Showbiz

Ca sĩ Phương Mỹ Chi: “Tôi thay đổi vì muốn khám phá thanh xuân”

21/05/2023, 06:55

10 năm trước, Phương Mỹ Chi khiến hàng triệu khán giả thổn thức khi mặc áo bà ba, hát “Quê em mùa nước lũ” trên sân khấu The voice kids.

10 năm sau, Phương Mỹ Chi của tuổi 20 tự tin lột xác từ diện mạo đến phong cách âm nhạc.

Mong không bị nói “ăn theo”

MV “Vũ trụ có anh” của Phương Mỹ Chi liên tục lọt Top thịnh hành trên YouTube kể từ khi ra mắt. Chị đón nhận thế nào về những khen, chê của khán giả về cú “lột xác” trong âm nhạc lần này?

Tôi rất hạnh phúc khi sản phẩm mới của mình được khán giả quan tâm. Trở thành người nổi tiếng, tôi hiểu luôn có những ý kiến trái chiều, con người cũng không thể làm hài lòng tất cả, nên tôi chấp nhận những khen, chê.

Với những lời chê, tôi xem xét, chọn lọc ý kiến góp ý để tôi hoàn thiện hơn. Còn những lời công kích, tôi sẽ không bận tâm. Tuy nhiên, có một điều tích cực là 85% lời nhận xét trên các nền tảng mạng xã hội đều rất ủng hộ.

img

Tạo hình của Phương Mỹ Chi trong sản phẩm âm nhạc mới

Còn với những bình luận so sánh, thậm chí nói Chi “ăn theo” Hoàng Thùy Linh, chị thấy sao?

Dù bị so sánh ở góc độ nào, tôi nghĩ điều này đều tạo sự không thoải mái cho tất cả mọi người. Bởi, mỗi người đều có nét riêng để tỏa sáng, mỗi người đều có tâm huyết riêng với công việc của mình đang làm.

Âm nhạc mang tính dân tộc là sự kế thừa, do đó so sánh như vậy là không phù hợp, bởi văn hóa truyền thống không có sự ăn theo, sao chép mà là sự kế thừa. Tôi thuộc thế hệ genZ, việc kế thừa đó cũng vẫn cần, nên được tiếp nối.

Không thể nói người trẻ ăn theo khi làm về văn hóa dân tộc, cũng không nên dùng những từ không hay đó làm chùn bước thế hệ trẻ.

Tôi vô cùng tự hào về văn hóa Việt Nam. Chính vì thế, tôi luôn muốn tìm hiểu và truyền tải những nét đẹp đó đến đông đảo khán giả, đặc biệt là thế hệ genZ.

“Tôi cần vượt qua vùng an toàn”

img

Ca sĩ Phương Mỹ Chi

Sự thay đổi trong phong cách, cá tính âm nhạc lần này có phải là mạo hiểm khi Chi vốn đã duy trì được tình cảm, sự yêu mến của khán giả với dòng nhạc dân ca, trữ tình trong thời gian dài?

Tôi nghĩ đây cũng là một bước đi mạo hiểm nhưng tôi là người khá thoải mái và sẵn sàng thay đổi, nhất là khi sự thay đổi ấy vẫn giúp tôi thỏa mãn đam mê âm nhạc.

Tôi đã gắn bó với hình ảnh dân ca, áo bà ba hát trên sân khấu 10 năm rồi. Tôi nghĩ đến lúc mình cần có sự đổi mới, đây cũng là bước ngoặt để tôi nhìn lại bản thân, những khả năng mình chưa khám phá được. 20 tuổi cũng là lúc vượt qua vùng an toàn, thử sức ở những điều mới mẻ để đi đến đích mới trong hành trình của mình.

Dù bước sang dòng nhạc mới nhưng tôi không bao giờ từ bỏ dân ca, chắc chắn tôi trở lại với dân ca với một diện mạo mới, ở một thời điểm phù hợp. Mong rằng mọi người sẽ cho cô bé 20 tuổi này cơ hội để khám phá thanh xuân của mình.

Cô bé 20 tuổi ấy có phải đấu tranh với bản thân, hay gia đình về việc thay đổi từ một “cô bé dân ca” với cặp kính dày cộp mặc áo dài, áo bà ba hát dân ca, bolero trên sân khấu đến một Phương Mỹ Chi nhảy múa, hiện đại hơn?

img

Phương Mỹ Chi trước khi thay đổi hình ảnh

Chắc chắn mọi sự thay đổi đều phải có sự đánh đổi và mất nhiều thời gian để chuẩn bị. Hồi xưa tôi khá loay hoay trong việc định hình hình ảnh của mình, tôi không biết làm thế nào để thể hiện phù hợp với thời đại. Đó thật sự là một cuộc đấu tranh.

Tôi hát nhạc quê hương 10 năm nay nên “máu” truyền thống không thể phai nhạt, không bao giờ mất đi. Với cột mốc “Vũ trụ có anh”, tôi chỉ thay đổi cho phù hợp hơn với thị trường, gần hơn với khán giả trẻ. Nó giống như việc để hoài một kiểu tóc, mặc hoài một chiếc áo thì không có gì đổi mới.

Chưa có mối tình vắt vai

Không những về phong cách, cá tính âm nhạc “Vũ trụ có anh” còn đánh dấu việc Chi đã bắt đầu thích kể chuyện tình yêu trong âm nhạc?

Có không ít nghệ sĩ lấy cảm hứng từ câu chuyện tình yêu của chính mình để đưa vào âm nhạc. Nhưng kể cả khi tôi hát nhạc dân ca, hay về tình yêu tôi nghĩ mình cũng phải biết vay mượn cảm xúc chứ không phải hát bằng trải nghiệm.

Từ câu chuyện tình yêu trong “Vũ trụ có anh”, tôi muốn truyền thông điệp về hình ảnh cô gái trong xã hội hiện đại không phụ thuộc vào bất kỳ ai. Một mình mạnh mẽ vượt qua khó khăn để tìm hạnh phúc cho mình, tự chủ với hạnh phúc của mình.

Đó không phải là câu chuyện cá nhân của tôi, vì tôi chưa có mối tình nào “vắt vai” cả (cười).

Đến bây giờ, tôi vẫn chỉ muốn tập trung cho việc học tập và âm nhạc. Tôi tin duyên đúng thời điểm sẽ đến, không cần cố ép bản thân.

Gia đình và người thân nhận xét gì về sản phẩm âm nhạc và sự thay đổi ngoại hình lần này của chị?

Đến hôm họp báo ra mắt, gia đình tôi mới biết về MV mới. Trước đó, tôi không muốn nói vì không muốn bị phân tâm. Tôi làm mọi thứ âm thầm, muốn xem phản ứng của bố mẹ khi xem thành quả cuối cùng, giao diện mới của con gái, bố mẹ như những người khán giả, rất khách quan. Như bộ ảnh gần đây khi đăng lên bố mẹ mới được thấy.

Bố mẹ không nói gì ngoài khen con. Bố mẹ khen MV mới đúng với tính cách Phương Mỹ Chi ở nhà nhưng tận sâu vẫn không muốn con gái từ bỏ dân ca vì bố mẹ rất tự hào về việc con hát dân ca. Tôi cũng khẳng định bản thân không từ bỏ dòng nhạc này, bố mẹ vì thế yên tâm hơn.

Tự hào khi làm chủ tịch ở tuổi 20

img

Hình ảnh đời thường của Phương Mỹ Chi

Không những yên tâm, chắc hẳn bố mẹ rất tự hào khi con gái có thể thành lập công ty và làm chủ tịch ở tuổi 20?

Cảm giác khá là thú vị, một phần tự hào, nhờ công việc này tôi tự rèn cho mình tính kỷ luật. Ở chức chủ tịch, tôi tham gia vào mọi khâu, giải quyết đúng theo mong muốn của mình. Ngày xưa làm 1 mình, hoặc với chị gái, 2 chị em có thể tùy ý, nhưng bây giờ tôi phải sát sao hơn vì còn ảnh hưởng đến một tập thể. Cảm giác đó là sự trưởng thành.

Tuy nhiên, tôi không điều hành công ty nên công việc cũng san sẻ bớt một phần cho CEO. Tôi chỉ tham gia những buổi họp, biểu quyết và đưa ra những quyết định quan trọng.

Tôi cũng được ba mẹ và chị gái hỗ trợ, chia sẻ mọi thứ. Tôi đã dọn ra ở riêng hơn nửa năm, ba mẹ dù buồn nhưng vẫn ủng hộ con gái. Do đó, tôi vẫn có thể đi hát khi có lời mời. Tháng 9, tôi nhập học và tiếp tục hoàn thành chuyện học hành. Tôi vẫn tâm niệm việc học có ý nghĩa quan trọng với đời người.

Công việc bộn bề, có khi nào chị cảm thấy áp lực hoặc quá tải?

Đúng là trước đây, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ mở công ty, dọn ra ở riêng hay bắt đầu sáng tác nhạc… Tất cả chỉ được quyết định trong khoảnh khắc.

Mọi thứ đến nhanh và bất ngờ nên ban đầu tôi chưa hoàn toàn thích nghi được. Cảm xúc chông chênh đôi lúc khiến tôi tiêu cực về tâm lý. Khi không làm được một việc gì đó, thấy mình bất lực vô cùng. Những chuyện dù rất nhỏ cũng làm bản thân xúc động.

May mắn tôi là người hướng ngoại nên khi gặp chuyện buồn thường chia sẻ với chị và bạn bè. Nếu hướng nội, chắc tôi trầm cảm lâu rồi (cười).

Sự độc lập có thể mệt mỏi, tạo áp lực nhưng đổi lại là cảm giác tự do, cảm hứng để bắt đầu nhiều điều thú vị trên hành trình sắp tới. Tôi thấy mình tương đồng và rất thích câu hát trong bài “Hai mươi” của cô Mỹ Tâm là: “Ngày hai mươi em ùa vào đời/ Ðời vừa hai mươi xanh lạ”.

Cảm ơn chị!

Phương Mỹ Chi sinh năm 2003, là Á quân mùa đầu tiên của Giọng hát Việt nhí (năm 2013). Phương Mỹ Chi gây sốt và trở thành cái tên của mọi nhà với ca khúc “Quê em mùa nước lũ”.

Đến nay, cô vẫn là một trong những thí sinh thành công nhất bước ra từ chương trình, đã phát hành nhiều album và MV ca nhạc như: “Liên khúc 3 miền”, “16 xuân trăng”, “Mùa hạ thoáng qua”, “Vũ trụ có anh”…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.