Văn hóa - Giải Trí

Ca sĩ trẻ chật vật xây dựng nhận diện cá nhân

05/01/2017, 10:05
image

Showbiz Việt vẫn là nơi hút nguồn nhân lực dồi dào, ở đấy những người có tài và nhan sắc đều kiếm được tiền...

DSC_0036

Vũ Cát Tường xây dựng phong cách một ca sĩ mạnh mẽ, “nam tính” và có tri thức. Ảnh: Xuân Đoàn

Truyền hình thực tế phát triển cũng là lúc các ca sĩ mọc lên “như nấm sau mưa”. Nhưng bước ra khỏi ánh hào quang của sân khấu ấy, không phải ai cũng biết cách xây dựng thương hiệu riêng cho mình trong thị trường giải trí khắc nghiệt này.

Nhận diện tên ca sĩ, thành công được 60%

Showbiz Việt vẫn là nơi hút nguồn nhân lực dồi dào, ở đấy cả những người có tài và nhan sắc đều kiếm được tiền theo biên độ cát-xê khác nhau. Vậy nên, các chương trình gameshow mở ra ngày càng nhiều, phần nào đã chắp cánh cho giấc mơ showbiz, nhưng nó cũng có tính đào thải khắc nghiệt. Để giữ được mình lâu hơn trong tâm trí khán giả hiện đại, người làm giải trí không thể thiếu yếu tố mới: Xây dựng thương hiệu. Như nhìn nhận của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: “Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu có vai trò rất quan trọng, chiếm tới 60% thành công trong sự nghiệp của mỗi người”.

Cách Mr Đàm cả một thế hệ, làng giải trí Việt đón nhận lớp ca sĩ trẻ với rất nhiều người có phong cách âm nhạc và nhận diện na ná nhau. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ca sĩ trẻ như: Hoàng Quyên, Vũ Cát Tường, Lê Cát Trọng Lý, Trúc Nhân… được đánh giá cao khi sở hữu phong cách riêng khó lẫn. Lê Cát Trọng Lý mang hình ảnh cô nàng du ca với âm hưởng nhạc nhẹ nhàng, dễ chịu. Nói tới Trúc Nhân là nói tới chàng ca sĩ “độc”, quái và lanh. Vũ Cát Tường lại được nhớ đến là một cô ca sĩ mạnh mẽ, “nam tính” và có tri thức. Sơn Tùng M-TP cũng được nhiều người coi là thành công khi anh đã tạo dựng được nhận diện điển trai, ngông cuồng và… xài hàng nhái.   

Ca sĩ Hoàng Quyên nhìn nhận, những người trẻ đa số mất bình tĩnh ngay từ những bước đi đầu tiên khi vào nghề. Nhiều người hoang mang tìm cách định hướng nên hầu như không thể xây dựng được thương hiệu cá nhân. Còn những ai ý thức được hình ảnh âm nhạc riêng từ đầu lại gặp khó khăn trong sự khắc nghiệt của cuộc sống hoặc số đông công chúng, nên việc xây dựng hình ảnh riêng lại càng khó hơn. Nữ ca sĩ xác định xây dựng hình ảnh riêng rất quan trọng với mỗi nghệ sĩ nên chọn cách xuất hiện với âm nhạc chất lượng cao. Cô đã xây dựng thông qua các sản phẩm âm nhạc, hướng tới hình ảnh một ca sĩ tinh tế, am hiểu âm nhạc mình lựa chọn. Đồng thời, Quyên cũng chọn truyền thông trên những tờ báo có độc giả phù hợp với âm nhạc của mình.

“Từ khi bước chân vào nghệ thuật chuyên nghiệp năm 2012, 4 năm qua, tôi đã có 2 album và 1 live concert và sẽ tiếp tục như vậy. Tôi cũng có kế hoạch phát triển đến năm 2020, nhưng muốn mọi thứ trong vòng bí mật. Tôi theo đuổi cách làm truyền thống của một ca sĩ là ra đĩa, làm liveshow bán vé chứ không chạy theo những sản phẩm online như nhiều người khác”, Hoàng Quyên bật mí.

Gameshow cũng tìm cá tính và nét riêng

Có lẽ, chính sự quan trọng của việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu riêng là lý do khiến hầu hết các chương trình tìm kiếm tài năng ca hát hiện nay, giám khảo luôn đề cao cá tính và nét riêng của các thí sinh. Thế nhưng, bước ra khỏi sự bao bọc của các cuộc thi truyền hình, của các huấn luyện viên, không phải ai cũng tạo dựng cho mình được một thương hiệu riêng. Vũ Thảo My, Trương Thảo Nhi, Giang Hồng Ngọc… đều là những cái tên tài năng nhưng phải rất chật vật để xây dựng thương hiệu của mình. Với ca sĩ Trương Thảo Nhi, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân thật sự rất khó, vì phải tìm được ê-kíp hỗ trợ phù hợp và hiểu mình, phải có kinh phí ổn định mới có thể thỏa sức sáng tạo, thực hiện được điều mình muốn, cống hiến cho mọi người. Bước chân vào nghề đã 4 năm, đến giờ, Thảo Nhi vẫn chật vật trên đường đi tìm hình ảnh riêng thật sự phù hợp với mình.

“Sau thành công của Bốn chữ lắm, tôi bước vào giai đoạn hoang mang tìm cách xây dựng thương hiệu để mọi người thấy mình có khả năng, có sự khác biệt riêng. Bản thân là người đa tính cách nên đôi khi tôi cũng không hiểu đâu là hình ảnh phù hợp với mình. Hiện tại, tôi vẫn đang đi tìm hiểu chính mình, làm sao để mọi người nghe thấy Trương Thảo Nhi là nhớ tới thứ đặc biệt của tôi. Nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng mất 10 năm mới tạo được dấu ấn riêng, tôi đã 4 năm và giờ vẫn cố gắng để chứng minh bản thân mình”, Trương Thảo Nhi tâm sự.

Là ca sĩ bước ra từ một chương trình truyền hình thực tế đình đám Giọng hát Việt, dù không đạt giải cao nhưng Vũ Cát Tường đã may mắn khi tạo dựng được hình ảnh riêng cho mình. Theo Vũ Cát Tường, nhiều ca sĩ trẻ hiện nay thường nghĩ thương hiệu là vẻ bề ngoài, cách ăn mặc, makeup, cách xuất hiện… chứ không nghĩ mọi thứ phải đi từ tính cách thật của họ. Bởi những suy nghĩ ngông cuồng hay cách ăn nói nhẹ nhàng, điệu đà cũng là cá tính. Ca sĩ muốn tạo thương hiệu riêng thì mọi thứ xung quanh phải làm nổi bật cá tính đó.

“Ai cũng muốn làm mình khác biệt. Ai cũng muốn cho mọi người thấy mình là duy nhất, độc đáo nhất, nhưng không có nghĩa là bạn rời xa đám đông, xa rời thực tế. Đó có lẽ là điều khó nhất để xây dựng thương hiệu của mình” giọng ca của Vết mưa nói. 

Trong suốt 19 năm qua, Đàm Vĩnh Hưng đã luôn nỗ lực để xây dựng thương hiệu mang dấu ấn. Anh từng trùm chăn gào thét cho giọng khàn và rung hơn, trung thành với một kiểu tóc high-light. Giữa mùa hè nóng nực, anh vẫn choàng khăn, mặc áo ba đờ xuy để buộc mọi người phải chấp nhận cá tính của mình. Đàm Vĩnh Hưng cho rằng, điều đó ban đầu có thể khiến mọi người khó chịu hoặc thấy phản cảm, nhưng “họ sẽ quen và dần sẽ nhớ tới mình”.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.