Văn hóa - Giải Trí

Ca sĩ nổi danh mạo hiểm ra mắt CD, DVD cuối năm

28/12/2017, 07:51

Trong khi với thời đại công nghệ số, việc nghệ sĩ ra mắt album CD, DVD được coi là mạo hiểm.

21

Album Vol 9 của Mỹ Tâm “cháy hàng” hơn 10.000 bản trở thành sự kiện nóng hổi tháng 12

CD, DVD vẫn còn đất sống?

Dịp cuối năm, các sản phẩm âm nhạc liên tục được phát hành. Đáng chú ý cuối năm nay là “cuộc đua” của những sản phẩm âm nhạc bằng CD, DVD. Album CD Mỹ Tâm Vol 9 bán “cháy” hàng 10.000 bản trở thành một sự kiện gây chú ý vào đầu tháng 12. Đã từ rất lâu, làng nhạc Việt mới có một ca sĩ khiến khán giả hào hứng khi ra đĩa CD đến thế. Trên khắp mạng xã hội, người ta khoe nhau hình ảnh đĩa CD với những lời khen ngợi có cánh. Trong thời điểm công nghệ số, nhạc số phát triển, chỉ cần một cú click là có thể theo dõi ngay một MV ca nhạc nóng hổi, nghe một bài hát mới “ra lò” thì việc một ca sĩ ra đĩa CD, lại bán “cháy” hàng là một chuyện lạ.

Mỹ Tâm cũng là ca sĩ hiếm hoi đến giờ phút này vẫn phát hành và bán được hơn 10.000 đĩa CD – con số đáng mơ ước của các nghệ sĩ hiện nay. Bởi như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nhận định, bây giờ, không có nghệ sĩ nào dám in 10.000, 20.000 bản DVD hay CD cùng một lúc. Khi mới phát hành, họ chỉ có thể in trước khoảng 5.000 bản rồi tùy vào nhu cầu thực tế của thị trường mà in tiếp.

Tiếp bước Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng cũng vừa ra mắt DVD Sài Gòn, Bolero & Hưng. Đĩa ghi lại toàn bộ những màn biểu diễn ấn tượng cùng những hình ảnh đằng sau hậu trường của hai liveshow cùng tên diễn ra vào tháng 9 vừa qua tại Hà Nội và TP HCM. Giọng ca Say tình cũng phát hành 10.000 bản. Thực tế, Đàm Vĩnh Hưng là nam ca sĩ trong những năm qua vẫn kiên trì theo đuổi con đường phát hành sản phẩm âm nhạc là đĩa CD truyền thống. Các sản phẩm của anh đều luôn có kết quả bán hàng khả quan. Nam ca sĩ tiết lộ, những năm trước, anh có thể bán 40.000-50.000 DVD là chuyện bình thường.

Cũng chung việc phát hành CD truyền thống, ca sĩ Hồng Nhung ngay khi ra mắt album Phố à, phố ơi cũng được một đơn vị đặt 1.000 bản ngay trong ngày đầu ra mắt. Đây là một tín hiệu vui cho sự trở lại của Hồng Nhung sau 3 năm ròng rã thực hiện album. Theo nữ ca sĩ, cô chỉ phát hành một lượng CD vừa đủ dành cho những người hâm mộ. Còn lại, Hồng Nhung vẫn phát hành album online trên iTunes và 36 hệ thống nhạc số trên thế giới để tránh bị vi phạm bản quyền.

Nhiều ca sĩ khác cũng ra mắt CD thời điểm này như Kasim Hoàng Vũ với CD Tiếng chuông ngân với những ca khúc Giáng sinh ấm áp, “liền chị” Hà Thanh gây chú ý khi phát hành DVD quan họ Vấn vương sông Cầu, ca sĩ Nhật Huyền cũng ra album đầu tay Ave Maria được thực hiện trong suốt 4 năm…

Đếm trên đầu ngón tay những nghệ sĩ có thể bán được CD, DVD

Trong bối cảnh lên ngôi của công nghệ số, khi người nghe thích nghe nhạc miễn phí và tiện lợi. Smartphone, máy tính chiếm ưu thế trong việc nghe nhạc thì việc ca sĩ chịu khó chăm chút, đầu tư làm CD, DVD là một điều đáng hoan nghênh. Đây không chỉ là câu chuyện đầu tư cho âm nhạc, việc chống lại vi phạm bản quyền mà còn minh chứng cho sức sống và giá trị của nghệ sĩ. Bởi thực tế hiện nay, chỉ đếm trên đầu ngón tay những nghệ sĩ có thể bán được CD, DVD.

Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ quan niệm, anh không quá quan trọng chuyên doanh thu khi làm CD. Anh chỉ muốn giữ nó như một kỷ niệm đẹp trong đời người nghệ sĩ. Theo anh, nhiều nghệ sĩ như: Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà cũng phát hành CD, giá cao nhưng bán rất chạy. Do đó, điều quan trọng là ở tư duy của nghệ sĩ chứ không phải chạy theo xu hướng.

Cũng như Kasim Hoàng Vũ, ca sĩ Hồng Nhung nhận định, ca sĩ Việt hiện nay phát hành đĩa sẽ rất khó bán. Bản thân chị làm CD để gửi tới người nghe những tác phẩm mới, chứ không đặt nặng vấn đề kinh doanh. Một đĩa CD đòi hỏi sự đầu tư về mặt trí tuệ, từ âm nhạc, kịch bản đến thông điệp xuyên suốt. Do đó, chị mong muốn mọi người không chỉ nghe những bài hát của mình mà còn có thể giữ lại đĩa CD làm kỷ niệm cho sau này.

Chung quan điểm làm CD không để kiếm sống, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết thêm, album là một sản phẩm âm nhạc đặc biệt, có giá trị bởi được được chăm chút, đầu tư rất lớn. Để phát hành lẻ một bài hát theo trào lưu thì ai cũng làm được. Nhưng để làm ra một album thì phải có sự đầu tư nghiêm túc, nghĩ tới đường dài, thông điệp lớn chứ không được suy nghĩ hơn thua hay làm để ganh đua nhau. Nghệ sĩ vẫn làm CD trong thời điểm hiện tại là để chứng tỏ sự tôn trọng với khán giả, với nghề nghiệp của mình là chính.

“Mỗi ngày có quá nhiều sản phẩm âm nhạc ra đời. Một nghệ sĩ để có thể bán được CD, DVD thì cần phải có nhiều yếu tố như có truyền thông giúp đỡ, bài nhạc hay, bản phối hấp dẫn, đúng thời điểm. Bên cạnh đó, mấu chốt để có thể bán được sản phẩm ấy bây giờ là phải có sẵn lượng khán giả trung thành, đặc biệt là giá trị tên tuổi và thương hiệu của nghệ sĩ”, Mr.sư Đàm khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.