Trong nước

Ca sĩ Phương Thanh:Người lính VN bám trụ biển đảo có ý chí thép

12/05/2014, 11:17

"Những người lính kiên cường bám trụ biển đảo vì tổ quốc thật sự là những người có ý chí thép và tâm hồn cao đẹp" - ca sĩ Phương Thanh nói.

Khó có chuyến đi như thế

Là một trong những nghệ sĩ có dịp được ghé thăm Trường Sa, Phương Thanh xúc động khi kể lại những kỉ niệm của chị về biển đảo thân thương. Đó là năm 2011, Phương Thanh đã có chuyến đi trong 3 ngày bằng trực thăng ra Trường Sa.

Đó là chuyến làm phim về các Biển đảo Việt Nam. Cùng chuyến đi với Phương Thanh còn có tất cả các tướng lĩnh của quân đội Việt Nam. Phương Thanh nhớ lại: “Chuyến đi ấy, trực thăng lúc bay tầm cao, có lúc bay tầm thấp.. nên ngồi trong trực thăng tôi hồi hộp lắm”.

Phương Thanh và chuyến đi ra Trương
Phương Thanh và chuyến đi ra  Trường Sa

Chuyến đi này, Phương Thanh đã được sống cuộc sống của người lính, ăn, ở sinh hoạt và đặc biệt là cùng đồng ca với những người lính nơi hải đảo Trường Sa

Phương Thanh cho biết những người lính kiên cường bám trụ biển đảo vì tổ quốc thật sự là những người có ý chí thép và tâm hồn cao đẹp. "Điều tôi qúy trọng nhất ở các chiến sĩ là họ đã có một tinh thần tuyệt vời, dù cuộc sống đôi lúc rất nguy hiểm không như ở đất liền nhưng họ vẫn luôn vui tươi, mạnh mẽ. Phương Thanh luôn tự nhận mình là người sôi nổi nhưng đứng giữa các chiến sĩ, tôi thấy họ mới chính là những người đã truyền sức sống, sự lạc quan cho mình", ca sĩ Phương Thanh nói.

"Ba ngày ở đảo quả là quãng thời gian tuyệt vời nhưng khá ít ỏi, tôi luôn muốn trở lại và hát cho họ nghe", cô chia sẻ.

Hết sức bình tĩnh, nếu không sẽ bị lợi dụng

Trong mấy ngày qua, Phương Thanh cho biết, chị cũng theo dõi sát sao sự kiện Trung Quốc đã đưa giàn khoan khủng HD-981 cùng 80 tàu và hàng chục tốp máy bay vào thềm lục địa Việt Nam. Là con nhà lính nên Phương Thanh cho biết, chị rất bình tĩnh theo dõi tình hình. “Cầm míc là do tôi làm nghề ca sĩ thôi, còn tâm tính là con nhà lính nên bao giờ cũng rất bình tĩnh”.

“Trong mấy ngày qua, tôi thấy ai cũng thể hiện lòng yêu nước của mình, người lớn thể hiện cách của người lớn, còn người trẻ thể hiện cách của người trẻ. Tất cả đều nói lên tinh thần yêu quê hương đất nước. Nguời lớn nhìn xa trông rộng cho nên, bình tĩnh là chuyện bình thừờng.

Còn các bạn trẻ có hơi thể hiện căng thẳng 1 chút cũng phải thông cảm cho các bạn. Bởi vì các bạn chưa thể hiểu hết đuợc hậu quả của chiến tranh kinh khủng như thế nào... Các chiến sĩ ngoài chiến tuyến là những người cận kề cái chết nhanh nhất, bị tàu Trung Quốc đâm, làm bị thương, nhưng họ vẫn bình tĩnh thì trong bờ, chúng ta phải thật bình tĩnh hơn nữa. Vì không bình tĩnh không giải quyết được vấn đề. Hô hào thì chỉ đựợc hình thức ... chứ đánh nhau thì phải nghiên cứu và chơi hết bằng nội tâm, nội lực. Chúng ta là hậu phương phải thực sự bình tĩnh và vững chắc về mặt tinh thần nếu không một số người lợi dụng kích động phong trào này nọ làm mọi việc rối loạn hết cả lên”.

Ca sĩ "Trống vắng" khẳng định: “Chiến tranh là điều không ai mong muốn và tôi cầu mong hòa bình. Nhưng nếu có chuyện gì xảy ra thì tất cả chúng ta đều phải như nhau thôi”.

Phương Thanh cũng cho rằng phân biệt và chửi bới người Trung Quốc thì cũng không giải quyết được hết mọi việc. Kích động nhiều quá, sẽ ảnh hưởng cho người Việt Nam đang sinh sống bên Trung Quốc và người Trung Quốc cũng đang ở tại Việt Nam, coi Việt Nam là quê hương, họ sẽ sống thế nào?

Hơn nữa, mình cũng đừng gom cả Trung Quốc vào làm một, chúng ta cần phân biệt vấn đề nào ra vấn đề ấy, biển Đông là biển Đông. Bởi Trung Quốc có người xấu và người tốt. Những người lên cầm đầu nhà nước..có người thích chiến tranh và có người không thích chiến tranh. Ngoài ra, người dân Trung Quốc họ cũng không muốn xảy ra chiến tranh bởi vì: họ sẽ mất chồng, mất cha, mất con, mất cháu… như chúng ta thôi. Hôm nay tôi đã nhìn thấy một cô gái Trung Quốc cầm một cái bảng phản đối hành động của Trung Quốc. Chúng ta cũng cảm nhận được rằng không ai mong muốn chiến tranh xảy ra... cầu mong được bình yên.

Phạm Lý

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.