Showbiz

Ca sĩ Tùng Dương: Vợ tôi cũng “hét ra lửa”

11/02/2016, 08:10

"Trong công việc, cô ấy nghiêm túc và cũng rất… thiết quân luật, cũng hét ra lửa", Tùng Dương chia sẻ.

IMG_5504
Ca sĩ Tùng Dương.

Câu chuyện cuối năm với ca sĩ Tùng Dương xoay quanh người vừa sinh cho anh cậu con trai. Tùng Dương đã gặp người bạn đời từ trước khi tổ chức live show đầu tiên vào năm 2011 nhưng phải đến live show thứ 3 đánh dấu 10 năm hoan ca tổ chức tháng 12/2015, Tùng Dương mới chính thức công bố “đã có đôi”.

Cảm hứng cho tôi làm việc

Hẳn người bạn đời đã tạo điều kiện tốt cho anh làm việc?

Tôi đánh giá cao những người phụ nữ cá tính. Không phải cá tính nửa vời kiểu đồng bóng thích gì làm nấy mà có sự quyết liệt. Tôi có người phụ nữ bên cạnh thật sự quyết liệt là tạo cảm hứng cho tôi làm việc rất nhiều. Chúng tôi đều say mê nghệ thuật. Khi làm việc chung, cùng nhau đóng góp ý tưởng. Trong công việc, cô ấy nghiêm túc và cũng rất… thiết quân luật, cũng hét ra lửa.

Nghệ sĩ sống nhiều khi cũng chơi vơi, họ bay bướm nên cũng có sự nửa vời và cũng có những gót chân Asin. Nên càng cần có một người tỉnh táo hơn bên cạnh. Thật tốt nếu vợ chồng có thể bù trừ cho nhau, giúp nhau giữ gìn những giá trị mình có được trong cuộc sống. Chúng ta luôn đấu tranh để giữ gìn hạnh phúc. Chúng ta không thể đảm bảo mình là người hạnh phúc hoàn hảo cho đến khi nằm xuống…

Tại sao lại phải đấu tranh nhỉ?

Làm sao nói trước được điều gì. Trong cuộc sống vợ chồng nảy sinh rất nhiều mâu thuẫn. Mình phải cân bằng, tìm sợi dây gắn kết bền chặt chứ không phải ngày càng hằn lên sự khắc nghiệt, để một ngày nào đấy không vượt qua được và phải chia tay nhau. Tôi cũng không thể đảm bảo điều đó đến với mình hay không. Nhưng cũng phải nhìn xa trông rộng.

Con trai Tùng Dương được ca sĩ Thanh Lam bế trong
Phạm Giang, vợ của ca sỹ Tùng Dương  và con trai mới sinh.

Riêng với tình yêu phải rất khéo léo, tế nhị như… nuôi dạy con cái vậy. Kể cả bạn bè cũng thế, nếu không cùng xu hướng quan niệm tự xa nhau, chẳng cần phải ly thân, chia tay. Vợ chồng cũng như thế, phải cởi tung những nút thắt thì mới tiếp tục chung sống. Nhiều khi nhận thức rất dễ nhưng thực tế ghìm được cái tôi của mình rất khó. Có những đôi bằng mặt không bằng lòng, cứ xa nhau dần trong tâm tưởng, chỉ còn trách nhiệm với con cái thôi. Đấy là điều rất đáng buồn. Cha mẹ đổ vỡ cũng là một trở ngại cho việc nuôi dạy con cái.

Trong cuộc sống, người biết hy sinh đừng nghĩ rằng họ yếu thế, nhu nhược. Họ nhún nhường vì họ hiểu rõ những điều lớn. Họ không muốn phải tìm kiếm những trải nghiệm mới để cuộc sống trắc trở. Đến thời điểm nào đó, sống vì con cái, vì cái nghĩa cũng được, đừng làm gì quá để tổn thương nhau. Nói thì dễ làm rất khó, nhất là đối với những người nhạy cảm như nghệ sĩ.

Anh và bạn đời có sự chia sẻ hợp tác trong công việc? Được, mất của việc này?

Rất nhiều nghệ sĩ tài năng hơn người nhưng vẫn bị chàng màng. Nhiều khi họ không có ai dẫn dắt, không biết cuộc sống họ đi đến đâu và để lại những kết cục bi thảm. Thế giới bao nhiêu tấm gương tày liếp. Khi chết rồi, họ không còn chọn lại được nữa.

Những người tài năng cũng nhạy cảm quá. Trên thế giới có những người nổi tiếng không chịu được sự hết thời, không chấp nhận một ngày mình ko còn ai ngó ngàng tới. Nếu chúng ta là người mạnh mẽ, có người chia sẻ dẫn dắt, chúng ta sẽ chấp nhận điều đó dễ dàng hơn. Không ai là trung tâm mãi mãi, chúng ta hiểu điều đó nhưng vẫn rất khó để chấp nhận điều đó. Những người có bản lĩnh, lòng tự trọng cao sẽ dừng đúng lúc để không làm méo mó hình ảnh của mình.

Có những người vẫn là cỗ máy kiếm tiền nhưng những sáng tạo của họ đã dừng từ lâu rồi. Nghệ sĩ chơi vơi trong các thái cực có lúc không hiểu nổi bản thân nữa nên phải có bạn đồng hành. Người đó giúp họ lên hoặc cũng có thể xuống. Mọi thứ có hiệu quả hay không biết ngay…

Cuộc đời mình không phụ thuộc người khác, kể cả bạn đời

Như vậy người bạn đời có đóng góp cho sự nghiệp của Tùng Dương, ngược lại anh có đóng góp gì cho nghề nghiệp của cô ấy?

Đương nhiên trong gia đình phải góp gạo thổi cơm chung rồi. Chúng ta không thể mong người khác cho mình khi chúng ta không chủ động cho người khác, kể cả vật chất lẫn tinh thần.

Tình yêu quan trọng phải có dung hòa bản năng lý trí. Khi bạn đời của mình có tầm vóc thực sự không khó để cảm nhận điều đó. Họ đóng góp cho ta nhiều ý tưởng giá trị trong cuộc sống, không chỉ trong nghệ thuật. Mình học từ người người bạn đời của mình. Họ có giá trị khi đến với ta và ngược lại. Đó là giá trị đồng điệu để bù đắp cho mình từ những khiếm khuyết nhỏ nhất, mà nhiều khi mình còn không được cha mẹ dạy nữa.

Cha mẹ chỉ dạy những cái cơ bản, còn những cái tiểu tiết nhỏ nhặt mình lại học chính từ anh em bạn bè và người bạn đời. Họ biết cái mình không biết và ngược lại. Cuộc sống đưa chúng ta lên tầm vóc của chính chúng ta chứ không phải vượt qua tầm vóc của người khác. Cuộc sống cho chúng tôi may mắn khi tìm được sự đồng điệu trong âm nhạc và cả trong con người.

Khác nhiều đôi trong showbiz, anh chị rất kín về hình ảnh và sẽ luôn như thế?

Nó là tính cách. Nhiều đôi rềnh rang trên báo chí hôm nay yêu nhau “dã man” xong ngày mai bỏ nhau, nói xấu nhau không ra gì. Cái gì thuộc về bề nổi vẫn là bề nổi. Sự thiêng liêng chỉ có ở hai người chứ không phải người người, nhà nhà biết được. Quan niệm về hạnh phúc của chúng tôi là sự riêng tư tối thiểu cần có.

Có những nghệ sĩ rất tài năng nhưng mất phương hướng vì không ai có thể cầm cương được họ, còn Tùng Dương thì sao?

Nó còn tùy ý thức, tính khí từng người chứ không phải cuộc đời của mình phụ thuộc cuộc đời người khác, kể cả bạn đời.

Cảm ơn Tùng Dương!

Trước khi tổ chức chương trình riêng đầu tiên Những chuyến đi 2011, Tùng Dương hé lộ mối quan hệ đã hai năm với người bạn gái làm về nghệ thuật thị giác. Mối quan hệ bền vững theo năm tháng và bạn gái ca sĩ đã âm thầm hỗ trợ trên con đường nghệ thuật.

“Phụ nữ họ tinh tế, sẽ chỉ cho đàn ông thấy những điều họ không thấy, không làm được”, Tùng Dương nhận thấy bản thân thay đổi từ khi có bạn gái. “Mình bản lĩnh hơn, quyết liệt hơn, cân bằng hơn, làm chủ mình hơn khi mình giải quyết được các mối quan hệ xã hội và cuộc sống riêng tư - một sự cân bằng tối thiểu mà mình phải tìm kiếm”.

Trong cuộc phỏng vấn trước Một thập kỷ hoan ca 2015, anh vẫn còn muốn dùng từ bạn gái thay vì vợ. Lý do chính: Hai người vẫn chưa làm đám cưới dù đã trải qua 6 năm chung sống.

“Trong xã hội hiện đại, hôn nhân truyền thống vẫn được coi trọng. Nhưng với tôi, việc hai người đến với nhau, giữ gìn hạnh phúc cho nhau quan trọng hơn những nghi lễ nào đấy, hơn những đám cưới hoành tráng rồi chia tay nhau trong gang tấc”, anh phát biểu.

Hai ngày trước khi khai diễn Một thập kỷ hoan ca 2015, bạn gái Tùng Dương đã hạ sinh cho anh một bé trai đầu lòng. Tùng Dương đã khóc trên sân khấu khi thông báo tin này với khán giả. Từ đó, anh gọi cô là vợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.