Showbiz

Ca sĩ Mỹ Linh: Chẳng có vinh quang nào không phải trả giá!

31/01/2017, 18:10
image

ca sĩ Mỹ Linh sở hữu một sự nghiệp thành công, cuộc sống gia đình hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

  

My Linh

Ca sĩ Mỹ Linh. 

Ở tuổi ngoài 40, ca sĩ Mỹ Linh sở hữu một sự nghiệp thành công, cuộc sống gia đình hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ. Không chỉ là một diva nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trong làng nhạc Việt, chị còn được nhiều người biết đến là một nghệ sĩ bộc trực, thẳng thắn, dám nêu quan điểm trước những điều “chướng tai gai mắt” trong xã hội, đồng thời luôn hết mình với các hoạt động cộng đồng.

Biến áp lực thành động lực

Nhìn lại một năm qua, điều gì khiến chị thấy đã hài lòng về bản thân và điều gì còn khiến chị tiếc nuối?

Nhìn lại 2016, ngoài concert riêng và album mới đang từng ngày thành hình, có lẽ điều khiến tôi vui mừng nhất là những bước tiến của Học viện Âm nhạc Young Hit Young Beat mà chúng tôi đang cùng chung tay gây dựng, khi ngày càng có nhiều trẻ em Việt Nam được tiếp cận với âm nhạc một cách bài bản ngay từ nhỏ. Còn tiếc nuối, có lẽ là một ngày chẳng có 48 giờ để tôi làm được nhiều hơn những điều mình đang ấp ủ, cũng như dành thêm thời gian bên gia đình, chồng con.

Nhắc tới Mỹ Linh, người ta luôn nhớ tới một nữ ca sĩ thành công viên mãn trong cả sự nghiệp và gia đình. Sự ngưỡng mộ mà mọi người dành cho mình có khi nào khiến chị cảm thấy áp lực?

Đã là nghệ sĩ thì ai cũng cảm nhận được những áp lực đến từ sự yêu mến của công chúng. Nhưng tôi luôn cố gắng để không biến áp lực đó thành gánh nặng cho bản thân, mà thay vào đó là động lực để mình phấn đấu từng ngày để trở nên tốt hơn.

Đạt được những vinh quang đã vất vả, giữ được vinh quang ấy còn vất vả hơn nhiều. Chị có tìm cách để giữ vững những thành công đang có?

Dĩ nhiên là có chứ, vì đó là những gì mình đã mất rất nhiều năm phấn đấu có được. Hơn nữa, thành quả này không chỉ là niềm tự hào của một mình tôi, mà còn là của cả gia đình, đặc biệt là với các con tôi, vậy thì sao có thể không tìm cách giữ vững? Thế nhưng, để có được thành công thì cũng phải trả giá nhiều lắm! Tôi không có nhiều thời gian dành cho chồng con, cũng như thời gian cho những niềm vui riêng của bản thân.

Chị lấy lại thăng bằng như thế nào sau những trả giá đó?

Như các bạn cũng biết, gia đình tôi đã chuyển ra ngoại thành Hà Nội sống từ vài năm nay. Cuộc sống thanh thản, hòa mình giữa thiên nhiên trong lành, cùng với những cuốn sách, những bộ phim hay mà tôi thưởng thức cùng chồng con chính là phần giúp tôi cân bằng cuộc sống mỗi ngày.

Dạy các con biết bảo vệ lẽ phải

Sự rời xa của cô con gái lớn và sự trưởng thành trong âm nhạc với sản phẩm “Bài hát cho Bi” của cô con gái nhỏ Mỹ Anh có khiến chị nghĩ về một Mỹ Linh thuở nhỏ không?

Thuở ấu thơ của tôi vất vả hơn các con bây giờ. Tôi không có nhiều điều kiện để được học nhạc bài bản từ bé, phải tự mình mò mẫm và học hỏi. Cuộc sống của năm 2016 chắc chắn đã khác so với những năm 80 của thế kỷ XX. Mọi thứ đủ đầy hơn, nhiều điều kiện và cơ hội hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy có điểm đồng điệu giữa mình ở độ tuổi đó với hai cô con gái tôi bây giờ, đó là niềm yêu thích đặc biệt với âm nhạc.

Còn nữa, dù ở thời điểm nào thì những đứa trẻ vẫn luôn có trong mình sự tươi sáng của lứa tuổi, tôi luôn tin như vậy.

My Linh cùng Nhac sy Huy Tuan trong le hoi am giac

Mỹ Linh cùng nhạc sỹ Huy Tuấn tại Monsoon 2016. Ảnh: Xuân Đoàn.

Chị từng nói: Mình rào dậu cho con kỹ lưỡng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy những đứa trẻ của chị dù chưa bước qua hết tuổi 18, chúng đều có bản lĩnh riêng. Bản lĩnh ấy phần lớn nhờ công sức của ai trong gia đình?

Rào dậu không có nghĩa là bọc kín các con trong tủ kính, mà giống như từng bước trang bị cho chúng những liều vaccine để dần thích ứng với cuộc đời. Bản lĩnh mà bạn nhắc tới có lẽ cũng được hình thành như vậy. Những điều ấy là công sức của cả gia đình chúng tôi, chứ không của riêng một ai cả. Nhưng chắc chắn, dù bản lĩnh nhưng các con tôi còn phải cố gắng nhiều trên con đường trưởng thành của chúng.

Chị là một nghệ sĩ có tiếng nói và hành động lên án thực phẩm bẩn, nguy cơ gây hại đến cộng đồng. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, vẫn có không ít ý kiến tiêu cực dành cho mình, chị có nản không?

Làm sao mà tránh được cảm giác đó hả bạn (cười). Nhưng khi bình tâm suy nghĩ lại, tôi thấy mình đang lên tiếng vì những điều đúng, không lên tiếng thì có khác gì thỏa hiệp với cái sai, cái dở, rồi người chịu hậu quả chính là con em chúng ta. 

Tôi vẫn sẽ tiếp tục lên tiếng với cái xấu! Chị cũng sẽ dạy các con mình như thế?

Tôi dạy các con mình biết bảo vệ lẽ phải và lên tiếng vì những điều đúng đắn. Còn thực tế hành động ra sao, biểu hiện thế nào là tùy vào suy nghĩ và nhận thức của chúng.

Lĩnh vực nào cũng cần người tử tế

“Trước khi trở thành nghệ sĩ tài năng, anh cần phải là một người tử tế”, chị có nghĩ như vậy?

Không chỉ riêng nghệ thuật, tôi nghĩ bất cứ lĩnh vực nào cũng cần người tử tế, làm việc bằng cả trái tim. Gần đây, tôi có đọc được một bài phân tích sự khác biệt giữa người thông minh (nói về năng lực) và người trí huệ (nói về tâm hồn). Tôi rất tâm đắc với bài viết này, các bạn cũng thử tìm kiếm bài viết ấy để tìm hiểu nhé!

Tôi đồng ý với chị! Thế nhưng, nhiều người trẻ bước chân vào con đường nghệ thuật dường như họ không quan tâm đến sự tử tế ngay từ chính sản phẩm của mình. Họ cho ra mắt những sản phẩm “na ná” người khác mà không cần quan tâm dư luận phản ứng thế nào?

Theo tôi, sức sống của các sản phẩm âm nhạc chính là thước đo thành công của một người nghệ sĩ. Những sản phẩm “na ná” ấy có giá trị ra sao và như thế nào thì hãy để thời gian trả lời.

Nói đến sản phẩm âm nhạc. Năm vừa rồi, chị đã giới thiệu dự án “Chat với Mozart 2” với công chúng ở chương trình “Monsoon 2016”. Chị nhận thấy phản ứng của công chúng cho lần này như thế nào?

Một sự kiện thì chưa đủ để đánh giá thành bại cho cả một sự trở lại. Tuy nhiên, không khí hào hứng mà khán giả tạo ra trong suốt phần trình diễn của tôi tại Monsoon 2016 phần nào khiến tôi cảm thấy yên tâm. Khán giả đã cho chúng tôi thấy sự ủng hộ và những tín hiệu tích cực của công chúng với sản phẩm mới mà chúng tôi đang đầu tư công sức và tâm huyết. 

“Chat với Mozart 1” từng rất thành công. Đó có là áp lực với chị khi thực hiện “Chat với Mozart 2”?

Dĩ nhiên, làm sao tránh khỏi áp lực. Nhưng ekip của chúng tôi cũng đủ tự tin rằng, sản phẩm này sẽ là một sự tiếp nối xứng đáng với những gì mà Chat với Mozart 1 đã từng làm được.

Hiện tại, tôi chỉ hy vọng Chat với Mozart 2 sẽ tiếp tục là nhịp cầu kết nối những trái tim yêu âm nhạc, dù hàn lâm hay đại chúng, dù còn trẻ hay đã chạm ngưỡng già - điều mà Chat với Mozart 1 đã phần nào làm được. Đặc biệt, tôi rất kỳ vọng vào sự tiếp nhận tích cực từ đối tượng công chúng trí thức trẻ dành cho sản phẩm này.

Cảm ơn chị!

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.