Pháp đình

Ca sĩ Nhật Kim Anh liệu có giành được quyền nuôi con?

24/12/2021, 14:17

TAND tối cao kháng nghị vụ tranh chấp quyền nuôi con của ca sĩ Nhật Kim Anh theo hướng hủy quyết định Giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM.

Ngày 24/12, theo nguồn tin Báo Giao thông, TAND tối cao vừa có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM về vụ án tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con giữa nguyên đơn bà Đỗ Thị Kim Huê (tức ca sĩ, diễn viên Nhật Kim Anh) và bị đơn là ông Ngô Nguyễn Phúc Bửu Lộc.

img

Ông Ngô Nguyễn Phúc Bửu Lộc và bà Đỗ Thị Kim Huê tại phiên tòa phúc thẩm.

Theo kháng nghị, trong bản án ly hôn, bà Huê đã tự nguyện giao con chung là cháu N.B.L. (SN 20/9/2015) cho ông Lộc trực tiếp nuôi dưỡng. Do đó, cháu L. sống với cha và ông bà nội tại Cần Thơ, còn bà Huê sống tại TP.HCM và đi về để thăm con.

Ngày 16/7/2019, bà Huê có đơn khởi kiện yêu cầu thay đổi người trưc tiếp nuôi con vì cho rằng ông Lộc và gia đình ngăn cản quyền thăm nom, chăm sóc và giáo dục con chung.

Cũng tại đơn khởi kiện này, bà Huê cũng xác nhận: “Tôi đã tự nguyện nhường cho anh Ngô Nguyễn Phúc Bửu Lộc được cái quyền trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc cho con trong suốt bao năm qua”.

Kháng nghị cho rằng, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án và thừa nhận của các đương sự thì giữa ông Lộc và bà Huê không có sự thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con. Thời điểm hiện tại, cháu L. chưa đủ 7 tuổi nên không đặt vấn đề xem xét theo nguyện vọng của cháu bé.

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 2 Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, bà Huê có yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con nên có nghĩa vụ chứng minh người đang trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con để đề nghị tòa thay đổi người trực tiếp nuôi cháu L.

Tuy nhiên, Tòa cấp sơ thẩm đã không làm rõ, cũng không yêu cầu bà Huê chứng minh ông Lộc không còn đủ điều kiện trực tiếp trong nom, chăm, sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Đồng thời, không xác minh điều kiện, hoàn cảnh gia đình, công việc và thu nhập của ông Lộc, việc chăm sóc, giáo dục con của ông Lộc có đảm bảo cho cháu L. phát triển bình thường không.

Tòa cho rằng bà Huê chứng minh được việc bà có đủ điều kiện nuôi con về kinh tế, như có chỗ ở ổn định, có thu nhập cao để quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con chung là chưa xem xét đầy đủ, toàn diện các vấn đề của vụ án, chưa đủ căn cứ chứng minh là có đủ điều kiện để thay đổi người trực tiếp nuôi con theo quy định của pháp luật.

Do đó, TAND TP Cần Thơ quyết định hủy bản án hôn nhân và gia đình cấp sơ thẩm lại là có cơ sở.

Cũng theo kháng nghị, quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM cho rằng cấp sơ thẩm đã thu thập đầy đủ, rõ ràng, có đủ căn cứ để làm rõ các tình tiết trong vụ án là không đúng.

Cụ thể, tài liệu có trong hồ sơ vụ án chỉ có lời khai của ông Lộc tại biên bản làm việc thể hiện thu nhập hằng tháng trên giấy tờ của mình.

Bên cạnh đó, quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM cho rằng “bản thân ông Lộc cũng thường xuyên đi công tác xa nhà, đi nước ngoài để cháu Long ở nhà cho ông bà nội chăm sóc”.

Nhưng trong hồ sơ vụ án có 2 văn bản trả lời Tòa án của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an thể hiện ông Lộc xuất cảnh 5 lần, còn bà Huê xuất cảnh 44 lần.

Ngoài ra, không có tài liệu cụ thể nào thể hiện công việc thu nhập và tà sản của ông Lộc cũng như tài liệu, chứng minh ông Lộc không còn đủ điều kiện trực tiếp nuôi dưỡng, trông nom, chăm sóc và giáo dục con.

“Do đó, quyết định giám đốc thẩm số 18 ngày 23/2/2021 của TAND cấp cao tại TP.HCM quyết định hủy Bản án hôn nhân và gia đình phúc thẩm số 18 ngày 28/8/2020 của TAND TP Cần Thơ và giữ nguyên Bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 19 23/3/2020 của TAND quận Ninh Kiều là chưa đủ căn cứ”, kháng nghị nêu.

Từ đó, TAND tối cao quyết định kháng nghị quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM. Đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm, hủy quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM, giữ nguyên bản án hôn nhân và gia đình phúc thẩm của TAND TP Cần Thơ, giao hồ sơ vụ án cho TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ để xét xử sơ thẩm lại.

Đồng thời, tạm đình chỉ thi hành quyết định giám đốc thẩm cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.