Âm nhạc

Ca sĩ Đức Phúc: Hợp tác với 911 là cơ hội “nghìn năm có một”

19/03/2023, 09:34

Ca sĩ Đức Phúc vô cùng hạnh phúc và biết ơn khi lần trở lại này được hợp tác với nhóm nhạc huyền thoại 911.

Từ một chàng trai thiếu tự tin trên sân khấu Giọng hát Việt năm nào, Đức Phúc khiến người ta trầm trồ khi đứng cạnh nhóm nhạc đình đám từ Anh quốc 911 trong MV “Em đồng ý” (tựa Anh: “I do”).

Anh chia sẻ với Báo Giao thông về hành trình làm việc cùng 911, khát vọng đưa hình ảnh, con người Việt ra thế giới bằng con đường âm nhạc…

Không chạnh lòng vì “9 người 10 ý”

img

Đức Phúc (hàng trên, thứ hai từ phải) và nhóm nhạc 911 được khán giả vây kín tại Hà NộiẢnh: Harper's Bazaar

“Em đồng ý” của Đức Phúc kết hợp với nhóm nhạc huyền thoại 911 đã “oanh tạc” các bảng xếp hạng trong hơn 1 tháng qua. Cảm xúc của anh thế nào?

Tôi vô cùng hạnh phúc và biết ơn khi lần trở lại này được hợp tác với nhóm nhạc huyền thoại 911. Đây chắc chắn là cơ hội, đánh dấu bước tiến mới trong sự nghiệp của bản thân tôi.

Đến thời điểm hiện tại, mọi thứ đều nằm ngoài sức mong đợi của ê-kíp và tôi biết ơn về điều đó. Tôi không nghĩ “Em đồng ý” lại tạo hiệu ứng lớn đến vậy. Có thể nói, đây là ca khúc có thành tích lớn nhất trong các sản phẩm của tôi. Trong đó có thể kể đến thành tích top 20 thịnh hành trên YouTube thế giới. Hiện, đã hơn 1 tháng kể từ ngày ra mắt MV vẫn giữ vị trí top 2 tại Việt Nam.

Vậy còn với những bình luận khắt khe, chẳng hạn như nhận xét Phúc bị lép vế so với đàn anh, hay Phúc “một màu” với dòng nhạc ballad, anh có chạnh lòng?

Tôi không thấy chạnh lòng vì điều đó. Đến thời điểm hiện tại tôi đã làm nghề được hơn 7 năm. Tôi hiểu nghệ sĩ không thể nào tránh khỏi những nhận xét khác nhau, 9 người 10 ý mà. Không phải lúc nào cũng tốt 100% và cũng không phải lúc nào cũng hoàn toàn không tốt. Mỗi người đều có quan điểm riêng và tôi tôn trọng điều đó.

Trong sự kết hợp lần này, cách nhạc sĩ Khắc Hưng sắp xếp vị trí của các nghệ sĩ trong bài hát đều rất hợp lý. Tôi vẫn thể hiện được chất giọng và cách hát của mình, các anh trong nhóm 911 cũng vậy. Mỗi người đều có đất riêng và cá tính riêng, tất cả đã tạo thành một tác phẩm trọn vẹn như khán giả đã xem.

Hành trình gấp gáp của “Em đồng ý”

img

MV “Em đồng ý” mang giai điệu của nhạc phẩm “I do”, thêm lời Việt, do Đức Phúc và 911 thể hiện

Hành trình Phúc hợp tác với 911 đã diễn ra như thế nào?

Cuối tháng 11 năm ngoái, tôi nhận được lời mời hợp tác từ phía 911 để remake (làm lại - PV) và phát hành ca khúc “I do” tại thị trường Việt Nam. Khi nghe được thông tin này, tôi cảm thấy rất hào hứng, vui và may mắn về điều đó. Tôi thấy sự hợp tác này cũng rất đúng với định hướng âm nhạc của mình và đã nhận lời ngay lập tức.

Ban đầu, mọi thứ chỉ dừng ở việc kết hợp làm ra một audio mới. Tuy nhiên, tôi và ê-kíp đề xuất làm một điều gì đó đặc biệt hơn, đó là một MV hoàn chỉnh, có lời Việt. Hơn nữa, ca khúc cũng chưa có video chính thức, tôi muốn rằng khi đã có lần hợp tác “nghìn năm có một” này thì mình phải nắm bắt cơ hội, sẽ phải làm một điều gì đó lớn hơn. Đó là thuyết phục 911 sang Việt Nam để quay chung và phải có lời Việt.

Một ngôi sao quốc tế có nhiều tiêu chí khắt khe để “chọn mặt gửi vàng” không? Theo anh, nghệ sĩ Việt cần có điều kiện gì để ngôi sao quốc tế sẵn sàng hợp tác?

Tôi muốn nói về cơ duyên của mình với các anh 911 trong “Em đồng ý”. Ở Anh, các anh hầu như không biết về nghệ sĩ Việt Nam. Đến khi có ý định remake và phát hành “I do” tại Việt Nam, đại diện của nhóm 911 tại Việt Nam cũng như doanh nghiệp đã gợi ý tôi cho các anh. Lúc đó các anh mới tìm hiểu và biết về tôi.

Về tiêu chí, tôi nghĩ bản thân các nghệ sĩ quốc tế có lẽ là người hiểu rõ nhất, tôi không thể nói được chính xác. Nhưng như tôi được nghe chia sẻ từ nhóm 911, có 3 lý do để họ chọn mình: Đó là hình ảnh phù hợp, giá trị trong âm nhạc có sự tương đồng và nghệ sĩ phải có hình ảnh sạch sẽ. Anh Lee Brennan có nói với tôi, đại ý thế này, khi nghe tôi hát, các anh chắc chắn đây là người họ tìm và muốn hợp tác.

Có xuất phát điểm thuận lợi, nhưng anh có gặp nhiều áp lực khi làm việc với “anh lớn” không?

Thật ra, dự án lần này chúng tôi thực hiện rất gấp gáp, từ khi thu âm đến khi bài hát ra mắt, chúng tôi chỉ có khoảng 7 tuần để làm mọi thứ.

Khâu thu âm, tôi thu âm phần lời Việt tại Việt Nam, nhóm 911 thu âm bên Anh sau đó gửi cho giám đốc âm nhạc Khắc Hưng kết hợp thành tác phẩm hoàn chỉnh.

Đến ngày mồng 7 Tết (28/1 Dương lịch) các anh sang Việt Nam. Ngày mồng 8 tôi có hẹn các anh làm việc tại một quán cà phê. Ấn tượng trong tôi là các anh rất vui vẻ, thân thiện và trẻ trung hơn những gì tôi tưởng tượng. Đến mồng 9 Tết chúng tôi bắt đầu quay MV. Và ngày 9/2 là MV ra mắt.

Thời gian gấp gáp, lại làm việc với một nhóm nhạc lớn, việc tôi căng thẳng là điều rất hiển nhiên.

Với lần hợp tác này, anh có nghĩ tới giấc mơ đưa tên tuổi mình vượt ra khỏi biên giới Việt Nam không?

Tôi nghĩ mọi thứ nên để tự nhiên, “hữu xạ tự thiên hương” thôi. Khi hợp tác với 911, lý do tôi nhận lời là vì bài hát phù hợp với âm nhạc của tôi, đó là những bài hát hạnh phúc, tích cực. Nhưng lý do lớn hơn đó là cơ hội đem âm nhạc, văn hóa, con người Việt đến gần với bạn bè quốc tế.

Tôi hy vọng, không riêng tôi mà tất cả các anh chị nghệ sĩ đều cống hiến nhiệt huyết, để may mắn đưa âm nhạc Việt được đến gần với bạn bè quốc tế. Tôi mong mình cũng sẽ làm được điều đó.

“Tình yêu khiến tôi hát tình cảm hơn”

img

Ca sĩ Đức Phúc

Lần hợp tác với 911 này, khán giả thấy Phúc trưởng thành hơn từ ngoại hình đến lối hát. Là khi đứng cạnh đàn anh giúp “hoàng tử nhạc Valentine” trưởng thành hay tình yêu đã giúp Phúc thăng hoa hơn?

Tôi biết ơn mọi người đã ưu ái gọi là “hoàng tử nhạc Valentine”, tôi cũng thích danh xưng đó. (cười). Tôi cũng nhận thấy mình đã trưởng thành hơn, cả trong cuộc sống và trong âm nhạc. “Em đồng ý” đã thể hiện rất rõ điều đó và khán giả cũng cảm nhận được sự thay đổi của tôi từ cách hát, giọng hát, hình ảnh.

Trong năm qua, tôi cũng đã trải qua mối tình đầu. Tôi nghĩ đó cùng là yếu tố khiến tôi hát tình cảm hơn nữa.

Mối tình đó có phải là lý do anh từng thừa nhận “đang đau khổ trong tình yêu” tại một chương trình âm nhạc?

Thật ra đây cũng là tán gẫu nho nhỏ thôi. Nhưng cũng đúng là vậy, tôi nghĩ mình chưa được may mắn trong chuyện tình cảm. Đến bây giờ sự đau khổ ấy chắc chắn đã qua rồi!

Một Đức Phúc hồn nhiên, “tưng tưng” trên sân khấu khi yêu thì thế nào nhỉ?

Tôi nghĩ mình tự nhiên chứ không hồn nhiên. Sự tự nhiên của tôi hiện hữu trong Phúc ở mọi lúc mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Khi yêu tôi cũng tưng tửng, nhưng tinh tế và luôn yêu hết mình. Nếu tìm được người phù hợp, hiểu, thông cảm và yêu thương mình thì tôi sẽ yêu rất nhiều, quan tâm rất nhiều.

Sau cuộc tình ấy, anh có nghĩ nhiều về tình yêu, hay xa hơn là một đám cưới? Âm nhạc của anh đang “phủ sóng” khắp các đám cưới đó thôi?

Tôi có đọc được bình luận của một khán giả, đại ý rằng từ giờ, những ngày vui của mọi người đâu đó cũng sẽ đều có âm nhạc của Đức Phúc. Trời ơi, bạn biết không? Tôi tan chảy khi nghe điều đó. Tôi cảm thấy rất vui và tự hào khi trong những khoảnh khắc trọng đại của họ đều có âm nhạc của mình.

Còn về đám cưới, thật ra tôi chưa nghĩ đến đâu. Nhưng, nếu có tôi nghĩ mình sẽ làm đám cưới ở bãi biển, có ít khách mời thôi. Ở đó, bạn bè đến dự và chúc phúc cho mình.

Và đám cưới phải có nhạc của Đức Phúc chứ?

Chắc chắn rồi! (cười)

Cảm ơn anh!

Đức Phúc tên đầy đủ là Nguyễn Đức Phúc, sinh năm 1996 tại Hà Nội. Năm 2015, anh trở thành quán quân cuộc thi Giọng hát Việt qua sự dẫn dắt của Mỹ Tâm. Anh có các bản hit như: “Ánh nắng của anh”, “Ta còn yêu nhau”, “Còn yêu đâu ai rời đi”, “Hơn cả yêu”, “Người ơi người ở đừng về”...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.