ đỗ, gắp thêm miếng thịt lợn đã được tẩm ướp kỹ càng trước đó vào giữa, rồi cẩn thận gói lại một cách chắc chắn.

Ngoài hiên thì bà nội, mẹ và các bác, các thím vừa rửa lá, rửa lạt, vừa nói chuyện xóm làng, chuyện chợ búa, rồi chuyện này chuyện kia, rôm rả tươi vui. Tôi còn nhớ, hồi ấy bọn trẻ con - tức là tôi và mấy người anh em họ của tôi - được ưu tiên gói thêm cho mấy cái bánh chưng bé tí như người ta vẫn bán hàng ăn sáng, đặt gọn ghẽ lên trên - để làm phần thưởng cho việc thức trông bánh chưng cùng người lớn.

Tôi nhớ như in lúc mở cái vung ra, những làn khói nghi ngút bốc lên - mùi hương thơm đặc trưng, những cặp bánh được vớt ra, vuông vắn, chắc chắn, được ép cho đến khi ráo nước hẳn.

Giờ ông bà nội đã mất, nhưng truyền thống gói bánh chưng của gia đình chưa bao giờ bị bỏ qua. Bố tôi - có lẽ là người may mắn được thừa hưởng năng khiếu gói bánh chưng từ ông nội, vẫn luôn gói những chiếc bánh được mọi người tấm tắc khen, không chỉ vì hình dáng vuông chằn chặn không cần nhờ đến khuôn, mà còn vì hương vị thơm, ngon, đậm đà trong mỗi chiếc bánh. Những chiếc bánh chưng là kỷ niệm về Tết mà tôi sẽ không thể nào quên được.

Có rất nhiều điều mà một "Tết nay" không còn giữ được từ "Tết xưa", ví dụ như tục đốt pháo, tục gói bánh chưng trong những gia đình ở thành phố... Nhưng có lẽ điều khiến Ninh cảm thấy đáng tiếc nhất, đó là không khí Tết trong mắt những "người lớn" xung quanh mình. Có lẽ đó còn do lứa tuổi, tâm lý của cá nhân. Nhưng Ninh thấy rất nhiều người than vãn: "Hồi trẻ con còn thích Tết, càng lớn càng thấy Tết nhạt".

Đêm giao thừa, Ninh hoàn toàn dành cho bạn bè, người thân, gia đình. Ninh thường đi chùa cùng mẹ, đi xem bắn pháo hoa cùng bạn bè và đi xông đất cho người thân. Chưa bao giờ mình nhận show diễn Tết. Tết mà, phải dành thời gian cho gia đình, chứ cả năm ngược xuôi kiếm sống, đến Tết cũng như vậy thì chắc không ổn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.