Xem - ăn - chơi

Ca sỹ trẻ, nhạc số... lên ngôi

27/12/2015, 06:31

Mùa giải thưởng âm nhạc 2015 chứng kiến các ca sỹ trẻ, nhạc sỹ trẻ chiếm lĩnh nhiều ngôi vị cao.

Thanh Duy
Ca sĩ Thanh Duy

Mùa giải thưởng âm nhạc 2015 chứng kiến các ca sỹ trẻ, nhạc sỹ trẻ chiếm lĩnh nhiều ngôi vị cao trong các bảng xếp hạng. Năm nay cũng chứng kiến sự bùng nổ của nhạc số, nhạc trực tuyến.

Ca sỹ trẻ “soán ngôi”các giải thưởng âm nhạc

Năm 2015, những ngôi sao gạo cội vẫn có chỗ đứng của riêng mình nhưng sự ảnh hưởng của họ không còn nhiều như những năm trước, nhất là khi “chiếu” vào những giải thưởng âm nhạc được trao hay đề cử gần đây.

Thay vào đó, các nghệ sỹ trẻ chiếm thế thượng phong trong các hạng mục đề cử của giải thưởng Zing Music Awards (ZMA), Làn sóng xanh, Mai vàng... Phạm Toàn Thắng, Lê Đức Hùng, Tiên Tiên,... những nhân tố trẻ được gọi tên tại hạng mục nhạc sỹ. Trong khi đó, những cái tên khác như Ái Phương, Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, Tóc Tiên, Phan Mạnh Quỳnh, Trọng Hiếu, Hoài Lâm... cũng lần lượt lọt top bình chọn ở hạng mục ca sỹ. Tại ZMA, Tiên Tiên, Ái Phương và Thanh Duy đã lọt vào danh sách hạng mục nghệ sỹ mới của năm. Ngoài ra, ở ZMA xuất hiện nhiều tên tuổi mới lọt bảng đề cử, như: Trịnh Đình Quang, Phan Mạnh Quỳnh, Song Luân, Song Thư, Nguyễn Đình Vũ, Tronie Ngô, Soocbin Hoàng Sơn…

Năm 2015, chứng kiến sự nghèo nàn về lượng của các album khi có quá ít nghệ sỹ ra album. Không chỉ ít về số lượng, chất lượng các đĩa nhạc cũng là một điều đáng bàn. Giải thưởng Làn sóng xanh đã bỏ đi hạng mục Album của năm. Ngoài ra, các nhóm hát cũng được giới chuyên môn nhận định không có hoạt động gì mới, nổi bật. Giải Mai Vàng đã bỏ hạng mục Nhóm hát của năm ra khỏi các hạng mục trao giải.

Thế nhưng, năm 2015 lại chứng kiến một năm bùng nổ của nhạc số, nhạc trực tuyến. Các sản phẩm đơn lẻ như single (đĩa đơn) hay MV thi nhau ra đời. Đa số các sản phẩm này được phát hành qua kênh trực tuyến. Đây không chỉ là cách các ca sỹ “đánh nhanh, thắng nhanh” mà còn đảm bảo được nhiều yếu tố khác như đầu tư, lợi nhuận, thời gian so với thực hiện một đĩa nhạc.

Chạy theo trào lưu nhạc số, các ca khúc mới chưa kịp phát hành đã có bài mới thay thế. Độ “hot” của các ca khúc chỉ kéo dài trong một thời gian rất ngắn.

Gu nghe nhạc ngày càng thay đổi

Nhạc sỹ Võ Hoài Phúc đánh giá, việc các ca sỹ trẻ lên ngôi đó là điều tất yếu. Cuộc sống ngày càng hiện đại, tất bật, mọi thứ trở nên nhanh hơn, chắc chắn nhu cầu và “gu” nghe nhạc phải khác. Khi sản phẩm âm nhạc của các bạn trẻ được đón nhận, điều đó có nghĩa các bạn đã có thị trường và khán giả cho riêng mình.

“Cá nhân tôi cho rằng, đánh giá 1 năm hoạt động âm nhạc dựa trên các giải thưởng là vẫn chưa đủ. Chúng ta còn phải đánh giá ở cả quá trình vận động suốt năm của các nghệ sỹ”.

Nhạc sỹ Võ Hoài Phúc

Tác giả ca khúc Hoang mang cũng cho rằng, rất khó cho ca sĩ ra cả 1 album 10 bài như ngày xưa, mà chuyển sang hình thức phát hành single hoặc MV online với những ca khúc mới, ấn tượng như Thật bất ngờ (Lê Đức Hùng) và những sự trở lại của nhiều gương mặt quen thuộc như Văn Mai Hương, Thu Thủy)...

Ca sỹ trẻ Nguyễn Trần Trung Quân cho rằng, phát hành các đĩa đơn theo hình thức trực tuyến và MV cũng là nguyên nhân dẫn tới việc đĩa album khó bán.Theo nhạc sỹ Nguyễn Cường, xu thế âm nhạc online là tất yếu của sự phát triển thị trường âm nhạc và “cần thích nghi với sự lên ngôi này”.

Một người làm truyền thông cho ca sỹ cho rằng, xu hướng thưởng thức âm nhạc trong năm 2015 phần nào cho thấy rõ rằng xu hướng nghe của công chúng đang ngày một thay đổi. Người nghe quay lưng với album để tìm cho mình một phương thức thưởng thức mới - online.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.