Âm nhạc

Ca sĩ Việt làm gì khi thất nghiệp trong mùa dịch?

24/03/2020, 06:25

Không có chương trình ca nhạc, không có tụ điểm ca hát, nhiều ca sĩ gần như bị hủy toàn bộ các show diễn từ giữa tháng 2 đến nay.

img
Tuấn Hưng tự làm liveshow online khi không có show diễn bên ngoài

Mỗi người một việc

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp khiến mọi hoạt động văn hóa, giải trí dường như bị “đóng băng”. Hàng loạt chương trình ca nhạc bị hủy bỏ, các địa điểm giái trí đóng cửa khiến các sao Việt rơi vào trạng thái ế show. Ca sĩ Quang Hà bị hủy 21 show, Erik bị hủy 14 show… Thậm chí, ca sĩ Dương Triệu Vũ đã thiệt hại ước tính khoảng 45.000 USD (khoảng 1 tỷ đồng) khi hủy các show diễn tại nước ngoài.

Thời điểm này những năm trước, các ca sĩ như: Tuấn Hưng, Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Quang Hà, Hồ Quang Hiếu… luôn kín lịch diễn tại các sự kiện, liveshow ở trong và ngoài nước. Hồ Quang Hiếu có ngày chạy 3 tụ điểm và hát xong lúc 1h - 2h sáng, Đan Trường có lúc 16, 17 show/tháng. Tuấn Hưng ít hát sự kiện nhưng luôn kín lịch diễn tại quán bar, phòng trà, vũ trường với mức cát-sê 70 - 100 triệu đồng/đêm… Năm nay, dịch bệnh xảy ra khiến hàng loạt chương trình ca nhạc bị hủy bỏ, các địa điểm giải trí đóng cửa khiến ca sĩ rơi vào trạng thái ế show.

Bị thất nghiệp không mong muốn nhưng đối với các nghệ sĩ, điều quan trọng hơn là sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Ca sĩ Nguyên Vũ cho biết, anh đã không đi diễn từ mùng 10 Tết đến nay. Mọi năm, sau Tết là cao điểm chạy show với các chương trình lễ hội, Lễ tình nhân 14/2, Quốc tế phụ nữ 8/3… Nhưng năm nay, mọi chuyện đã khác.

Nam ca sĩ cũng đã phải tạm ngừng dự án mỗi tháng 1 MV vì theo anh, làm sản phẩm âm nhạc vào thời điểm này không phù hợp do phải tụ tập ê-kíp, nếu có ra mắt MV cũng không được họp báo, không thể đi diễn để quảng bá cho sản phẩm. “Đất nước, mọi người đang trong tình thế khó khăn nên tôi không có tâm trí vui vẻ làm sản phẩm hát hò được. Thời gian này, tôi chỉ ở nhà với mẹ và coi đây là thời gian bù đắp cho gia đình vì bình thường đi diễn nhiều, ít khi ở nhà”, Nguyên Vũ tâm sự.

Dù vậy, Nguyên Vũ vẫn làm giám khảo khách mời cho một số chương trình gameshow quay trong mùa dịch để đảm bảo tiến độ phát sóng. Anh cho hay, công tác phòng chống dịch khi đi quay trong dịp này rất nghiêm ngặt.

Cũng như ca sĩ Nguyên Vũ, ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết đây là lần đầu tiên cô “nghỉ Tết” dài ngày đến thế từ khi đi hát. Tuy nhiên, từ lúc bắt đầu xuất hiện bệnh dịch ở Vũ Hán, cô đã theo dõi và lên kế hoạch cho những ngày không đi hát sắp tới. Ban đầu, nữ ca sĩ vừa làm vừa nghe ngóng, định tranh thủ thời gian này chuẩn bị cho dự án du ca trong năm 2020. Nhưng tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp nên cô cùng ê-kíp ngừng tập luyện 2 tuần nay. “Tôi và các con đã về quê sống, hạn chế tiếp xúc với mọi người và hiện tôi chủ yếu làm việc online”, Thái Thùy Linh chia sẻ.

Dặn nhau bớt mua sắm, tiêu xài

Trong khi đó, Thúy Nga (nhóm Mắt Ngọc) vẫn sống ổn với nguồn thu từ việc kinh doanh riêng. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của nữ ca sĩ bên cạnh việc đi hát. Cô thừa nhận mình nhớ sân khấu và Mắt Ngọc đã mất nhiều show diễn vì năm nay kỷ niệm 45 năm giải phóng TP HCM. Cả nhóm phải dặn nhau bớt mua sắm, tiêu xài ít đi vì dự kiến sẽ không có thu nhập từ việc đi hát trong vài tháng. “Trước Tết, chúng tôi đã may nhiều quần áo nên khi hết dịch bệnh, đi diễn khỏi cần may đồ nên đỡ tốn tiền”, Thúy Nga hài hước chia sẻ. Các thành viên trong nhóm đã về quê nhà nghỉ ngơi, sinh sống trong thời gian này để bớt tốn kém sinh hoạt, tránh dịch bệnh.

Riêng Đàm Vĩnh Hưng lại tuyên bố từ trước Tết rằng sẽ “biến mất” khỏi các sân khấu trong khoảng vài tháng. Anh không ngờ mọi việc lại diễn ra trùng khớp những gì mình dự tính nên đối với nam ca sĩ, anh không ngại việc mất show. Mr. Đàm đã tính toán mọi con đường mình đi, sẽ có thu nhập từ đâu, sống bằng gì, sẽ làm gì trong những tháng ngày không chạy show nên hầu như anh không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nam ca sĩ vẫn tập luyện cho liveshow sắp tới của mình, làm việc cùng ê-kíp, thực hiện các chương trình Youtube.

Không có thu nhập từ chạy show nhưng anh vẫn có vô số nguồn thu khác từ kinh doanh, Youtube, nhạc chuông, nhạc chờ... Hiện tại, anh đang làm chương trình mang tên “Đại chiến ẩm thực” và tiết lộ đang có nhiều nhãn hàng muốn hợp tác.

Làm show diễn online có thu phí

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh, tổ chức âm nhạc trực tuyến là lựa chọn mà nghệ sĩ thế giới đang tích cực thực hiện. Ca sĩ Tuấn Hưng đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng để thực hiện một show diễn trực tuyến trên mạng xã hội mang tên “Đam mê”, được đầu tư bài bản như một mini show thông thường. Đặc biệt, show diễn trực tuyến này có thu phí. Cụ thể, những người trả phí sẽ được đưa vào một nhóm kín và chỉ có họ mới được thưởng thức show diễn này.

Theo Tuấn Hưng, khi dịch bệnh phức tạp và mọi người không thể ra đường thì việc tổ chức những show diễn không có khán giả trực tiếp sẽ là bước đi mới mẻ. Anh phải suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng, thậm chí phải làm khảo sát trên mạng để xem phản ứng của khán giả, sự ủng hộ của mọi người như thế nào mới quyết định. Nam ca sĩ thừa nhận, những người đi đầu như anh thường gặp khó khăn vì khán giả Việt hiện nay vẫn có thói quen xem miễn phí. Nhiều người không đồng tình khi phải bỏ 250.000 đồng phí để xem một show ca nhạc online.

Đây là điều Tuấn Hưng đã lường trước dựa theo kinh nghiệm trước đây, khi các kênh truyền hình như K+, FPT bắt đầu thu phí người dùng. Nhưng anh cùng ê-kíp đều đồng lòng, quyết tâm cùng nhau bán hết số vé mình mong muốn. Anh tin ban đầu có thể có ít người bỏ tiền để xem nhưng nếu giữ được quyền lợi cho họ, họ cảm thấy được trân trọng thì con số khán giả sau này có thể tăng lên.

“Tôi sẽ thử với sự quyết tâm của mình để xem mọi thứ như thế nào. Các nghệ sĩ đã đấu tranh rất nhiều để khán giả có ý thức nghe nhạc trả phí rồi. Có những người đã xem liveshow miễn phí của tôi quá nhiều rồi và tôi nghĩ, nên có các chương trình như thế này”, giọng ca “Nắm lấy tay anh” bộc bạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.