Âm nhạc

Ca sĩ Việt khôn ngoan cỡ nào khi làm MV “tấn công” thị trường quốc tế

11/03/2020, 11:46

Các sao Việt thế hệ mới đã tìm cách tiếp cận thị trường quốc tế bằng chính các sản phẩm của mình.

img
Sơn Tùng M-TP sang Mỹ làm MV, kết hợp cùng Snoop Dogg

Thời buổi công nghệ số, thay vì chỉ tập trung trau dồi nghiên cứu về kỹ thuật biểu diễn, các sao Việt thế hệ mới đã tìm cách tiếp cận thị trường quốc tế bằng chính các sản phẩm của mình.

Những MV mang màu sắc văn hóa

Các nghệ sĩ trẻ ngày nay khi làm các MV, ngoài việc hướng tới thị trường quốc tế, họ còn hướng tới các nhãn hiệu để tài trợ cho sản phẩm của mình. Một số ca sĩ trẻ chủ động hơn trong việc tạo ra giá trị của mình, bằng cách đưa các sản phẩm mới tấn công vào những thị trường nước ngoài đã có nhiều nhãn hàng xuất hiện tại Việt Nam. Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh (Nhà sáng lập Ailen Media) cho biết, các nhà tài trợ chủ yếu hiện nay thường là các nhãn hàng về ô tô, điện thoại, đồ công nghệ… Các nhãn hàng thường chi nhiều cho MV ca nhạc vì dễ tiếp cận với khán giả trẻ và những MV mang tính hiện đại, hội nhập sẽ được ưu tiên hơn.


Hoàng Thùy Linh vừa làm nên lịch sử tại giải thưởng Làn sóng xanh 2019, khi cô chiến thắng tới 8 hạng mục ứng cử cho sản phẩm “Để Mị nói cho mà nghe”. Tuy nhiên, sản phẩm này lại yếu thế khi tiếp cận với các fan cũng như thị trường nước ngoài. Trong khi đó, các ca sĩ trẻ như Sơn Tùng M-TP, Min, Nguyễn Trần Trung Quân… đều có những sản phẩm, chiến lược định hướng ra quốc tế rõ rệt.

Min bắt tay cùng ê-kíp nước ngoài thực hiện “Em mới là người yêu anh” mang đậm bản sắc US-UK từ những hình ảnh, góc máy tới âm nhạc. MV được nhiều khán giả quốc tế dành bình luận tích cực. Còn Sơn Tùng sang Mỹ hợp tác cùng Snoop Dogg để ra mắt “Hãy trao cho anh” và sản phẩm đã nhanh chóng đứng top thịnh hành tại hàng loạt quốc gia như: Canada, Mỹ, Hàn Quốc, Australia, Singapore… thời điểm ra mắt. Thậm chí, trang Billboard cũng “dành đất” để đưa tin về sự kết hợp của Snoop Dogg với ca sĩ Việt Nam. Trang này khen ngợi sản phẩm của Sơn Tùng “có giai điệu bắt tai, là sự hòa quyện giữa các yếu tố âm nhạc reggaeton, tropical house và hip-hop, tạo nên một mùa hè sôi động”.

Hay chuỗi sản phẩm “Tự tâm”, “Canh ba” của Nguyễn Trần Trung Quân lại có phong vị lạ khi pha trộn các nền văn hóa Á Đông từ Trung Quốc, Nhật Bản, tới Việt Nam thông qua bối cảnh và trang phục. MV đã nhanh chóng gây chú ý với người xem tại Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc… và đặc biệt còn lọt top từ khóa tìm kiếm hot trên trang Bilibili - một nền tảng chia sẻ video được giới trẻ Trung Quốc ưa chuộng. Tìm kiếm cơ hội tiến ra thị trường âm nhạc quốc tế là điều không mới. Thế hệ nhạc nhẹ như diva Thanh Lam, Mỹ Linh, ca sĩ Lam Trường… đã tìm cách tiếp cận với thị trường nước ngoài thông qua các kỳ liên hoan âm nhạc hoặc giải thưởng âm nhạc. Từ những năm 90, diva Mỹ Linh đã phát hành album ra nước ngoài, cộng tác với các hãng đĩa và nhà phát hành quốc tế. Tuy nhiên, thế hệ nghệ sĩ trước đây chủ yếu mang hình ảnh của mình tới khán giả quốc tế thay vì kinh doanh sản phẩm. Còn hiện nay, nhờ sự hội nhập công nghệ với các nền tảng quốc tế như Youtube, Spotify… thế hệ ca sĩ trẻ, nghiệp dư cũng dễ dàng tiến gần hơn với ước mơ quốc tế bằng sản phẩm âm nhạc.

Chỉ màu sắc thôi vẫn chưa đủ

img
“Tự tâm” mang màu sắc pha trộn văn hóa Á Đông

Để “chung mâm” với các nền tảng quốc tế này, ca sĩ phải có sự hội nhập nhất định. Theo đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, sự hội nhập chính là âm nhạc và hình ảnh. Âm nhạc phải thời thượng, bắt tai, hình ảnh đẹp tương xứng và ý tưởng hay. Ngoài ra, yếu tố văn hóa trong MV cũng quan trọng, bởi văn hóa sẽ là yếu tố để sản phẩm của nghệ sĩ dễ dàng tiếp cận với khán giả quốc tế, rút ngắn khoảng cách giữa thị trường âm nhạc Việt Nam và thế giới. Đó cũng là lý do các sản phẩm như: Tự Tâm, Chân ái… đều mang yếu tố văn hóa pha trộn của phương Đông. “Khán giả thế giới nhiều người rất thích văn hóa Á Đông vì rất màu sắc và có chút ma mị”, Đinh Hà Uyên Thư chia sẻ.

Nghệ sĩ sáng tạo Denis Đặng là một trong số ít người đã tạo ra “thế giới của riêng mình” khi đưa rất nhiều yếu tố văn hóa Á Đông làm chủ đạo cho các sản phẩm MV của các ca sĩ anh hợp tác. Theo Denis Đặng, tất cả đều được anh nghiên cứu để đưa vào một cách có cân nhắc, đảm bảo độ mĩ thuật thú vị và quan trọng là thu hút, gần gũi với bạn bè quốc tế. Cùng đó là gợi được phần nào nét văn hóa Việt.

Tuy nhiên, khi các MV âm nhạc mang nhiều yếu tố văn hóa các nước thì rủi ro cũng song hành. Theo Đinh Hà Uyên Thư, MV của Việt Nam chưa bứt phá được về cách kể chuyện, mặc dù kỹ thuật, ý tưởng hay âm nhạc của nghệ sĩ Việt đã hiện đại và đuổi kịp Hàn Quốc, Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.