Đời sống

Cá tháng tư là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày cá tháng tư

30/03/2020, 06:30

Đã bao giờ bạn thắc mắc ngày cá tháng tư (1/4) là ngày gì, và tại sao ngày cá tháng tư lại được chọn là ngày nói dối?

img
Ngày Cá tháng Tư (1/4) hay còn gọi là "ngày nói dối", vào ngày này ai cũng có thể trêu đùa nhau một cách vui vẻ.

Cá tháng tư là ngày gì?

Ngày cá tháng tư hay còn gọi là ngày nói dối (tiếng Anh là: April Fool's Day là ngày 1/4 hàng năm. Đây là ngày hội vui vẻ đối với những người tinh nghịch và hài hước.

Có thể nói, ngày mùng 1 tháng tư là một trong những ngày lễ đặc biệt nhất trong năm, bởi vào ngày này mọi người đều có thể thoải mái nói dối cũng như đùa bạn bè với những trò khó đỡ nhất mà không sợ bị những người đó giận hay ghét mình.

Tuy nhiên, tại một số nơi quy định khung thời gian cụ thể, chẳng hạn trò chơi này sẽ kết thúc vào buổi trưa. Còn nếu sau buổi trưa mà vẫn nói khoác, trêu đùa thì sẽ gặp những điều không may mắn.

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày nói dối cá tháng tư?

Ngày Cá tháng Tư hay còn gọi "ngày nói dối" có nguồn gốc từ nước Pháp. Vào thế kỷ XVI mùa lễ hội hàng năm thường diễn ra vào ngày đầu tháng Tư và đây được xem là ngày đầu tiên của mùa xuân. Tuy nhiên, năm 1582, Hoàng đế Charles IX đã ra lệnh chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1/1.

Ngày đó, do phương tiện liên lạc còn lạc hậu, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên không phải người dân nào cũng biết có sự thay đổi đó. Một số người tuy biết nhưng vẫn không chấp nhận lịch mới, họ tiếp tục đón năm mới vào ngày 1/4. Trò ngoan cố này bị quy là “ngớ ngẩn” và trở thành trò cười cho thiên hạ.

Nhiều người khi biết được điều này đã lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là “ngày nói dối”. Từ đây, cái tên “Cá tháng Tư” hay “ngày nói dối” chính thức xuất hiện.

Sau này, trẻ em châu Âu thường chọc ghẹo người khác trong ngày Cá tháng Tư bằng cách viết vài dòng chữ nhạo báng lên một con cá bằng giấy rồi tìm cách dán nó lên lưng đối tượng. Trò đùa này dần dà được phát triển "ngày nói dối".

Theo thời gian, trò đùa vào ngày 1/4 trở thành truyền thống và lan từ Pháp sang Anh và Scotland (thế kỷ XVIII). Người Anh và người Pháp đưa tục lệ nói dối sang các thuộc địa ở Bắc Mỹ. Từ đó, ngày Cá tháng Tư trở thành một lễ hội quốc tế được chấp nhận ở nhiều nước khác nhau.

Tại Việt Nam, vào ngày nói dối cá tháng tư, giới trẻ thường bày ra những trò đùa, những chuyện nói dối tai quái nhưng vô hại để tạo không khí vui vẻ với mọi người.

Nhiều người cho rằng, ý nghĩa của ngày cá tháng tư là ngày con người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau. Bạn có thể thỏa thích đi lừa những trò đùa không gây hại cho mọi người nhằm mang đến những tiếng cười sảng khoái sau những giờ làm việc căng thẳng.

Status hay ngày cá tháng tư 1/4

img
Nhiều người cho rằng, ý nghĩa của ngày cá tháng tư là ngày con người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau.

- Minh chứng rõ ràng nhất của việc “ bạn ế” chính là dù đã hết ngày Cá tháng tư thì cũng chả có ma nào thèm nhắn tin tỏ tình.

- Với anh ngày cá tháng tư cũng như bao ngày bình thường. Ở ngoài kia anh có thể có rất nhiều ngày cá tháng tư cho rất nhiều người nhưng với em sẽ không có ngày cá tháng tư ấy.

- Nè mấy bạn, tốt nhứt không nên nghe mấy lời khuyên bậy bạ là thích ai thì tỏ tình vào ngày Cá tháng tư để lỡ người ta từ chối thì bảo là đùa nhé. Mấy bạn phải nghĩ đến trường hợp là nếu lỡ người ta “Ừ” thì mình cũng không thể đoán được là thiệt hay xạo đâu nghen!

- Trong ngày cá tháng tư có những người như tôi, vẫn không dám bày tỏ nỗi lòng với người mình thương mến. Vì nếu bị người từ chối, tôi không đủ dũng khí để gạt rằng yêu người chỉ là lời nói dối mà thôi…

- Ngày Cá tháng Tư, tôi gửi 100 tin nhắn “Tôi yêu bạn”, nhận được 99 tin cười cợt và 1 tin “Mẹ cũng yêu con”.

- Cách duy nhất để kết thúc một mối tình đơn phương là tỏ tình vào ngày Cá tháng Tư.

- Hôm nay ngày nói dối nhưng em muốn nói thật rằng con tim em lỡ trao người mất rồi..

Những màn troll ngày cá tháng tư cực vui nhộn và an toàn

- Đánh lừa màn hình vỡ: Để thực hiện được trò đùa này, người dùng chỉ cần tìm trên các công cụ tìm kiếm như Google một hình ảnh thể hiện việc nứt, vỡ màn hình và tải nó xuống. Đặt hình ảnh này làm màn hình nền của điện thoại hoặc laptop của người mình muốn trêu chọc. Đảm bảo chiếc hình nền này sẽ khiến cho chủ nhân của chiếc điện thoại có một phen hú vía.

img
Đánh lừa màn hình vỡ là trò chơi rất phổ biến trong ngày cá tháng tư.

- Khiến chuột tạm thời vô dụng: Chỉ cần dán một chút băng keo hoặc tờ giấy trên bộ phát laser ở phía dưới con chuột, nó sẽ ngừng làm việc. Điều hay ho ở đây là hầu hết mọi người sẽ không lộn ngược con chuột ra xem vấn đề gì ở dưới mà sẽ cuống lên và nghĩ con chuột của mình bị hư. Ngoài ra, bạn cũng có thể dán băng keo vào đầu của điều khiển tivi, có thể sẽ có người phải thay pin và phàn nàn cả ngày rằng điều khiển bị hỏng. Khi đó sẽ có trò vui trong ngày cá tháng tư 1/4.

- Đảo ngược màn hình máy tính: Đây là thủ thuật đơn giản nhất, nhưng sẽ khiến cho người sử dụng mất kha khá thời gian để chỉnh lại màn hình. Để thực hiện trò đùa này, người dùng chỉ cần ấn tổ hợp phím CTRL + ALT + phím mũi tên xuống (có thể tùy chỉnh hướng đảo trái hay phải tương ứng với các phím mũi tên trên bàn phím).

- Giả vờ mời đồng nghiệp đi ăn: Buổi sáng, bạn mời tất cả mọi người đi ăn trưa ở địa chỉ XX nào đó vào lúc 12h, trước thời gian đó bạn giả vờ xuống quán đặt chỗ trước và dặn mọi người theo. Trò đùa này khả năng thành công rất cao nếu bạn nghĩ ra một lý do nào đó rất hợp lệ.

- Anh đang đứng trước cửa nhà em này: Vì tình yêu, cô nàng sẽ chỉ nghĩ đến chàng và chạy xuống ngay lập tức. Nhưng xuống tới nơi thì không thấy chàng đâu, cô gái "tẽn" khi nhận ra mình bị lừa trong ngày cá tháng tư.

- Đổi sinh nhật: Thay đổi ngày sinh nhật của bạn trên Facebook thành 1/4. Khi những lời chúc tốt đẹp bắt đầu xuất hiện, hãy chuyển trạng thái của bạn thành “Cá tháng Tư!”.

- Dán giấy lưu ý: Dán một tờ giấy lưu ý trên máy photocopy rằng: “Máy photocopy này bây giờ có thể điều khiển bằng giọng nói”, cũng là một ý tưởng hay cho ngày cá tháng 4

- Tặng quà: Tặng cho ai đó một hộp quà được đóng gói lộng lẫy, nhưng bên trong là những thứ linh tinh như: củ khoai tây, cây cọ toilet hoặc một gói xôi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.