Showbiz

Ca sĩ Khánh Phương: Dù có là tỷ phú đô la, tôi vẫn sẽ đi hát

07/06/2023, 06:12

"Dù tôi có là kẻ lang thang ngoài đường hay là tỷ phú đô la, tôi vẫn sẽ đi hát vì đam mê đó là bất tận", ca sĩ Khánh Phương chia sẻ.

Nhiều năm sau những bản hit đình đám, người ta nhắc đến Phương không chỉ bởi ca khúc là cả thanh xuân của một thế hệ, mà còn là một doanh nhân thành đạt, giàu có.

Anh chia sẻ với Báo Giao thông về câu chuyện trên thương trường và góc khuất của một ca sĩ đi làm kinh doanh.

“Không đi hát, chắc tôi hóa điên”

img

Ca sĩ Khánh Phương biểu diễn trước đông đảo khán giả hồi đầu năm 2023

Lâu lắm rồi những người yêu mến ca sĩ Khánh Phương mới thấy anh trở lại với “Ngày mai người ta lấy chồng”. Tại sao lại là một bản cover, chứ không phải một MV mới của riêng anh?

Đây là ca khúc khiến tôi ấn tượng ngay từ lần đầu nghe, nhất là đoạn điệp khúc với cách dùng từ rất lạ và hay, mang tính văn học. Thật ra, thời gian này, tôi cũng đang cố gắng tìm bài phù hợp cho mình nhưng chưa có duyên.

Thời gian này, tôi cũng đang ấp ủ việc thực hiện liveshow kỷ niệm 15 năm ca hát, dù công việc kinh doanh đã tốn rất nhiều thời gian. Tôi chưa dám hứa rằng quy mô liveshow có hoành tráng hay không.

Nhưng ở đó, tôi sẽ đưa tất cả quý khán giả lên chuyến xe thời gian, quay lại quá khứ từ năm 2008, ôn lại kỷ niệm thanh xuân cùng với âm nhạc của Khánh Phương. Tôi nghĩ đây sẽ là đêm nhạc riêng duy nhất trong nghiệp hát của mình.

Vậy mà có tin đồn, Khánh Phương giờ thành doanh nhân giàu có rồi, không cần đi hát nữa?

Tôi giàu hay nghèo không liên quan đến đi hát. Dù tôi có là kẻ lang thang ngoài đường hay là tỷ phú đô la, tôi vẫn sẽ đi hát vì đam mê đó là bất tận, ăn vào máu rồi. Lý do chỉ bởi tôi bận rộn hơn nên kén show, không còn đi hát nhiều như trước nữa. Nhưng một tuần không đi hát 1 lần, chắc hóa điên quá, không chịu nổi (cười)!

Nhắc đến thanh xuân, thời anh còn trẻ - làm “chao đảo” khắp bảng xếp hạng với loạt bài hit, so với bây giờ - một quý ông, một doanh nhân thành đạt, quan điểm về âm nhạc của anh có khác?

Chắc chắn khi một người trưởng thành nhận thức, tầm nhìn sẽ khác. Kinh doanh đôi khi hỗ trợ ít nhiều trong chiến lược nghệ thuật. Người kinh doanh giỏi thường có tầm nhìn xa, biết dùng đồng tiền, biết dùng tài năng cùng thực hiện ý tưởng của mình. Họ cũng có sự đầu tư chính xác, mang tính chiến lược.

Khi vẫn đang học hỏi về kinh doanh, tôi nhận thấy thấy hai công việc đều có ảnh hưởng qua lại tích cực. Điều quan trọng là khi kinh doanh tôi có thêm đối tác mới, tạo thuận lợi cho mình trong mảng khách hàng, đầu ra tốt hơn.

“Vài chục tỷ đồng của tôi ăn thua gì…”

img

Ca sĩ Khánh Phương

Kinh doanh còn khiến anh giàu thêm nữa, chắc chắn như vậy chứ?

Tôi nghĩ hiện tại mình đang bình thường, không quá giàu (cười). Thật ra, tôi mới tập tành kinh doanh và bén duyên đầu tư cổ phiếu từ cuối năm 2022.

Tôi còn đang phải học nhiều thứ về quản trị doanh nghiệp, quản trị nhân sự và dự án. Tôi cũng cần thêm kinh nghiệm cọ xát trên thương trường. Nên hiện tại, Khánh Phương chỉ là cậu học sinh đang cố gắng tiếp thu và học những giá trị nhất và nhanh nhất có thể.

Vì thế, vài chục tỷ đồng của tôi ăn thua gì so với những người có hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng trên sàn chứng khoán. Tiền nằm trong cổ phiếu chưa có nghĩa là tiền mặt. Cổ phiếu đâu phải muốn bán là bán ngay được, còn tùy thuộc các yếu tố thị trường và thanh khoản. Bây giờ, người nào nắm tiền mặt trong tay mới đúng nghĩa là có tiền.

Vẫn đang “tập tành” mà anh đã là cổ đông sở hữu 46,65% cổ phiếu SJC của Công ty Sông Đà 1.01 và hiện đang lãi tới hơn 12 tỷ đồng. Có mấy nghệ sĩ rẽ hướng mà hái quả ngọt nhanh như anh?

Thật ra không tới 46,65% đâu, bây giờ tôi còn hơn 20% thôi. Chuyện cổ phiếu lên xuống vài giá rất bình thường. Mục đích của tôi đầu tư vào công ty hiện tại không vì lãi 10, 20 tỷ đồng lướt sóng mà chủ yếu để nắm quyền quản trị.

Do đó, cổ phiếu có tăng 60-80% cũng không mấy quan trọng. Trước khi nhóm của tôi vào hội đồng, đơn vị có nhiều hạng mục tiềm năng nhưng bị ngưng trệ. Chúng tôi muốn xử lý những tồn đọng, hoàn thiện các dự án này.

Vào những năm 2000, tôi là một trong những người đầu tiên bước chân vào thị trường chứng khoán ở Việt Nam.

Lúc đó ở Việt Nam chỉ mới mở một vài công ty chứng khoán thôi. Ngày nào, tôi cũng có mặt ở công ty chứng khoán để giành quyền đặt lệnh ưu tiên vào trước 7h sáng.

Thời đó, trên sàn chỉ có 2-3 loại cổ phiếu. Gần như vào thời điểm đó, ai mua cổ phiếu đều sẽ có lời, sẽ thành công.

Tất nhiên, tôi cũng có thành công, nhưng cũng nếm trải thất bại ê chề. Tôi hiểu được đâu là vinh quang, thất bại trong kinh doanh và những mặt trái, rủi ro trong từng ngành nghề kinh doanh. Bất cứ thời điểm nào cũng phải tỉnh táo, không được ngủ quên trên chiến thắng.

Còn câu chuyện nghệ sĩ thất bại khi rẽ hướng kinh doanh cũng bình thường, nghệ sĩ không có kinh nghiệm kinh doanh, họ quen tư duy nghệ sĩ.

Không nhiều người vừa giỏi nghệ thuật vừa có đầu óc kinh doanh, hoặc họ phải có cộng sự giỏi và biết khai thác được tài năng đó.

Anh có tìm được sự an yên khi bước vào công việc mới?

Tôi vẫn nhớ vào 2008, sau khi nổi tiếng với “Chiếc khăn gió ấm”, tôi kín lịch diễn, ghi hình, quảng cáo. Hầu như ngày nào tôi cũng di chuyển hàng trăm km, đi hát ở các tỉnh xa.

Đó là khoảng thời gian tôi còn trẻ, khỏe và luôn háo hức với mọi thứ. Qua giai đoạn tôi tự gọi là thời “hoàng kim” ấy, tôi sống chậm hơn, có thêm những lựa chọn mới.

Bây giờ ngoài đi hát, tôi có thêm công việc kinh doanh và điều hành công ty. Tôi sinh hoạt khá điều độ, thường ngủ trước 23h, thức dậy lúc 8-9h. Tôi cũng không thích la cà cà phê, tám chuyện, thường ở nhà tập thể thao, chạy bộ, bơi lội. Những lúc rảnh, tôi sẽ đi ăn uống với gia đình.

Yêu say đắm, cuồng nhiệt là xa xỉ

img

Ca sĩ Khánh Phương vẫn độc thân ở tuổi 42

Không thấy anh nhắc đến phụ nữ trong suốt hành trình của mình? Bao lâu rồi anh chưa yêu?

Hỏi khó quá (cười)! Tôi vốn kín tiếng, không thích chia sẻ đời tư. Trong chuyện tình yêu, hôn nhân phải có chữ duyên và phận.

Hai người yêu nhau, có thể yêu hoài 8-10 năm vẫn thấy vui vẻ mà không cần đến đám cưới nhưng có những đôi đăng ký kết hôn được nửa năm đã nhận ra những khác biệt không thể dung hòa. Không tìm thấy tiếng nói chung thì cũng xa nhau.

Với tôi, cuộc sống này có nhiều thứ quan trọng hơn tình yêu, dù tôi biết tình yêu là linh hồn trong cuộc sống, nhưng tôi là người chai sạn trong tình yêu và tôi vẫn đang còn mục tiêu khác để phấn đấu.

Giờ để nói tôi yêu tha thiết, say đắm cuồng nhiệt là một điều xa xỉ. Đó là điều thiệt thòi chứ không phải hay ho gì, nhưng tôi khó để có cảm xúc như vậy.

Một phần có lẽ cũng vì tính nghệ sĩ, thích bay nhảy, công việc khá bận rộn nên cũng là rào cản với nhiều cô gái.

Nhưng chắc chắn anh sẽ kết hôn chứ, anh cũng 42 tuổi rồi?

Tôi vẫn đang cố gắng và hy vọng sẽ sớm được công bố tin vui đến cho khán giả. Tôi đã đi nhiều đám cưới, bạn bè xung quanh đã đủ đầy, cũng không tránh được chạnh lòng khi ngoài 40 tuổi vẫn chưa biết bao giờ sẽ có đám cưới của mình.

Tôi mong mỏi một đám cưới thực sự với người có thể đi cùng mình đến cuối cuộc đời, nhưng không biết bao giờ mới thực hiện được.

Tôi không cần vợ phải là người quá đẹp nhưng cần có trái tim nhân hậu, hiếu thảo với bố mẹ đẻ và bố mẹ chồng. Bạn đời cũng phải là người hiểu và thông cảm cho công việc của tôi và là người đáng tin tưởng tuyệt đối trong tất cả mọi lĩnh vực. Tôi nghĩ chuyện tình cảm hay hôn nhân chỉ là tương đối, quan trọng là sự hòa hợp và hy sinh cho nhau.

Cảm ơn anh!

Khánh Phương sinh năm 1981, tại TP.HCM. Anh có ba bằng đại học ngành Ngữ văn Trung Quốc, Báo chí và Luật nhưng chọn theo nghiệp ca hát. Anh từng sáng lập nhóm nhạc MP5 và bắt đầu sự nghiệp solo từ năm 2006. Thập niên 2000, anh là ca sĩ ăn khách với các bản hit như: “Chiếc khăn gió ấm”, “Mưa thủy tinh”, “Lặng yêu”, “Lỗi lầm mang em đi”…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.