Âm nhạc

Ca sĩ Việt đầu tư tiền tỷ làm MV cho thế giới biết mặt

09/07/2019, 06:30

Sơn Tùng là ca sĩ đầu tiên có MV đứng trong top thịnh hành tại hàng loạt quốc gia. Việc chịu chi được kỳ vọng sẽ đưa tên tuổi Sơn Tùng vươn xa.

img
Màn kết hợp cùng Snoop Dogg của Sơn Tùng trong MV “Hãy trao cho anh” gây chú ý đặc biệt

MV ca nhạc hiện nay không chỉ đơn thuần là sản phẩm để hỗ trợ minh họa cho ca khúc, quảng bá cho một dự án âm nhạc mà còn là sản phẩm để ca sĩ đưa hình ảnh của mình tới khán giả trong nước và quốc tế.

Chi hàng tỷ đồng cho vài phút ngắn ngủi

Sau 6 ngày ra mắt, MV “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP đã liên tục giữ vị trí số 1 trên bảng thịnh hành của Youtube. Sản phẩm hiện thu hút hơn 55 triệu lượt xem và lập kỷ lục ngoạn mục trên Youtube bao gồm: MV của nam nghệ sĩ solo có lượt xem công chiếu lớn nhất thế giới (637.000 lượt xem), Top 20 MV có lượt xem toàn cầu cao nhất trong vòng 24 giờ (25,8 triệu lượt xem - theo Google).

Sơn Tùng cũng là ca sĩ đầu tiên sở hữu MV đứng trong top thịnh hành tại hàng loạt quốc gia như: Top 2 trending tại Canada, top 9 trending tại Mỹ, top 5 trending tại Hàn Quốc, top 3 trending tại Australia, top 28 trending tại Singapore, top 8 trending tại Đài Loan - Trung Quốc… Không chỉ vậy, giọng ca gốc Thái Bình và “Hãy trao cho anh” còn được những chuyên trang âm nhạc của Mỹ như Billboard, The Source đưa tin.

Để có được những thành tích đáng nể ấy là độ “chịu chơi” của Sơn Tùng M-TP. “Hãy trao cho anh” dưới bàn tay sản xuất của một ê-kíp Hàn Quốc chuyên nghiệp và đặc biệt, MV có sự xuất hiện của hai khách mời nổi tiếng là rapper đình đám thế giới Snoop Dogg và người mẫu Madison Beer. Theo một số nguồn tin, Sơn Tùng đã phải mất 40.000 USD (hơn 900 triệu đồng) để Snoop Dogg trình diễn 20s ngắn ngủi trong MV của mình, chưa kể sản phẩm được đầu tư và quay hoàn toàn tại Mỹ. Việc chịu chi của Sơn Tùng được kỳ vọng sẽ đưa tên tuổi Sơn Tùng vươn tầm quốc tế.

Theo “đạo diễn triệu view” Đinh Hà Uyên Thư, sự kết hợp với nghệ sĩ quốc tế cho thấy sự giao thoa về văn hóa và âm nhạc, có thể là cách nhanh nhất để đưa âm nhạc Việt và hình ảnh nghệ sĩ Việt vươn ra khỏi thị trường Việt Nam.

Thực tế trong thời buổi nhạc số phát triển như hiện nay, việc nghệ sĩ bỏ hàng tỷ đồng để thực hiện một MV ngắn ngủi có thời lượng vài phút cũng không phải chuyện hiếm như: Đàm Vĩnh Hưng, Đông Nhi, Thu Minh, Đức Tuấn…

Đặc biệt, xu hướng mời nghệ sĩ nước ngoài hợp tác trong MV ngày càng được nhiều người lựa chọn. Gần đây nhất, sau một thời gian dài không nổi bật trong con đường ca hát, Hương Giang đã sở hữu những MV triệu views (lượt xem) như: “Anh đang ở đâu đấy anh, Em đã thấy anh cùng người ấy, Em hơi mệt với bạn thân anh”…

Những sản phẩm này cũng được Hương Giang đầu tư hơn 1 tỷ đồng, trong đó, nữ ca sĩ kết hợp cùng các “nam thần” Thái Lan như: Benz Akkaraporn, Phillip. Màn hợp tác với “mỹ nữ” Jiyeon (cựu thành viên nhóm nhạc đình đám T-ara) trong MV “Đẹp nhất là em” dù gây nhiều ý kiến trái chiều nhưng cũng khiến Soobin Hoàng Sơn tạo được sự chú ý với khán giả Hàn Quốc. Thông tin của anh cũng được nhiều khán giả “truy lùng”.

MV hợp tác quốc tế có giúp nghệ sĩ dễ “tiến thân”?

Đạo diễn Vũ Lâm cũng thừa nhận, để những màn hợp tác quốc tế trong MV có thể đưa tên tuổi nghệ sĩ tiến lên cũng cần phải có tiền, có mối quan hệ tốt. Và điều ấy không phải ai cũng có khả năng.


Có thể nói, dùng MV ca nhạc để đưa bản thân tiến khỏi thị trường trong nước là cách mà nghệ sĩ quốc tế đang làm rất tốt, điển hình như K-pop. Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư cho rằng, việc đầu tư mạnh tay vào MV, “chi đậm” để mời những ngôi sao quốc tế hợp tác cùng mình là một cách hay và có thể trở thành xu hướng trong thời gian tới của làng nhạc Việt.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tận dụng được điều ấy vì kết hợp được đã khó, giữ được chất riêng trong sản phẩm kết hợp lại càng khó hơn, đòi hỏi bản lĩnh của nghệ sĩ. Nhận định này của Đinh Hà Uyên Thư cũng dễ hiểu bởi không ít sản phẩm của sao Việt đã bị nhận xét thiếu bản sắc riêng và na ná những MV Hàn Quốc như: “Love Is Only You” (Monstar - Momoland), “Leader” (Vũ Cát Tường)…

Chưa kể, để MV hợp tác quốc tế có thể đưa hình ảnh của nghệ sĩ vươn được khỏi thị trường trong nước cũng không đơn giản. Để làm được điều ấy, ít nhất, sản phẩm cũng phải lên được top thịnh hành của Youtube quốc tế. “Để MV lên được top thịnh hành có nhiều yếu tố: Chất lượng sản phẩm, độ viral của sản phẩm và quan trọng là sản phẩm đó gây được sự tò mò của khán giả”, nữ đạo diễn nhấn mạnh. Tuy nhiên, Đinh Hà Uyên Thư cũng dành sự nể phục cho các sao Việt bởi nhiều người đã có sự nghiêm túc với nghề, ki cóp và tìm nhiều cách để đầu tư lớn cho sản phẩm chỉ với mong muốn được đáp trả bằng sự yêu mến và trân trọng của khán giả chứ không mong vào số tiền kiếm được từ những sản phẩm đó. Bởi số tiền kiếm lại được không đủ vốn đầu tư.

Phân tích rõ hơn về khả năng “vươn tầm quốc tế” nhờ MV, đạo diễn Vũ Lâm cho hay, sự kết hợp với sao ngoại là một cách tốt vì sẽ tạo sức hút đặc biệt cho MV. Bởi khi đó, cái nhìn của người xem về sản phẩm đã hoàn toàn khác về mặt cảm xúc. Âm nhạc có thể không hay nhưng văn hóa phù hợp vẫn sẽ dễ thu hút sự tò tò của khán giả. Từ đó, MV cũng dễ tăng lượt xem hơn do người xem phải chấp nhận mở rộng tư duy của mình, đánh giá không quá khắt khe về sản phẩm. Nhờ đó, cái tầm của nghệ sĩ cũng được tăng lên. Anh nhìn nhận, đây là cách làm đáng được khích lệ và có lợi cho thị trường giải trí. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay chưa phải ai cũng làm được điều ấy.

“Cách Việt Nam đang làm MV hiện nay rất ‘nhà quê’. Các concept (xu hướng thiết kế) MV mà chúng ta đang làm có cách đây 25 năm rồi. Thế giới có khoảng 30-40 concept làm MV khác nhau nhưng chúng ta mới làm được khoảng 1/10 trong chỗ đó. Nghệ sĩ nào cũng sợ làm điều mới sẽ không được đón nhận, sợ khó khăn nên không ai dám tiên phong”, đạo diễn Vũ Lâm chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.