Bạn cần biết

Cá sủ vàng có gì đặc biệt khi được bán với giá tiền tỷ

19/02/2017, 21:37

Người Trung Quốc cho rằng, ăn cá sủ vàng sẽ đem nhiều may mắn và làm ăn phát đạt.

6-1487481180808

Cá sủ vàng anh Thiết câu được vào ngày 19/2. (Nguồn ảnh: Dân Trí)

Cá sủ vàng có gì đặc biệt?

Loài cá sủ vàng (tên khoa học là Otolithoides biauritus), còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ, cá đường - là loại cá lớn nhất trong họ cá đù, thuộc bộ cá vược (họ Sciaenidae), phân bố ở Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc, Việt Nam.

Cá sủ vàng mõm nhọn, miệng rộng, màu vàng nghệ, hàm dưới kéo dài tới dưới sau hốc mắt, răng khỏe, vây lưng dài. Thân cá màu trắng bạc và trắng phớt hồng, phần đầu và lưng có màu xanh xám hoặc xám sáng tùy vào môi trường sinh thái nơi cá sống. Khi chết, toàn thân cá chuyển màu vàng nhạt đến vàng thẫm.

Cá sủ vàng sinh sống ở biển, nhưng vào mùa sinh sản (tháng 1 - 4 và 9 - 10 Âm lịch) nó sẽ bơi đến các vùng cửa sông nước lợ để đẻ. Cá con sẽ bơi vào vùng nước ngọt sâu trong đất liền sinh sống, sau 1 - 2 năm sẽ tự trở về với biển, lúc đó nó đã khoảng 10kg), kích thước có thể đạt đến 160cm, nặng trên 120kg, chiều dài tối đa có thể đạt được là 160cm.

Tại Việt Nam, loài cá này phân bố chủ yếu quanh vùng cửa sông, châu thổ sông Hồng và Cửu Long với số lượng lớn nhất tại vùng cửa sông Hồng.

Cá sủ vàng được ví may mắn, lộc trời

Thịt cá sủ vàng ăn tươi có mùi vị thơm ngon, bóng cá phơi khô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Thịt cá còn được sử dụng làm thuốc chữa một số bệnh ngoài da, đặc biệt là bệnh nấm tổ đỉa, óc cá làm thuốc chữa bệnh thần kinh rất có giá trị trong y học.

Loài cá này từ lâu đời nay vẫn là món ăn “cao lương mỹ vị”, nhất là món bóng cá. Người Trung Quốc cho rằng, ăn cá sủ vàng có nhiều may mắn và làm ăn phát đạt. Vì vậy, ngay cả khi chưa phát hiện về giá trị y dược của bóng cá và thịt cá, loài cá vẫn được nhiều người ưa chuộng.

2-1487481180801

Cá sủ vàng dùng làm thuốc chữa bệnh.

Bóng cá sủ vàng sản xuất chỉ khâu có khả năng tự tiêu

TS. Đức Minh (Viện Nghiên cứu Công nghệ Sinh học và Thực phẩm) cho biết, cá sủ vàng được trả giá cao bởi nó có giá trị cao trong dinh dưỡng và y học, đặc biệt trong lĩnh vực y học. Riêng bong bóng cá được thương lái Trung Quốc, Nhật Bản mua để làm chỉ khâu tự tiêu trong vi phẫu thuật và phẫu thuật, bong bóng cá rất giàu đạm, cứ 500g bong bóng thì chứa 442g đạm, giúp người ăn đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược, thiếu máu…

Đặc biệt người Trung Quốc sử dụng bong bóng cá trong một số phương thuốc bí truyền, khiến giá trị của nó càng nâng lên một cách chóng mặt, theo Báo GĐ&XH.

Như Dân trí đưa tin, ngày 19/2, một người dân đã may mắn câu được một con cá sủ vàng nặng gần 2kg trên sông Nhà Bè đoạn gần cầu Phú Xuân 2 (phường Phú Mỹ, quận 7). Người may mắn là anh Vũ Văn Thiết (ngụ phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM).

“Thả cần khoảng 5 phút, bất ngờ tôi thấy cần của mình có cá cắn câu nên nhanh chóng kéo lên. Niềm vui khôn siết khi phát hiện đó là con cá sủ vàng, nặng hơn 2kg”, anh Thiết kể lại.

Theo anh Thiết, hiện tại con cá sủ vàng đang được đông đá bảo quản và đã có một vài người hỏi mua nhưng anh chưa quyết định bán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.