Showbiz

Ca sĩ Ý Lan: Sự nổi tiếng của cha mẹ là "của để dành"

30/09/2016, 15:08

Giọng ca “đẹp đến tuyệt vọng” mà Ý Lan đang sở hữu phần nào thừa hưởng từ người mẹ, danh ca Thái Thanh...

16

Ca sĩ Ý Lan

Giọng ca “đẹp đến tuyệt vọng” mà Ý Lan đang sở hữu phần nào thừa hưởng từ người mẹ, danh ca Thái Thanh, một giọng ca đẹp bậc nhất Sài Gòn trước đây. Hay, lối trình diễn đẹp tựa như loài thiên nga trên sân khấu của chị cũng phần nào thừa hưởng từ người cha Lê Quỳnh, diễn viên tài ba thuộc lớp đầu tiên của nền điện ảnh miền Nam. Chia sẻ về cuộc hôn nhân của cha mẹ mình với Báo Giao thông trước tour diễn xuyên Việt mang tên Sa mạc tình yêu, thêm một lần nữa, chị không khỏi bùi ngùi xúc động.

Cấm con đi chơi, bắt nói giọng Hà Nội

Trong mắt của Ý Lan, Thái Thanh là một người nghệ sĩ rất phóng khoáng nhưng khi về nhà bà rất nghiêm khắc. Từ khi còn bé đến khi trở thành thiếu nữ, chị và các em không được đi chơi, không có bạn bè. “Tôi còn nhớ 2 - 3 lần, tôi phải trốn mẹ đến dự tiệc của bạn để biết thế nào là tiệc tùng, thế nào là nhảy. Đời sống tôi chỉ có ở nhà và ở trường. Tài xế đưa đi học, khi về đón thẳng về Cung Văn hóa Lao động. Không có bạn bè, không được đi chơi, chúng tôi chỉ biết chơi thể thao”.

Danh ca Ý Lan nhớ lại, khi đi học về đến nhà mà nói giọng miền Nam là chị bị mẹ mắng ngay. “Bố mẹ tôi là nghệ sĩ nhưng rất ngăn nắp trong cuộc sống. Mẹ nói với tôi: Giọng Hà Nội đâu? Tôi nói rằng: Con đi học, thành thử con phải nói giọng Nam để không bị khác biệt. Rồi mẹ cũng thông cảm. Mẹ nói, ở trường có thể nói giọng Nam nhưng về nhà phải giữ giọng Hà Nội để không mất gốc. Giọng của ông bà quý lắm, sau này con lớn lên con sẽ hiểu những gì mẹ nói”.

Lúc 8 tuổi, bố mẹ ly dị, Ý Lan trở thành người bạn gần gũi nhất với mẹ, hàng đêm ngủ với mẹ, được chia sẻ những nỗi cô đơn của mẹ. Bất giác chị trở thành một cô bé mang nhiều tâm sự, trong đó có cả tâm sự của mẹ. Thế nên, suốt thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành, hình ảnh của mẹ Thái Thanh âu yếm, chăm sóc và yêu thương các con đã ảnh hưởng đến nữ danh ca này rất nhiều. Chị dạy dỗ con cái cũng từ những kỷ niệm của mẹ. “Mẹ tôi là một người đàn bà tình cảm và rất can đảm. Sống có trách nhiệm, bảo bọc và dạy dỗ con cái, luôn luôn mềm mại trong tình yêu đối với các con. Tình cảm thiêng liêng của mẹ dành cho tôi là niềm hạnh phúc và cả sự may mắn vô bờ bến”.

Không muốn con trở thành ca sĩ

Dù là một ca sĩ nổi tiếng nhưng Thái Thanh lại không thích con gái trở thành một ca sĩ. Bà mong muốn sau này con gái mình trở thành một bác sĩ. “Từ ngày còn bé, mẹ đã nung nấu trong đầu tôi một điều: Không nên trở thành nghệ sĩ, ca sĩ. Mẹ chỉ mong tôi có cuộc sống bình dị, trở thành bác sĩ. Mẹ nói: “Đời một người ca sĩ sẽ không cho con một cuộc sống yên ổn, để con có thời gian nuôi nấng dạy dỗ con cái và có một cuộc sống hạnh phúc dễ dàng”. Khi mẹ nói điều đó, tôi không hiểu nhiều, điều quan trọng mẹ dạy gì nghe nấy. Học cho thật giỏi, được làm những điều mẹ muốn mình trở thành”. Giọng ca Ý Lan bồi hồi nhớ lại: “Chính vì nghe lời mẹ, sau lập gia đình và sinh được 5 người con rồi, tôi mới bắt đầu đi hát. Năm đó, tôi đã bước vào tuổi 32. Tôi bước chân vào nghiệp hát hơi muộn nhưng vẫn còn kịp thỏa niềm đam mê từ bé của mình”.

Đi hát được một năm thì Ý Lan cũng ly dị và không sống với người chồng của mình vì sự khác biệt quá lớn. “18 tuổi lấy chồng, mẹ đã khuyên tôi không nên. Khi ấy, tôi còn dám cãi lời mẹ. Lần đầu tiên tôi thấy mình không ngoan với mẹ. Tôi nói “Mẹ ơi! Con yêu rồi mà sao mẹ cấm con như thế? Mẹ hỏi lại: Thế nào là yêu? Tôi bảo yêu là yêu thôi”. Và rồi mẹ đã đúng, “áo mặc không qua khỏi đầu”, đến khi hiểu được thì muộn màng. Nhưng tôi không cho rằng, đó là điều bất hạnh của mình. Vẫn cảm ơn người xưa cho mình 5 đứa con rất ngoan. Tôi đi tiếp thêm bước nữa và có người con thứ 6. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân thứ 2 cũng không ở lại với mình. Định mệnh là những gì mình cần phải chấp nhận”, giọng ca Cỏ úa chia sẻ. Chưa khi nào, chị thấy lời của bà Thái Thanh sai. Với chị, bà rất đúng khi khuyên các con ăn học, có một nghề cho mình. Chị rất mừng khi con gái lớn của mình năm nay 39 tuổi, đã thay mình để thực hiện mơ ước của mẹ chị trở thành một bác sĩ.

Sự nổi tiếng của người cha đẻ là Lê Quỳnh và mẹ Thái Thanh là cả một gia tài dành riêng cho con cái. Danh ca Ý Lan trở thành người có ngày hôm nay là nhờ có dòng máu nghệ thuật của cha mẹ chảy trong huyết quản. Chị thừa nhận, chị có tiếng hát và kỹ thuật hát thừa hưởng từ bà Thái Thanh, còn kỹ thuật trình diễn được thừa hưởng từ ông Lê Quỳnh. Ý Lan cho đây là điều may mắn, chứ làm sao có thể nghĩ là một áp lực cho cuộc sống của mình.

Danh ca Ý Lan tâm sự, Nhà hát Lớn chính là nơi dệt nên tình yêu của cha mẹ mình, nơi mà trong một buổi biểu diễn của Thái Thanh, Lê Quỳnh - một anh sinh viên nghèo từ Sài Gòn ra Hà Nội, không có tiền mua vé nên phải trốn vé trèo tường vào nghe giọng hát mà mình vốn hằng ái mộ, để rồi sau đó bắt đầu một mối duyên đẹp, dù mối duyên đó không trọn vẹn đến cuối đường.

Thái Thanh tên thật là Phạm Thị Băng Thanh, sinh năm 1934 tại Hà Nội, trong một gia đình gắn bó với âm nhạc. Thái Thanh là em ruột của ca sĩ Thái Hằng (vợ của nhạc sĩ Phạm Duy) và là em gái kế của nhạc sĩ nổi tiếng Phạm Đình Chương (ca sĩ Hoài Bắc). Năm 1956, Thái Thanh kết hôn với Lê Quỳnh, một trong số nam diễn viên nổi tiếng thuộc lớp đầu tiên của điện ảnh miền Nam. Họ sinh liên tiếp 5 người con, ba gái, hai trai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.